Tiếng Việt | English

30/05/2018 - 17:58

Người anh của chiến sĩ

Tựa như một người anh, người bạn, người đồng chí,... tiểu đội trưởng các đơn vị có quân trong lực lượng vũ trang tỉnh luôn sâu sát, đồng hành cùng chiến sĩ trong sinh hoạt, học tập, rèn luyện.

Tiểu đội trưởng (người đứng giữa) luôn hòa đồng, sâu sát với chiến sĩ mới

Tiểu đội trưởng (người đứng giữa) luôn hòa đồng, sâu sát với chiến sĩ mới

Tại Tiểu đoàn 1 Long An - Trung đoàn 738, tiểu đội trưởng luôn khẳng định được uy tín bởi năng lực và tâm huyết. Thượng tá Đoàn Văn Bảy - Chính trị viên Trung đoàn 738, cho biết: “Trong khóa huấn luyện chiến sĩ mới, những cá nhân tiêu biểu được tạo nguồn tiểu đội trưởng. Trong quá trình công tác, đơn vị đặc biệt chú trọng rèn luyện tác phong chỉ huy, khả năng truyền đạt kiến thức, kỹ năng, phương pháp quản lý, nhất là về quản lý tư tưởng chiến sĩ mới của các tiểu đội trưởng. Hiện, 100% tiểu đội trưởng tốt nghiệp THPT, trong đó, 20% có trình độ cao đẳng, đại học. Nhiều cán bộ tiểu đội trưởng tiêu biểu được cấp ủy đơn vị bồi dưỡng, tạo nguồn phát triển Đảng”.

Gặp Trung sĩ Trang Ngọc Thanh Trà - Tiểu đội trưởng Tiểu đội 12, Trung đội 6, Đại đội 2, Tiểu đoàn 1 Long An, trên thao trường huấn luyện chiến sĩ mới. Thanh Trà đang miệt mài hướng dẫn đồng đội ngắm bắn, sẵn sàng bước vào kiểm tra bắn đạn thật, kết thúc khóa huấn luyện. Mồ hôi ướt đẫm lưng áo nhưng anh vẫn bám sát chiến sĩ, tận tụy chỉ dẫn từng động tác, kinh nghiệm, tư thế ngắm bắn. Giờ giải lao, tập trung tiểu đội vào bóng cây, Thanh Trà nhanh nhẹn xách nước đến phục vụ chiến sĩ và bắt đầu những câu chuyện vui, bài hát, trò chơi,... nhằm tạo không khí vui tươi, thoải mái sau giờ luyện tập vất vả. Không những tận tụy trong huấn luyện, Thanh Trà còn năng động trong quản lý tư tưởng bộ đội. Với những chiến sĩ cá biệt, anh dành thời gian trò chuyện, chơi thể thao, cùng tăng gia để nắm bắt tâm tư, tình cảm và chia sẻ, động viên. Với những chiến sĩ tiếp thu chậm, anh tự nguyện kèm cặp, bồi dưỡng vào những ngày nghỉ, giờ nghỉ. Trong quản lý tiểu đội, Thanh Trà đặc biệt chú ý xây dựng tình đoàn kết trong đơn vị. Chính vì vậy, Tiểu đội 12 là đơn vị tiêu biểu rèn giỏi, luyện nghiêm của Tiểu đoàn 1 trong suốt khóa huấn luyện chiến sĩ mới. Riêng Thanh Trà vinh dự được báo cáo điển hình trong Hội nghị biểu dương những điển hình tiên tiến trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh của lực lượng vũ trang tỉnh năm 2018.

Trưa vùng biên, nắng như đổ lửa, chúng tôi gặp Trung sĩ Phạm Huỳnh Tấn Đời - Tiểu đội trưởng Tiểu đội Hỏa lực, Đại đội Bộ binh huyện Tân Hưng, khi anh miệt mài cùng chiến sĩ ôn luyện chiến thuật chiến đấu trên giao thông hào. Anh uốn nắn từng động tác, nhẹ nhàng góp ý, nhắc nhở chiến sĩ thực hành đúng kỹ chiến thuật. Khi có chiến sĩ bị bệnh, anh tự tay nấu cháo, nhắc nhở uống thuốc, tựa như người anh quan tâm, chăm sóc đứa em. Khi chiến sĩ gặp vướng mắc trong học tập, sinh hoạt, anh gặp gỡ, động viên, như người bạn cùng tháo gỡ khó khăn. Trung sĩ Phạm Huỳnh Tấn Đời chia sẻ: “Tôi luôn lắng nghe chiến sĩ để có sự hỗ trợ kịp thời. Chúng tôi xem nhau như anh em cùng chia sẻ khó khăn”.

Tiểu đội trưởng là người có tác động trực tiếp đến chiến sĩ, nhất là chiến sĩ mới. Những khó khăn, vướng mắc của chiến sĩ được các anh nắm bắt, chia sẻ, động viên kịp thời. Đó là mối quan hệ có tác động rất lớn trong quản lý, giáo dục, rèn luyện bộ đội, xây dựng đơn vị./.

Thùy Trang

Chia sẻ bài viết