Tiếng Việt | English

28/05/2020 - 06:12

Ngoại trưởng Mỹ: Hong Kong không còn là khu tự trị

Ngoại trưởng Mike Pompeo ngày 27/05 cho biết Mỹ sẽ không tiếp tục coi Hong Kong là khu tự trị.

Động thái này là sự leo thang phản ứng của Mỹ sau khi Trung Quốc thông báo áp đặt dự luật an ninh mới đối với Hong Kong.

Trên mạng xã hội ngày 27/05, Ngoại trưởng Mike Pompeo cho biết ông đã thông báo lên quốc hội Mỹ rằng Đặc khu hành chính Hong Kong không còn duy trì các quyền tự chủ, điều kiện để được hưởng quy chế tài chính đặc biệt từ Mỹ.


Người biểu tình tại Hong Kong. (Ảnh: Reuters)

Theo đạo luật Dân chủ và Nhân quyền Hong Kong do Quốc hội Mỹ ban hành năm 2019, chính quyền Mỹ mỗi năm phải xác nhận đặc khu hành chính này duy trì mức độ tự chủ đủ để tiếp tục được hưởng quy chế ưu đãi thương mại của Mỹ.

Một số nguồn tin cho biết chính quyền Tổng thống Donald Trump đang cân nhắc đình chỉ các mức thuế nhập khẩu ưu đãi đối với Hong Kong. Hãng tin Bloomberg ngày 27/5 đưa tin bộ Tài chính Mỹ có thể áp đặt các biện pháp kiểm soát đối với mọi giao dịch, đồng thời đóng băng tài sản của các quan chức và doanh nghiệp Trung Quốc nếu luật an ninh quốc gia đối với Hồng Công được thực thi. Tuy nhiên, phát ngôn viên của Bộ Tài chính Mỹ đã từ chối bình luận về thông tin trên./.

Theo VOV.VN

Chia sẻ bài viết