Tiếng Việt | English

27/09/2015 - 20:19

Ngư dân bị cảnh sát biển Thái Lan bắn gửi đơn lên Thủ tướng

Người nhà và ngư dân bị tàu cảnh sát biển Thái Lan bắn gửi đơn lên Thủ tướng Chính phủ, Bộ Ngoại giao và các cơ quan chức năng, mong muốn sớm được điều tra vụ việc.

Chị Nguyễn Thị Kim Phương - vợ ngư dân Ngô Văn Sinh - ký đơn nhờ luật sư khởi kiện - Ảnh: K.Nam

Liên quan đến vụ việc tàu Thai Police 528 của cảnh sát biển Thái Lan nổ súng tấn công 6 tàu đánh cá của ngư dân Kiên Giang khiến 1 người chết, 2 người bị thương, ngày 27-9, luật sư Hà Hải - Văn phòng Luật sư Hà Hải (TP.HCM) - cho biết đã hướng dẫn vợ của ngư dân Ngô Văn Sinh (bị bắn chết) và ngư dân Nguyễn Hùng Cường (bị bắn gãy đùi) làm đơn yêu cầu khởi tố vụ án.

Theo luật sư Hà Hải, cả chị Nguyễn Thị Kim Phương (vợ ngư dân Ngô Văn Sinh) và ngư dân Nguyễn Hùng Cường đều đồng ý ký đơn gửi các cơ quan chức năng gồm: Thủ tướng Chính phủ, Bộ Ngoại giao, Hội nghề cá Việt Nam, Hội nghề cá tỉnh Kiên Giang, Bộ chỉ huy bộ đội Biên phòng tỉnh Kiên Giang, Cơ quan CSĐT công an Kiên Giang… với mong muốn những nơi này sớm chỉ đạo và khởi tố vụ án để điều tra, làm rõ vụ việc.

Nội dung đơn nêu lại sự việc tàu Thai Police 528 khống chế bắt giữ 1 thuyền trưởng, đồng thời nổ súng bắn thẳng vào các tàu cá của ngư dân Kiên Giang vào chiều 11-9 trên vùng biển hiện đang được cho là chồng lấn giữa 3 nước Thái Lan - Việt Nam - Malaysia.

Đồng thời, các đương sự cũng trình bày nguyện vọng mong muốn các cơ quan chức năng của Việt Nam có biện pháp sớm xác định toạ độ tàu Thai Police 528 nổ súng tấn công 3 cặp tàu đánh cá. Việc này rất quan trọng để có thể đòi lại công bằng cho các nạn nhân.

Trước đó, ngư dân Nguyễn Hùng Cường nhiều lần khẳng định đã khai đúng sự thật với các cơ quan chức năng của tỉnh Kiên Giang rằng lúc bị bắn, con tàu của mình điều khiển hoàn toàn ở trên vùng biển Việt Nam.

Chị Nguyễn Thị Kim Phương cho biết việc chị đồng ý làm thủ tục pháp lý yêu cầu phía Thái Lan phải có trách nhiệm không phải để đòi tiền bồi thường, bởi có bồi thường bao nhiêu đi nữa thì anh Ngô Văn Sinh cũng không thể sống lại. Chị chỉ muốn đòi lại công bằng cho những ngư dân ngày đêm bám biển, để họ yên tâm làm ăn sinh sống, góp phần bảo vệ chủ quyền biển đảo./.

Khoa Nam/Theo tuổi trẻ online

Chia sẻ bài viết