Tiếng Việt | English

26/08/2019 - 21:47

Ngọt ngào hương vị tuổi thơ

Cuộc sống hiện đại ngày càng trở nên vội vã, những trào lưu ăn uống cũng nhanh đến rồi chóng đi. Các bạn trẻ ngày nay dường như đứng trước quá nhiều lựa chọn về đồ ăn, thức uống như gà rán, trà sữa, xiên que,... Tuy nhiên, ở đâu đó trên các tuyến đường, con phố, những món ăn vặt gắn liền với tuổi thơ của bao thế hệ vẫn tồn tại và tiếp tục in sâu vào kí ức của nhiều người.

Kem ống -  món ăn vặt gắn liền với ký ức tuổi thơ

Chắc hẳn ai trong chúng ta đều có những kỉ niệm đẹp về con người, về quê hương hay những trò chơi đã gắn liền với thời thơ ấu,..và có lẽ rằng, ai ai cũng có những món ăn yêu thích của thuở bé cùng kí ức sâu sắc khó phai.

Nhắc đến những món ăn của tuổi thơ thì không thể nào bỏ qua kem ống, một loại kem mà rất nhiều người "từng là trẻ con" đã có một thời mê "điên đảo". Những que kem ống nhỏ xinh được làm từ nguyên liệu khá đơn giản và có phần thủ công như đường, sữa, nước, hương liệu và một chút muối.

Kem ống vẫn là món ăn vặt được nhiều học sinh yêu thích

Em Nguyễn Thành Công (lớp 8/3, Trường THCS Nhựt Tảo, phường 1, TP. Tân An) chia sẻ: “Ngày nào em cũng để dành tiền để ăn kem ống, vừa mát lại ngon, không chỉ riêng em mà nhiều bạn khác cũng rất thích món này. Chú bán kem cũng rất dễ tính, chú thường trêu đùa, chọc cười bọn em”.

Xe kem ống được thiết kế đơn giản, phía trên là từng khuôn kem tròn, phía dưới là bộ phận đông lạnh. Chỉ cần rót phần nước kem vào khuôn, vài phút sau, que kem đã đông cứng. Que kem bé xíu đủ các màu sắc, hương vị như dâu, cam, sữa tươi,… đủ để các em nhỏ giải khát giữa những buổi trưa nắng nóng.

Anh Lê Văn Cường (người bán kem ống nhiều năm) cho biết: “Nguyên liệu và công cụ làm kem ống cũng rất đơn sơ và dễ tìm. Trong tuần, tôi bán kem ở trước các cổng trường, cuối tuần thì chạy lòng vòng TP. Tân An để bán. Tuy nhiên, cái khó của việc bán kem ống là phải phụ thuộc vào thời tiết, ví dụ như hôm nào thời tiết nóng nực thì sẽ bán được nhiều, còn hôm nào trời lạnh hay mưa thì rất khó bán”.

Không cầu kì, không “thương hiệu”, chỉ đơn giản là chiếc xe được dáng mảnh giấy có ghi dòng chữ “KEM ỐNG 3.000 - 4.000” ấy thế mà món ăn đường phố này lại có sức hút đến lạ kì, làm nao lòng không ít thế hệ.

Sirô đá bào – quà quê mộc mạc, ngọt lành

Nói đến những món giải khát của tuổi thơ, không ít người vẫn yêu thích siro đá bào. Siro đá bào được chế biến rất đơn giản, người bán sẽ sử dụng những tảng đá lớn để bào thành từng lớp, từng lớp thật mỏng rồi nhanh tay cho vào chiếc ly, nén chặt lại và rưới siro lên. Những lớp siro xanh, đỏ vừa tạo màu sắc đẹp mắt, hấp dẫn, vừa tạo vị ngọt cho cốc siro đá bào, ăn một thìa thôi là vị ngọt đọng ngay đầu lưỡi.

Món siro đá bào ngày càng được cải tiến về nguyên liệu và cách thực hiện

Cô Lưu Thị Hoa (bán đá bào trên đường Nguyễn Huệ, phường 1, TP. Tân An) chia sẻ: “Điểm khác biệt của món đá bào tôi bán và người khác nằm ở nước đá, tôi luôn tự làm đá bằng nước đun sôi tại nhà để bảo đảm vệ sinh. Khách hàng của tôi thường là học sinh, người lớn rất ít ăn món này”.

Cầm cốc siro đá bào trên tay mới "thấm" được cái lạnh, cái mát của đá bào. Các bạn trẻ thường dùng ống hút hoặc dốc thẳng vào miệng, cảm giác mát lạnh tuyệt vời ấy thật không gì sánh bằng. Đá bào tan ra cùng sự thơm ngon của siro hòa quyện lại tạo thành một hương vị khó quên.

Chị Võ Thị Hiếu (xã Bình Tâm, TP. Tân An) bộc bạch: “Vào những ngày hè nóng bức, siro đá bào dường như là món giải khát yêu thích nhất của lũ học trò. Ngày ấy, cùng với bánh mì kẹp kem, siro đá bào là món ăn vặt giải khát được yêu thích nhất. Đó không chỉ là kỉ niệm mà còn là niềm vui tuổi thơ trong những ngày cắp sách đến trường”.

Ngày nay, theo đà phát triển của xã hội, những món ăn vặt này dần bị thay thế bởi những món ngon khác. Tuy nhưng, không ít những người trẻ thuộc thế hệ 8x, 9x vẫn phải xao xuyến, bồi hồi mỗi khi nhớ lại cảm giác được thưởng thức những cây kem ống, ly siro đá bào thơm ngon, mát lạnh./.

Bùi Tùng – Nguyễn Dung

Chia sẻ bài viết