Tiếng Việt | English

17/01/2017 - 23:00

Ngoại trưởng Nga: Ông Trump không ràng buộc việc dỡ bỏ trừng phạt

Phát biểu tại cuộc họp báo ngày 17/1 tại Moskva tổng kết hoạt động đối ngoại của Nga trong năm 2016, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov cho rằng trong các tuyên bố của Tổng thống đắc cử Mỹ Donald Trump không ràng buộc việc dỡ bỏ các biện pháp trừng phạt với giải giáp hạt nhân.

Ông Sergei Lavrov. (Nguồn: AFP/TTXVN)

Ông Lavrov nhấn mạnh: "Tôi không thể và không có quyền diễn giải những gì ông Trump nói trong cuộc trả lời phỏng vấn, nhưng tôi nghe thấy trong những lời lẽ của ông Trump ý nghĩa hơi khác so với đa số các nhà phân tích và bình luận hiện nay. Tôi không nhận thấy ông Trump đưa ra đề xuất giải giáp đổi lấy dỡ bỏ các biện pháp trừng phạt."

Theo ông Lavrov, Nga sẵn sàng tiến hành các cuộc gặp với ông Trump về những vấn đề nguyên tắc đồng đẳng chiến lược. Việc khôi phục đối thoại về sự ổn định chiến lược với Mỹ, vốn bị phá hủy dưới thời Tổng thống Barack Obama sẽ trở thành một trong những ưu tiên của Moskva sau khi ông Trump nhậm chức.

Tuy nhiên, việc thảo luận nguyên tắc đồng đẳng chiến lược cần phải đề cập đến tất cả những vấn đề liên quan, không chỉ có vấn đề hạt nhân, đó còn là phi hạt nhân, trong đó có vũ khí siêu thanh có khả năng chạm tới mọi vị trí trên Trái Đất mà không có đầu đạn hạt nhân; đó là hệ thống phòng thủ tên lửa đang làm thay đổi cân bằng chiến lược, và trong vấn đề này cần phải làm sao để sự thay đổi cân bằng chiến lược không dẫn đến bất ổn tình hình.

Ông Lavrov cho rằng các kế hoạch của chính quyền Mỹ hiện nay như đưa vũ khí lên vũ trụ, từ chối phê chuẩn hiệp ước cấm thử hạt nhân toàn diện đang tác động đến sự ổn định chiến lược./.

TTXVN

Chia sẻ bài viết