Tiếng Việt | English

07/08/2015 - 19:26

Ngoại trưởng John Kerry: 'Câu chuyện Việt Nam-Mỹ là vô cùng đặc biệt'

Ngoại trưởng John Kerry: Hành trình dài từ sau chiến tranh, tiến tới bình thường hóa quan hệ rồi trở thành những người người bạn, những đối tác tin cậy lẫn nhau giữa Việt Nam- Mỹ là vô cùng đặc biệt

Sáng nay (7/8), tại Phủ Chủ tịch, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang đã tiếp Ngoại trưởng Mỹ John Kerry, nhân dịp ông sang thăm Việt Nam nhân kỷ niệm 20 năm bình thường hóa quan hệ Việt - Mỹ.

Chủ tịch nước Trương Tấn Sang tiếp Ngoại trưởng Mỹ John Kerry. Ảnh: Quang Trung

Chủ tịch nước bày tỏ vui mừng đón tiếp ông John Kerry tới Việt Nam, không chỉ với cương vị một Bộ trưởng Ngoại giao, mà còn như một người bạn cũ thân thiết của Việt Nam, người đã có nhiều đóng góp trong việc thúc đẩy mối quan hệ 2 nước.

Khẳng định coi trọng mối quan hệ với Mỹ- một trong những đối tác hàng đầu của Việt Nam, Chủ tịch nước cho rằng sự tin cậy của 2 quốc gia đã thể hiện ở những thỏa thuận đạt được trong chuyến thăm của Chủ tịch nước tới Mỹ năm 2013, và mới đây nhất là chuyến thăm của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, với tuyên bố tầm nhìn chung giữa 2 nước.

Chủ tịch nước khẳng định Việt Nam đã rất thiện chí và tích cực trong việc đàm phán Hiệp định đối tác xuyên Thái Bình Dương TPP, và mong rằng, những vấn đề còn tồn đọng sẽ được giải quyết căn bản trong cuộc gặp Bộ trưởng các nước TPP vào cuối tháng 8 năm nay.

Chủ tịch nước đề nghị phía Mỹ quan tâm và có những ưu đãi với hàng da giày và dệt may của Việt Nam, giống như những ưu đãi mà Việt Nam mới đạt được với EU và Hàn Quốc.

Chủ tịch nước đánh giá cao phía Mỹ đã dỡ bỏ một phần lệnh cấm vận vũ khí sát thương với Việt Nam, và mong muốn sớm bãi bỏ hoàn toàn lệnh cấm này. Chủ tịch nước cũng đề nghị Mỹ tiếp tục hỗ trợ Việt Nam giải quyết những điểm nóng nhiễm dioxin ở sân bay Biên Hòa và sân bay Đà Nẵng.

Chủ tịch nước bày tỏ vui mừng đón tiếp ông John Kerry tới Việt Nam. Ảnh: Quang Trung

Về vấn đề Biển Đông, Chủ tịch nước hoan nghênh thái độ và lập trường của Mỹ và nhóm G7 trong việc giải quyết bất đồng giữa các bên trên Biển Đông, cũng như đã ủng hộ quan điểm của Việt Nam về vấn đề này. Điều này đã đóng góp hữu hiệu duy trì hòa bình, ổn định, an ninh, an toàn hàng hải và hàng không ở Biển Đông.

Ngoại trưởng Mỹ John Kerry khẳng định, câu chuyện Việt Nam và Mỹ đã trải qua một hành trình dài từ sau chiến tranh, tiến tới bình thường hóa quan hệ và rồi trở thành những người người bạn, những đối tác tin cậy lẫn nhau, là một câu chuyện vô cùng đặc biệt.

Hai nước hiện nay đã đạt được nhiều tiến bộ không chỉ trong các lĩnh vực kinh tế, khoa học giáo dục mà còn cả an ninh - quốc phòng. Ngoại trưởng Mỹ cho rằng việc Mỹ dỡ bỏ một phần lệnh cấm vận vũ khí sát thương với Việt Nam là bước tiến quan trọng đầu tiên trong việc hợp tác quốc phòng giữa 2 bên, tiến tới bỏ hoàn toàn lệnh cấm vận này.

Về lĩnh vực giáo dục, Ngoại trưởng Mỹ đặc biệt quan tâm đến việc thành lập trường Đại học Fullbright tại Việt Nam và cam kết sẽ hỗ trợ mạnh mẽ để trường Đại học này trở thành một cơ sở tầm cỡ thế giới, có liên hệ với trường Đại học hàng đầu như Harvard, tạo những cơ hội lớn cho sinh viên Việt Nam.

Về đàm phán TPP, Ngoại trưởng Mỹ cho rằng 2 nước đã thỏa thuận được gần như tất cả các vấn đề chung, điều quan trọng hiện nay là hoàn tất bản phụ lục về vấn đề lao động để kết thúc đàm phán càng sớm càng tốt.

Chủ tịch nước Trương Tấn Sang cám ơn Ngoại trưởng John Kerry vì những nỗ lực góp phần bình thường hóa và phát triển quan hệ hai nước từ khi ông làm Thượng nghị sĩ. Ảnh: Quang Trung

Nhấn mạnh vấn đề biển Đông, Ngoại trưởng Mỹ thông báo với Chủ tịch nước đã vừa đạt được sự đồng thuận với các nước liên quan trong ASEAN để lên án hoạt động xây dựng bồi lấn đảo trong thời gian gần đây, đồng thời thúc đẩy các bên liên quan cần tôn trọng những nguyên tắc pháp lý và luật pháp quốc tế.

Trao đổi về những quan điểm của mỗi bên về vấn đề nhân quyền, Ngoại trưởng John Kerry đánh giá cao việc Việt Nam đã nỗ lực xây dựng luật pháp trong nước để nhất quán với quốc tế về vấn đề này.

Ngoại trưởng Mỹ khẳng định Tổng thống Mỹ Obama rất ấn tượng với các chuyến thăm của các lãnh đạo Việt Nam, và rất mong muốn thăm Việt Nam. Ở cương vị của mình, ông John Kerry hứa sẽ thúc đẩy chuyến thăm diễn ra sớm nhất.

Kết thúc cuộc gặp, Chủ tịch nước một lần nữa khẳng định Việt Nam đã thực hiện tốt những thỏa thuận giữa 2 nước và tin tưởng sẽ thực hiện thành công những thỏa thuận đạt được trong chuyến thăm mới đây của Tổng Bí Thư.

Chủ tịch nước cũng gửi lời cảm ơn tới Bà Bộ trưởng Thương mại Hoa Kỳ đã mở cửa thị trường cho một số mặt hàng nông sản của Việt Nam vào Mỹ, và đề nghị phía Mỹ tiếp tục mở cửa cho 2 loại quả đặc sản của khu vực Đồng bằng sông Cửu Long là quả xoài và vú sữa.

Chủ tịch nước mong muốn đón tiếp Tổng thống Obama tới thăm Việt Nam trong thời gian sớm nhất./.

Hoàng Dũng/VOV 

Chia sẻ bài viết