Tiếng Việt | English

24/02/2019 - 08:25

Người bị bệnh xương khớp có nên tập thể dục?

Bệnh nhân bị viêm khớp nên lựa chọn các bài tập thể dục đơn giản, nhẹ nhàng phù hợp với tình trạng sức khỏe, bệnh lý và sở thích của bản thân.

Khi bị viêm khớp, người bệnh thường khó vận động do đau hoặc cứng khớp nhưng nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng, nếu người bệnh càng duy trì được vận động và có chế độ tập luyện thích hợp là một phương pháp giúp làm giảm đau, làm lỏng các khớp cứng, tăng tầm vận động nên cải thiện được khả năng hoạt động của khớp và chức năng sống hằng ngày.

Nguyên tắc chính khi vận động đối với người bệnh cơ xương khớp là nên vận động ít nhưng thường xuyên (tránh vận động nặng, mang vác nặng gây quá tải khớp). Tập đúng động tác, kết hợp thở sâu, nhịp nhàng, nâng dần mức độ tập luyện để tăng cường tính linh hoạt của các khớp cột sống, tăng cường sức mạnh và sự dẻo dai của các khối cơ, dây chằng ở vùng lưng, giúp cho sự cân bằng cần thiết các tư thế cột sống, giảm dần cảm giác đau. Giai đoạn đầu có thể kết hợp dùng thuốc giảm đau, sau đó bỏ dùng thuốc, chỉ kết hợp tập luyện và xoa bóp.

Những môn thể thao phù hợp với người bệnh xương khớp

1. Đi bộ

Đi bộ là một trong những lựa chọn tuyệt vời cho các bệnh nhân viêm khớp dạng thấp. Đi bộ với cường độ vừa phải sẽ giúp duy trì sức mạnh và tính linh hoạt, tăng cường sức khỏe của xương đồng thời giảm nguy cơ gây ra loãng xương.

2. Thái cực quyền

Thái cực quyền là môn võ có xuất xứ ở Trung Quốc. Theo các nhà khoa học, môn võ này có thể giúp thư giãn, duy trì sự linh hoạt, đem lại sự cân bằng cho cơ thể và tâm trí. Thực tế cho thấy, thái cực quyền rất tốt cho các bệnh nhân viêm khớp dạng thấp.

3. Yoga

Yoga có giúp giảm đau, thư giãn cơ bắp, giảm đau khớp. Tập yoga đòi hỏi phải kiểm soát hơi thở kết hợp với các động tác giúp kéo giãn và tăng cường cơ bắp. Yoga rất tốt cho những bệnh nhân bị viêm khớp, đau lưng...

4. Đi xe đạp

Đi xe đạp (cả trong nhà hay ngoài trời) đều là cách đơn giản giúp trái tim và khớp xương vận động nhịp nhàng, giảm độ cứng khớp, tăng cường sức khỏe tổng thể. Người bị viêm khớp dạng thấp cũng có nguy cơ bị bệnh tim mạch nên điều quan trọng để bảo vệ tim là đưa dòng máu được tuần hoàn đều đặn mỗi ngày. Chính vì thế, đi xe đạp là một lựa chọn hợp lý cho bệnh nhân viêm khớp./.

nld.com.vn(Theo phununews.vn)

Chia sẻ bài viết