Tiếng Việt | English

01/10/2020 - 09:15

Người cao tuổi sống vui, sống khỏe, nêu gương sáng

Thời gian qua, người cao tuổi (NCT) trong tỉnh Long An gương mẫu đi đầu trong phong trào thi đua, hoạt động xã hội, xây dựng hệ thống chính trị cơ sở, tham gia mô hình kinh tế hiệu quả, góp phần phát triển KT-XH tỉnh.

Người cao tuổi tích cực tham gia hoạt động thể dục - thể thao, rèn luyện sức khỏe

Giúp người cao tuổi sống vui, sống khỏe

Toàn tỉnh có hơn 93.625 hội viên (HV) NCT; trong đó NCT từ 60 tuổi trở lên có 1.564.973 người (chiếm 10,3%). Trưởng ban Đại diện Hội NCT tỉnh - Nguyễn Văn Hiền cho biết: “Mặc dù còn nhiều khó khăn nhưng thời gian qua, các cấp Hội, HV NCT trong tỉnh đã chung sức, đồng lòng, đoàn kết thực hiện tốt các nhiệm vụ, phong trào, nhất là xây dựng tổ chức Hội vững mạnh, chăm sóc, phát huy vai trò NCT. Ngoài ra, các chương trình phối hợp ban, ngành tỉnh, địa phương cũng được duy trì, phát triển, thu hút đông đảo HV tham gia như chương trình tham gia bảo vệ môi trường trong xây dựng nông thôn mới (XDNTM), đô thị văn minh; chương trình xây dựng Quỹ Chăm sóc và phát huy vai trò NCT ở cơ sở”.

Thời gian qua, Hội Người cao tuổi các cấp tổ chức chúc thọ, mừng thọ cho 1.375 cụ 90, 100 tuổi; trên 15.000 cụ có độ tuổi còn lại được mừng thọ với số tiền khoảng 5 tỉ đồng. Toàn tỉnh có 115/188 xã, phường, thị trấn xây dựng được Quỹ Chăm sóc và phát huy vai trò người cao tuổi với tổng số tiền khoảng 9 tỉ đồng. Ngoài ra, các ngành, đoàn thể và các hội quần chúng các cấp vận động tặng trên 61.000 phần quà với số tiền trên 22 tỉ đồng; tổ chức khám, chữa bệnh gần 11.000 lượt người với tổng số tiền 588 triệu đồng.

(Ban Đại diện Hội NCT tỉnh)

Nhằm đa dạng hóa các hình thức tập hợp NCT, giúp NCT sống vui, sống khỏe, sống hạnh phúc, có ích cho bản thân, gia đình và xã hội, Hội NCT các cấp trong tỉnh đã quan tâm xây dựng nhiều loại hình câu lạc bộ (CLB) văn hóa - văn nghệ, thể dục - thể thao, sinh vật cảnh,...

Đến nay, toàn tỉnh có 682 CLB thu hút hơn 10.000 HV NCT, trong đó có 199 CLB thể dục dưỡng sinh, 59 CLB đờn ca tài tử, 21 CLB văn nghệ, 13 CLB cây kiểng, 8 CLB cầu lông, 7 CLB cờ tướng,... Toàn tỉnh có thị xã Kiến Tường, TP.Tân An và 11 huyện (13/15 đơn vị cấp huyện) thành lập được 68 CLB liên thế hệ tự giúp nhau gồm 3.021 thành viên; trong đó có 1.843 thành viên là NCT, số vốn ban đầu của các CLB gần 1 tỉ đồng.

Thời gian qua, Hội NCT huyện Tân Thạnh phối hợp MTTQ, các đoàn thể và các hội quần chúng vận động xây tặng 27 nhà tình thương, tình nghĩa cho NCT với số tiền 1 tỉ 100 triệu đồng. Bên cạnh các hoạt động mừng thọ, chúc thọ, thăm và tặng quà HV nhân các dịp lễ, tết, các cấp Hội NCT còn đặc biệt chú trọng thực hiện việc trợ cấp xã hội, làm tốt công tác chăm sóc sức khỏe NCT. Hội NCT huyện phối hợp ngành Y tế thực hiện chương trình Mắt sáng cho NCT, đặc biệt là NCT thuộc diện hộ nghèo, neo đơn, tàn tật đã được ưu tiên quan tâm khám sàng lọc, tư vấn miễn phí và chữa trị các bệnh về mắt, phẫu thuật mang lại ánh sáng, giúp NCT sống vui, sống khỏe.

Hưởng ứng Tháng hành động Vì người cao tuổi, Ban Đại diện Hội Người cao tuổi tỉnh trao tặng 20 suất quà cho hội viên người cao tuổi tiêu biểu trên địa bàn huyện Tân Thạnh

Phát huy vai trò tuổi cao, gương sáng

Qua phong trào Tuổi cao, gương sáng, nhiều HV NCT đã phát huy vai trò trong phát triển kinh tế gia đình và tham gia các hoạt động xã hội như khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập, tích cực vận động, đóng góp chung tay XDNTM, đô thị văn minh, tham gia xây dựng Đảng, chính quyền trong sạch, vững mạnh.

Những năm qua, Hội NCT huyện Bến Lức không ngừng đẩy mạnh các hoạt động chăm lo NCT bằng những việc làm cụ thể, thiết thực để NCT phát huy vai trò tuổi cao, gương sáng trong phát triển KT-XH địa phương.

