Tiếng Việt | English

05/08/2015 - 15:50

Ngoại trưởng Mỹ Kerry sẽ bàn về Biển Đông với Trung Quốc

Ngoại trưởng Mỹ John Kerry tuyên bố sẽ bàn với người đồng cấp Trung Quốc Vương Nghị về những diễn biến căng thẳng gần đây ở Biển Đông.

Reuters dẫn lời ông Kerry cho biết, trong cuộc gặp bên lề Diễn đàn An ninh Khu vực ASEAN (ARF-22) dự kiến diễn ra ngày hôm nay (5/8), ông Kerry sẽ nhắc lại lời kêu gọi của Washington rằng, Trung Quốc cần phải ngừng ngay những hành động làm leo thang căng thẳng ở Biển Đông.

 

Ông Kerry và ông Vương Nghị trao đổi trước cuộc gặp song phương ngày 5/8. Ảnh Reuters

Cuộc gặp giữa ông Kerry và ông Vương Nghị diễn ra sau khi Bộ trưởng Ngoại giao các nước thành viên ASEAN ngày 4/8 ra tuyên bố kêu gọi các bên kiềm chế trong vấn đề Biển Đông trong bối cảnh các nước đều lo ngại về việc Trung Quốc gia tăng hoạt động cải tạo trái phép 7 bãi đá ở Biển Đông.

Ngoài ra, ông Kerry cho biết, hai bên cũng sẽ thảo luận về chuyến công du Mỹ của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình vào tháng 9 tới.

Trước đó, ngày 3/8, ông Vương Nghị đã lớn tiếng cho rằng việc dừng mọi hoạt động trên Biển Đông là “phi thực tế”.

Ông Vương Nghị cũng khẳng định, Trung Quốc không muốn đưa vấn đề tranh chấp ra bàn thảo tại ARF. Tuy nhiên, Ngoại trưởng nhiều nước ASEAN, trong đó có nước chủ nhà Malaysia khẳng định, vấn đề này rất quan trọng và khó có thể bỏ qua được.

Ngoại trưởng Malaysia Anifah Aman khẳng định, các quốc gia thành viên ASEAN đã thống nhất “kiềm chế tối đa những hoạt động làm phức tạp hoặc leo thang căng thẳng ở Biển Đông”.

Ngoài cuộc họp bên lề ARF, 2 Ngoại trưởng Kerry và Vương Nghị cũng sẽ có nhiều cuộc gặp riêng rẽ với các quốc gia thành viên ASEAN trong ngày hôm nay (5/8)./.

Trần Khánh/VOV.VN

Chia sẻ bài viết