Tiếng Việt | English

18/02/2018 - 15:09

Người bạn trung thành

Trong các loài vật được con người thuần hóa thì chó được cho là tuyệt đối trung thành. Thành ngữ cổ xưa có câu “Khuyển mã tri tình” (chó và ngựa là hai con vật biết tình, trung thành, gắn bó với chủ).

Bản chất tự nhiên của loài chó là trung thành tuyệt đối. Người ta cho rằng, từ khi được sinh ra cho đến hết tháng thứ ba là thời gian chó chưa định hướng được tình cảm với người, nhưng sau quãng thời gian này, chó sẽ gắn bó, trung thành với người chủ đầu tiên trong cuộc đời nó. Cái “tình” của chó được thể hiện bằng hành động chấp nhận vô điều kiện khi sống với người, chủ giàu hay nghèo, no đủ hay thiếu thốn, chó vẫn tuyệt đối trung thành. Do vậy, ca dao có câu “Con nào chê mẹ khó khăn/ Chó nào bỏ chủ kiếm ăn nhà người”. 

Minh họa: Thiện Mỹ

Minh họa: Thiện Mỹ

Thực tế, có nhiều câu chuyện cảm động về những con chó trung thành, hết lòng với chủ nhân, đặc biệt hơn cả là chuyện chú chó Hachiko ở Nhật Bản vào thế kỷ trước. Năm 1924, Giáo sư Hidesaburo Ueno, giảng dạy tại Trường Đại học Tokyo, nuôi một chú chó, đặt tên cho nó là Hachiko. Mỗi ngày, Hachiko đều theo tiễn chân Giáo sư Ueno đến nhà ga và nằm chờ ở đó để đón ông về. Nhưng vào ngày 21/5/1925, Giáo sư Ueno mãi mãi không trở về do bất ngờ bị đột quỵ, xuất huyết não khi đang giảng bài. Chiều hôm ấy, cũng như gần 10 năm sau đó, Hachiko vẫn đến nhà ga, nằm chờ, trông ngóng, hy vọng chủ của mình trở lại, cho đến ngày 08/3/1935, Hachiko gục chết tại sân ga vào một buổi tối tuyết rơi lạnh lẽo. Sự trung thành của Hachiko làm xúc động hàng triệu người Nhật. Hachiko thực sự yêu chủ nhân của mình và tuyệt đối trung thành cho đến chết. Người ta làm phim về Hachiko, đồng thời cũng cho dựng một bức tượng để tưởng nhớ Hachiko ở ga Shibuya. 

Những phát hiện về khứu giác tuyệt vời của chó giúp ta giải thích được vì sao chó là loài vật trung thành và không thể quên được chủ của nó. Đó là do trời phú cho chó cái mũi tuyệt vời, với cái mũi lúc nào cũng ươn ướt nhưng có thể đánh hơi một cách chính xác và hiệu quả. Người ta cho rằng, mũi của chó có đến 230 triệu tế bào khứu giác, do vậy, khả năng nhận biết, lưu giữ mùi ở chó mạnh hơn con người gấp 10.000 lần, chúng có thể phân biệt được khoảng 100.000 mùi khác nhau. Nhờ năng lực đặc biệt này, chó được huấn luyện để đánh hơi truy tìm tội phạm, ma túy, cứu nạn, phát hiện chất nổ. Chó luôn nhớ đến mùi của chủ nhân, thúc giục chúng tìm về người chủ của mình nếu bị xa cách.

Có rất nhiều chuyện cảm động về những con chó vượt hàng trăm cây số để tìm lại chủ nhân. Mới đây, vào năm 2016, ở xứ Wales, Vương quốc Anh, con chó Pedro khiến hàng triệu người cảm động khi vượt qua gần 400km trong 12 ngày để tìm về với chủ cũ. Trước đó, ông Alan James (54 tuổi) - chủ nhân của Pedro, đưa nó đến trang trại của ông - cách nơi ông ở gần 400km, làm nhiệm vụ phối hợp những chiếc xe địa hình để lùa đàn cừu trong trang trại. Sau một tháng, Pedro bỗng nhiên biến mất làm mọi người lo lắng. Hóa ra, nó đã làm một cuộc “trường chinh” 12 ngày, vượt gần 400km để về với ông!

