Tiếng Việt | English

19/01/2017 - 05:01

Ngoại trưởng Nga: Mỹ có thể được mời dự hòa đàm Syria tại Kazakhstan

Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov. (Nguồn: AFP/TTXVN)

Ngày 18/1, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov cho biết Mỹ có thể tham gia cuộc gặp giữa các bên xung đột tại Syria, dự kiến diễn ra tại Astana (Kazakhstan) vào ngày 23/1 tới.

Bình luận về tuyên bố của Ngoại trưởng Iran Javad Zarif về việc Tehran phản đối sự tham gia của Mỹ, ông Lavrov nói tất cả các bên đều được nhắc đến công khai, kể cả đại diện từ phía Mỹ, được phép tham gia cuộc gặp tại Astana.

Theo ông Lavrov, hiện lời mời đã được gửi đi và sau khi có phản hồi chính thức của các bên được mời, thành phần tham dự cuộc họp tại Astana sẽ được công bố.

Ông Lavrov cũng khẳng định tất cả những ai không liên quan đến tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng và nhóm phiến quân Mặt trận Al-Nusra đều có thể tham dự cuộc họp.

Về phái đoàn Syria, ông Lavrov cho biết đại diện chính phủ Syria và những nhóm đối lập vũ trang đã ký thỏa thuận ngày 29/12 đều được mời đến Astana.

Hiện các nhóm này đang thành lập đoàn đại biểu của mình. Moskva cũng ủng hộ việc nhóm đối lập vũ trang Jaish al-Islam sẵn sàng tham gia đàm phán với chính phủ Syria.

Cuộc gặp Astana được tổ chức theo sáng kiến của ba nước Nga, Thổ Nhĩ Kỳ, Iran, nhằm ủng hộ nỗ lực đàm phán giữa chính phủ và phe đối lập Syria./.  

Theo Vietnam+

Chia sẻ bài viết