Tiếng Việt | English

05/08/2015 - 05:50

Ngoại trưởng Trung Quốc cân nhắc khả năng đàm phán với Nhật Bản

Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị. (Nguồn: THX/TTXVN)

Theo Kyodo, ngày 4/8, Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị cho biết ông đang cân nhắc tổ chức đàm phán với người đồng cấp Nhật Bản Fumio Kishida bên lề các hội nghị khu vực đa phương ở Malaysia.

Phát biểu với báo giới tại thủ đô Kuala Lumpur của Malaysia trong bối cảnh Nhật Bản và Trung Quốc đang cố tránh xáo trộn các quan hệ song phương nhạy cảm trong mùa Hè này nhân kỷ niệm 70 năm kết thúc Chiến tranh Thế giới thứ II, ông Vương Nghị nhấn mạnh sẽ "giám sát tình hình" để cân nhắc thời điểm hoặc khả năng hội đàm với người đồng cấp Nhật Bản Kishida.

Nếu cuộc gặp này diễn ra, thì Ngoại trưởng Kishida, người dự kiến tới Kuala Lumpur vào tối 5/8, sẽ nhiều khả năng thảo luận về tuyên bố mà Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe sẽ đưa ra vào tuần tới nhân lễ kỷ niệm nói trên.

Bên cạnh đó, ông Kishida cũng dự kiến nêu vấn đề Trung Quốc đơn phương thăm dò mỏ khí ở gần đường ranh giới trên biển giữa hai nước trên biển Hoa Đông.

Dự kiến, ông Vương Nghị sẽ tham dự hàng loạt hội nghị của các ngoại trưởng thuộc Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) và một số cường quốc khác, trong đó có Nga và Mỹ. Các sự kiện này sẽ diễn ra qua ngày 6/8 và các vụ tranh chấp lãnh thổ trên biển Hoa Nam (Biển Đông) dự kiến sẽ là chủ đề nổi bật trong chương trình nghị sự./.

Theo VIETNAM+

Chia sẻ bài viết