Tiếng Việt | English

13/02/2018 - 04:51

Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ: Quan hệ với Mỹ ở mức xấu nghiêm trọng

Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ Mevlut Cavusoglu đưa ra cảnh báo, quan hệ Thổ Nhĩ Kỳ - Mỹ đã ở mức xấu nghiêm trọng, thậm chí có thể sụp đổ hoàn toàn.


Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ Mevlut Cavusoglu. (Nguồn: yenisafak.com)

Quan hệ Thổ Nhĩ Kỳ​-Mỹ đã ở mức xấu nghiêm trọng, thậm chí có thể sụp đổ hoàn toàn.

Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ Mevlut Cavusoglu đưa ra cảnh báo như vậy tại họp báo ở Istanbul sau cuộc gặp với những người đồng cấp châu Phi ngày 12/02.

Thổ Nhĩ Kỳ thậm chí còn cảnh báo Mỹ rằng đã đến lúc hoặc xây dựng hoặc phá vỡ mối quan hệ giữa 2 đồng minh Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây dương (NATO), vốn đang căng thẳng liên quan đến chiến dịch của Ankara tại Syria.

Ông Cavusoglu nói: "Chúng tôi hoặc sẽ duy trì mối quan hệ song phương này, hoặc sẽ phá vỡ nó hoàn toàn.

Theo ông Cavusoglu, Washington đã phạm một số sai lầm trong cách hành xử với Ankara, đặc biệt là việc ủng hộ lực lượng người Kurd thuộc Các đơn vị bảo vệ nhân dân người Kurd (YPG) tại Syria.

Ngày 20/01 vừa qua, Thổ Nhĩ Kỳ đã  bắt đầu chiến dịch "Nhành ôliu" tại vùng Afrin thuộc Syria nhằm đánh đuổi các tay súng YPG.

Thổ Nhĩ Kỳ coi YPG là một tổ chức khủng bố vì có quan hệ với đảng Công nhân người Kurd (PKK) vốn bị cấm hoạt động ở nước này.

Chiến dịch đã làm gia tăng căng thẳng giữa Thổ Nhĩ Kỳ và Mỹ do YPG là lực lượng được Mỹ hậu thuẫn trong cuộc chiến chống tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng.

Cho đến nay, khi Thổ Nhĩ Kỳ dọa tiếp tục tấn công vào Manbij, một thành phố khác của Syria do YPG kiểm soát, trong chiến dịch sắp tới, Mỹ đã từ chối rút quân khỏi thành phố này theo yêu cầu của Ankara, dẫn tới nguy cơ đối đầu trực tiếp giữa hai đồng minh NATO gia tăng.

Theo kế hoạch, Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson sẽ tới Ankara cuối tuần để thảo luận với người đồng cấp Thổ Nhĩ Kỳ về một giải pháp nhằm giảm căng thẳng được cho là đến mức báo động giữa hai đồng minh lâu đời này./.

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết