Tiếng Việt | English

03/12/2016 - 23:15

Ngoại trưởng Nhật-Nga thảo luận về vấn đề quần đảo Kuril

Hai Ngoại trưởng thảo luận về hợp tác kinh tế song phương, thương lượng về hiệp định hòa bình bao gồm vấn đề lãnh thổ liên quan tới quần đảo Kuril.

Ngoại trưởng Nhật Bản Fumio Kishida đang ở thăm Nga, chiều 3/12 đã có cuộc hội đàm với Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov, thảo luận về những điều chỉnh cuối cùng liên quan tới cuộc gặp thượng đỉnh giữa Tổng thống Nga Putin và Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe dự kiến diễn ra tại Nhật Bản vào trung tuần tháng này.

Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov và người đồng cấp Nhật Bản Fumio Kishida. (Ảnh: Internet)

Theo tờ Sankei, cuộc hội đàm đã diễn ra trong vòng 90 phút. Ngoại trưởng Kishida đã cho biết, cuộc hội đàm là giai đoạn chuẩn bị cuối cùng cho chuyến thăm Nhật Bản của Tống thống Nga Putin dự kiến sẽ diễn ra từ ngày 15-16/12. Hai bên đã thảo luận những vấn đề của hai nước, hy vọng sẽ kết nối cho hội đàm thượng đỉnh tại Yamaguchi (nơi sẽ diễn ra cuộc hội đàm giữa Thủ tướng Abe và Tổng thống Putin).

Nội dung chính của cuộc hội đàm giữa hai Ngoại trưởng là vấn đề hợp tác kinh tế song phương, thương lượng về hiệp định hòa bình bao gồm vấn đề lãnh thổ liên quan tới quần đảo Kuril. Ngoài ra, hai bên cũng đã đề cập tới biện pháp ứng phó với Triều Tiên khi Hội đồng Bảo an LHQ đã thông qua Nghị quyết trừng phạt mới đối với nước này và tình hình Syria.

Bên cạnh những vấn đề đang thu hút tập trung dư luận tại cuộc gặp thượng đỉnh lần này là vấn đề lãnh thổ giữa hai nước, một số biên bản ghi nhớ hợp tác trong lĩnh vực y tế, bảo hiểm, truyền thông, bưu chính, giáo dục, hải quan, giao lưu thanh niên… sẽ được ký kết. Đây cũng được coi là một trong những yếu tố nhằm hướng tới giải quyết bất đồng giữa hai nước về vấn đề quần đảo Kuril./.

Bùi Hùng/VOV.VN

Chia sẻ bài viết