Tiếng Việt | English

16/02/2017 - 09:12

Ngon như mắm tôm Gò Công

Mắm tôm chua và mắm tôm chà đều được chế biến từ con tôm bạc đất, tuy nhiên tôm chua được trộn với đu đủ dùng ngay, thời gian bảo quản không được lâu.

Thịt heo luộc mắm tôm Gò CôngCòn mắm tôm chà thì được chế biến công phu hơn, tinh chất hơn thành một dung dịch nước chấm đặc sắc, mang hương vị đậm đà của con mắm tôm, nhưng rất thanh khiết không bị mùi khẳm và có thể để dành cả năm cũng được.

Bản thân con tôm bạc đất đã ngon, ngọt phải biết, cùng với chất gạch vừa đủ béo lạ lùng; nên khi được làm mắm tôm chà thì nó càng trở nên tinh chất hơn nhiều, đó mới chính là đặc sản riêng độc đáo của vùng đất Gò Công.

Bà Năm- chủ lò mắm Kim Sa- cho biết: “Theo cách làm thủ công ngày xưa thì cực lắm, còn phải trông theo thời tiết nắng mưa để phơi con tôm cho nó ngon. Còn bây giờ, có máy móc, kỹ thuật làm nhanh mà bảo đảm vệ sinh, bất kể ngày đêm hễ có tôm là cho nhân công làm được, nên sản lượng sản xuất ra được nhiều”.

Mắm tôm chà có nghĩa là chà xát con tôm, lược lại bằng rổ xảo để lấy phần thịt, ngày nay thì có máy tách vỏ tôm, và ép ra phần nước cốt với phần thịt được quết nhuyễn, tẩm ướp với rượu đế loại ngon, cùng với các loại gia vị: tiêu, tỏi, đường, gừng, ớt..., đây là khâu bí quyết gia truyền gia giảm của mỗi lò mắm, để tạo hương vị ngon riêng.

Phần nước cốt có màu hồng nhạt, sền sệt, mịn màng trông rất bắt mắt, sau đó được trộn lại với phần bã thịt tôm và tiếp tục đem phơi nắng cho đến khi mắm cô đặc lại, rồi đóng chai để dành ăn quanh năm.

Bà Năm cho biết: Để chế biến được 1kg mắm tôm chà, cần đến 3kg tôm bạc đất tươi. Hiện mỗi tháng lò mắm Kim Sa có thể sản xuất hàng tấn mắm, nếu có đủ nguyên liệu.

Do nhu cầu thị trường ngày càng nhiều, bán tại chỗ cho khách du lịch, giao hàng đi các nơi, còn xuất đi một số nước nữa. Do đó, khâu mẫu mã, bảo đảm an toàn vệ sinh luôn được đặt lên hàng đầu.

Dù hiện nay, TX Gò Công chỉ còn 5 lò mắm lớn, nhưng sản lượng cung cấp đủ nhu cầu cho các nơi gần xa, tiếp tục đưa tiếng tăm mắm tôm Gò Công ngày càng đi xa hơn. Đây cũng là món ăn không thể thiếu, mỗi khi du khách về chơi vùng đất Gò Công./. 

Ngọc Trảng/baovinhlong.com.vn

Chia sẻ bài viết


Liên kết hữu ích