Trưởng ban Đại diện Hội NCT huyện Bến Lức - Phạm Văn Tám cho biết: “Hội hiện có trên 13.700 HV, tham gia sinh hoạt ở 15 cơ sở hội. Thời gian qua, Hội phối hợp các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể huyện, xã, thị trấn triển khai các nội dung của phong trào thi đua do Trung ương hội, địa phương phát động: Đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh; nêu gương sáng, phát huy vai trò NCT trong XDNTM, thi đua phát triển kinh tế,...”.

Ông Lê Văn Thử, 76 tuổi, ngụ ấp Thanh Hiệp, xã Thanh Phú, huyện Bến Lức, là một trong những tấm gương điển hình NCT chung tay phát triển KT-XH tại địa phương. Thời gian qua, bằng những việc làm thiết thực, ông luôn phát huy vai trò của HV NCT, tận tụy, gương mẫu, hết lòng vì công việc chung.

Ông Thử cho biết: “Trong quá trình XDNTM ở địa phương, bản thân tôi và gia đình tự nguyện và vận động hàng xóm tham gia XDNTM, bảo vệ cảnh quan môi trường và khi Nhà nước mở rộng đường thì sẵn sàng hiến đất”.

Hội viên người cao tuổi - Trần Văn Út (trái) tham gia hiến đất mở đường giao thông nông thôn, góp sức xây dựng nông thôn mới

Ông Trần Văn Út, ngụ ấp 5, xã Tân Phước Tây, huyện Tân Trụ, luôn gương mẫu đi đầu trong các phong trào của xã, có nhiều đóng góp cho sự phát triển của quê hương. Gần đây nhất, khi xã thực hiện chủ trương mở rộng đường nội đồng trên địa bàn ấp, ông hiến hơn 600m2 đất của gia đình để làm đường. Nhờ đó, đường sá ngày càng thông thoáng hơn, tạo điều kiện thuận lợi để người dân đi lại, vận chuyển hàng hóa, góp phần phát triển KT-XH địa phương.

Ngoài sống vui, sống khỏe, Hội NCT các cấp còn đẩy mạnh công tác tuyên truyền cho HV các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách và pháp luật của Nhà nước; vận động HV đăng ký đạt danh hiệu Tuổi cao nêu gương sáng, phát huy vai trò của NCT trong việc giáo dục, định hướng cho con cháu có lối sống lành mạnh, góp phần xây dựng gia đình văn hóa, xây dựng xã văn hóa, NTM.

Với những kết quả đã đạt trong thời gian qua, NCT không những có cuộc sống vui, khỏe mà còn có nhiều đóng góp cho việc phát triển kinh tế gia đình, nuôi dạy con cháu có lối sống lành mạnh, là tấm gương sáng cho con cháu noi theo và có nhiều đóng góp cho xã hội./.

Hội NCT huyện thành lập 1 CLB liên thế hệ tự giúp nhau; 15 CLB thường xuyên tham gia hoạt động ngoại khóa, thể dục - thể thao, truyền thông, chăm sóc sức khỏe tại nhà, góp phần nâng cao đời sống, sức khỏe, tinh thần của hội viên”.

Trưởng ban đại diện Hội NCT huyện Tân Thạnh - Nguyễn Thị Bé Ngoan

Năm 2020, cùng với việc tiếp tục đẩy mạnh phối hợp thực hiện chính sách, phong trào chăm sóc NCT do Hội NCT Việt Nam phát động, các cấp Hội NCT trên địa bàn còn tích cực tuyên truyền, phổ biến Luật NCT đến cán bộ, hội viên và NCT. Qua đó, góp phần nâng cao nhận thức để toàn xã hội cùng chăm lo tốt hơn đời sống vật chất, tinh thần cho NCT”.

Trưởng ban Đại diện Hội NCT huyện Cần Giuộc - Đoàn Văn Dũng

Là NCT, tôi khuyên dạy con cháu, người thân trong gia đình chấp hành nghiêm chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. Tôi cũng không ngừng nỗ lực phát triển kinh tế, nâng cao thu nhập và tạo việc làm cho nhiều lao động địa phương; thường xuyên tham gia các hoạt động thiện nguyện, giúp đỡ những hoàn cảnh khó khăn, người già neo đơn, không nơi nương tựa, góp phần cùng cấp ủy, chính quyền địa phương thực hiện tốt công tác an sinh xã hội”.

Chủ tịch Hội NCT xã Phước Lợi, huyện Bến Lức - Hồ Văn Quản

Những năm qua, các cấp chính quyền và các cấp Hội luôn quan tâm chỉ đạo, vận động nhân dân làm tốt công tác chăm sóc, nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho NCT tại khu dân cư; khuyến khích các tổ chức, cá nhân quan tâm, giúp đỡ, phụng dưỡng NCT. Hàng năm, Ban Đại diện Hội NCT huyện phối hợp điều tra, khảo sát, nắm chắc các đối tượng NCT cần được giúp đỡ, triển khai, thực hiện các chính sách một cách kịp thời, đầy đủ”.

Trưởng ban Đại diện Hội NCT huyện Đức Hòa - Nguyễn Minh Ngọc

Hùng Thanh

Chia sẻ bài viết