Khả năng lưu giữ mùi của chó cũng giúp chúng ghi tên vào danh sách loài vật chung thủy với người. Thế giới ghi nhận nhiều trường hợp chó tìm đến hoặc nằm bên mộ chủ, không chịu rời đi trong quãng thời gian dài. Năm 2005, ông Miguel Guzman ở Argentina mua một con chó làm quà tặng con trai và đặt tên nó là Capitan. Một năm sau, ông Miguel Guzman mất một cách đột ngột. Sau đám tang, gia đình Guzman không thấy Capitan đâu cả, cho đến một ngày, cả gia đình đến nghĩa trang viếng mộ ông Miguel thì thấy Capitan đang nằm bên mộ ông. Và trong suốt 6 năm sau đó, mặc dù gia đình ông Miguel cố gắng đưa Capitan về nhà nhưng đều vô ích, Capitan quyết định ở bên cạnh ông Miguel Guzman. Ngày 24/8/2016, trận động đất 6,2 độ richter ở miền Trung nước Ý lấy đi sinh mạng của 281 người. Có rất nhiều thân nhân đến viếng 34 linh cữu đặt tại một phòng tập gym ở thị trấn Ascoli Piceno trước khi được hỏa táng vào ngày 27/8/2016. Tuy nhiên, xúc động hơn cả là hình ảnh một chú chó trung thành đến nằm lì bên cạnh quan tài chủ nhân của nó. Người ta không biết nhiều về chú chó, chỉ biết chủ nhân của nó sống ở thị trấn Accumoli, là một trong những nơi chịu ảnh hưởng nặng nề nhất của trận động đất. Lý giải 2 trường hợp vừa nêu, người ta cho rằng, chó có khả năng lưu giữ mùi của chủ nhân dù chủ nhân của chúng đang ở đâu và chúng luôn có xu hướng tìm đến để được ở bên cạnh chủ. 

Ngoài “đức tính” tri tình thì chó cũng là loài vật tri ân - tất cả là do khứu giác tuyệt vời của chúng. Chuyện chú chó tên Shavi là một ví dụ tiêu biểu. Mùa đông năm 2014, tại vùng ngoại ô Rostov (vùng liên bang phía Nam nước Nga), cô Nina Baranovska phát hiện Shavi bị bỏ rơi tại một bãi rác, trên mình đầy những vết thương và 2 chân bị gãy. Cô Nina đưa Shavi đến bác sĩ thú y cứu chữa. Trong vòng 6 tháng sau đó, Nina dành nhiều thời gian, tình cảm chăm sóc Shavi đến khi nó lành lặn. Ngoài Shavi, cô Nina còn nhận nuôi 3 chú mèo và 2 chú chó khác. Với thu nhập ít ỏi, Nina đành nhờ một người bạn ở vùng Voronezh - cách nơi cô ở khoảng 300km, nhận nuôi giúp Shavi. Cho đến một ngày, bạn của Nina gọi điện báo rằng Shavi bỏ đi. Nina thật sự lo lắng và nghĩ rằng sẽ mãi mãi không gặp lại Shavi. Tuy nhiên, khoảng 2 tuần sau đó, Nina hết sức bất ngờ khi Shavi trong tình trạng đói lả, kiệt sức nhưng vẫn cố vẫy đuôi, chạy đến mừng rỡ liếm chân cô. Shavi vượt qua gần 300km để tìm về ân nhân của mình. 

Ở Việt Nam, thỉnh thoảng chúng ta cũng bắt gặp được những hình ảnh đẹp, cảm động của những chú chó trung thành “đồng cam cộng khổ” với chủ nhân. Gần đây nhất, vào tháng 4/2017, hình ảnh chú chó Nô (16 tuổi) cùng chủ là ông Nguyễn Văn Nghị ở Cà Mau đi bán vé số được nhiều người biết đến. Theo ông Nghị, từ khi Nô được 7-8 tháng tuổi, ông luyện cho Nô ngậm đồ đạc. Gần đây, do bán ế, ông thử cho Nô ngậm vé số đi bán với ông. Kết quả thật bất ngờ, mỗi ngày, ông có thể bán được khoảng 300 tờ vé số. Ông nói, trước đây khó khăn nên ông ăn uống cực khổ, nay nhờ có Nô bán giúp, thu nhập tăng lên cho nên ông mua được nhiều thịt bồi dưỡng cho Nô. 

Từ bao đời nay, chó là người bạn trung thành với người và mãi mãi về sau, hình ảnh con vật dễ thương ấy sẽ luôn gắn bó, thân thiện với con người./.

TS.Trần Văn Tiếng (Trường Đại học Ngoại ngữ - Tin học TP.HCM)

Chia sẻ bài viết