Tiếng Việt | English

26/12/2015 - 11:37

Người cao tuổi làm công tác dân số

Là “cây cao bóng cả”, người cao tuổi (NCT) - những người có vốn sống, kinh nghiệm, “tiếng nói” có ảnh hưởng quan trọng trong gia đình và xã hội. Thời gian qua, Hội NCT trở thành “cánh tay đắc lực” góp phần thực hiện hiệu quả công tác dân số - kế hoạch hóa gia đình (DS-KHHGĐ).

Trưởng Ban Đại diện Hội NCT tỉnh Long An- Nguyễn Văn Nhung cho biết: Ngoài thực hiện công tác hội, Ban Đại diện Hội NCT tỉnh Long An còn phối hợp Chi cục DS-KHHGĐ tỉnh tổ chức các lớp tập huấn nhằm trang bị kiến thức cho cán bộ, hội viên về thực hiện lồng ghép công tác DS-KHHGĐ gắn với phong trào thi đua "Tuổi cao, gương sáng" và cuộc vận động "Toàn dân chăm sóc, phụng dưỡng, phát huy vai trò NCT". Đồng thời, Ban Đại diện còn chỉ đạo các cấp hội tuyên truyền, vận động con cháu thực hiện các chủ trương, chính sách, pháp luật về DS-KHHGĐ.


Các CLB của Hội NCT trở thành “cánh tay đắc lực” phối hợp thực hiện hiệu quả công tác DS-KHHGĐ

Các cấp hội thành lập được nhiều câu lạc bộ (CLB) mang ý nghĩa thiết thực như: CLB "Cháu nào cũng quý", "Liên thế hệ - Tự giúp nhau", "Ông bà cháu",... góp phần xóa bỏ quan niệm trọng nam, khinh nữ, mà chú trọng đến việc nuôi con khỏe, dạy con ngoan, giáo dục con trở thành công dân hữu ích. Các CLB này còn giúp người dân nâng cao ý thức xây dựng mô hình ấp, khu phố, xã, phường, thị trấn không có người sinh con thứ 3 trở lên.

Huyện Tân Thạnh là một trong những đơn vị thực hiện hiệu quả công tác DS-KHHGĐ. Năm 2015, Ban Đại diện Hội NCT huyện duy trì và củng cố 13 CLB "Cháu nào cũng quý" ở các xã: Nhơn Hòa, Tân Lập, Hậu Thạnh Đông, Hậu Thạnh Tây, Tân Thành, Tân Hòa, Kiến Bình, Nhơn Ninh, Tân Bình và thị trấn Tân Thạnh; xây dựng mới 3 CLB ở các xã Tân Thành, Nhơn Ninh và thị trấn Tân Thạnh.

Ngoài ra, Ban Đại diện Hội NCT huyện còn phối hợp Trung tâm DS-KHHGĐ, Hội Liên hiệp Phụ nữ huyện ra mắt CLB "Liên thế hệ-tự giúp nhau" tại xã Tân Thành với 61 thành viên tham gia. Năm 2015, huyện Tân Thạnh có 46 ấp, khu phố và 2 xã Kiến Bình và Nhơn Hòa không có người sinh con thứ 3 trở lên. Riêng xã Nhơn Hòa duy trì thành tích này 6 năm liền.

Chủ tịch Hội NCT xã Nhơn Ninh, đồng thời là Chủ nhiệm CLB "Cháu nào cũng quý" ấp Tân Long - Lê Văn Sinh cho biết: Xã có 2 CLB “Cháu nào cũng quý” ở ấp Tân Long và ấp Trại Lòn Bắc, với 43 thành. CLB được thành lập với mục đích tuyên truyền, vận động các bậc cha mẹ không phân biệt giới tính khi sinh, thực hiện KHHGĐ và dừng lại ở 2 con để nuôi dạy tốt, bảo đảm cuộc sống được ấm no, con cái học hành đến nơi đến chốn.

Từ ngày thành lập CLB đến nay, nhận thức của con cháu hội viên Hội NCT, kể cả người dân trên địa bàn về chính sách DS-KHHGĐ ngày càng được nâng cao. Ấp Tân Long và Trại Lòn Bắc duy trì 5 năm liền không có người sinh con thứ 3 trở lên. Từ hiệu quả của CLB “Cháu nào cũng quý”, hội sẽ thành lập CLB "Liên thế hệ - Tự giúp nhau" vào năm 2016 nhằm đưa chính sách DS-KHHGĐ ngày càng đi vào chiều sâu, cùng xã thực hiện chương trình giảm nghèo, bảo đảm an sinh xã hội.

Sự phối hợp giữa Hội NCT và ngành Dân số phát huy được sức mạnh tổng hợp trong việc vận động nhân dân thực hiện tốt chính sách DS-KHHGĐ, góp phần chống lại tư tưởng “trọng nam, khinh nữ” của nhiều gia đình, nhất là tại khu vực nông thôn./.

Ngọc Mận-Phạm Ngân

Chia sẻ bài viết