Tiếng Việt | English

15/02/2018 - 19:23

Người châu Á chờ đón thời khắc năm mới Mậu Tuất 2018

Vào những ngày này, đến bất kỳ đâu tại tại các quốc gia châu Á đều có thể cảm nhận được không khí năm mới tràn ngập.

Không chỉ tại Việt Nam, người dân tại nhiều nơi trên thế giới, đặc biệt là châu Á đều có chung tâm trạng “rộn ràng và háo hức”, chờ đón thời khắc chuyển giao sang Năm mới Mậu Tuất 2018 theo âm lịch, năm cầm tinh con chó - loài vật được mệnh danh là “bạn tốt nhất của con người”. Vào những ngày này, đến bất kỳ đâu tại những nước này bạn đều có thể cảm nhận được không khí năm mới tràn ngập khắp nơi.

Giống như một số nước châu Á khác, Malaysia cũng có phong tục đón Tết Nguyên đán. Những người Malaysia gốc Hoa hối hả sắm sửa quà Tết hoặc bận rộn trang hoàng, dọn dẹp nhà cửa. Các cửa hàng đều chọn hình ảnh những chú chó xinh xắn, dễ thương để trang trí.

Không khí sắm sửa Tết vẫn luôn rộn ràng nhất tại các khu trung tâm thương mại lớn như Pavillion Kuala Lumpur, The Gardens Mall với đủ sắc màu rực rỡ. Trong đó, sắc đỏ là chủ đạo vì mang ý nghĩa là đem lại may mắn và phúc lộc cho năm mới.

Người Trung Quốc cũng đang tranh thủ chiều 30 để sắm sửa nốt những chậu hoa, những món đồ đón Tết Mậu Tuất 2018

Giám đốc Marketing trung tâm thương mại Pavilion Kuala Lumpur Kung Suan Ai cho biết, một trong những yếu tố cần phải tính tới khi lên ý tưởng trang trí cho trung tâm thương mại là vừa phải mang tính chuyên nghiệp cao lại vừa tạo ra được sự khác biệt, được toàn xã hội chấp nhận.

“Trung tâm thương mại đã thu hút được hơn 3 triệu khách, trong đó có cả người dân địa phương và khách du lịch, thuộc tất cả các tôn giáo. Mọi người đến đây vừa có thể thưởng thức bầu không khí lễ hội, lại vừa có thể thỏa mãn sở thích mua sắm và ăn uống”, Giám đốc Kung Suan Ai cho biết.

Tại Campuchia, những ngày cận Tết Mậu Tuất 2018, nhiều tuyến đường ở Thủ đô Phnom Penh nhộn nhịp hẳn lên với những hoạt động mua bán các loại hoa tươi, đặc biệt là mai vàng, cũng như những vật dụng trang trí mang sắc đỏ và vàng. Phổ biến nhất là cây hoa tốt lành với hoa màu vàng.

Mọi người mua chúng với mong muốn một năm mới suôn sẻ, cuộc sống gia đình, cũng như công việc kinh doanh sẽ phát triển thuận lợi, như những bông hoa mai vàng tươi tắn, rực rỡ. Phía trước tòa nhà của các doanh nghiệp Trung Quốc đang hoạt động tại Campuchia, thường có các màn mùa lân, múa rồng sôi động nhằm xua đuổi những điều không may mắn của năm cũ.

“Đã thành truyền thống, cứ đến dịp tết Nguyên Đán chúng tôi lại mua những cây hoa này để chào đón năm mới. Sẽ thật là may mắn nếu bạn có một cây hoa mùa vàng như thế này ở trong này. Cây hoa màu vàng càng lớn thì chúng ta sẽ càng gặp nhiều may mắn và những điều tốt đẹp”.

“Tôi vốn rất yêu hoa và tôi mua chậu hoa này với mong muốn một năm mới may mắn, tốt lành. Điều này đã trở thành một phong tục không thể thiếu đối với Tôi mỗi dịp năm mới”, một số người dân cho biết.

Vào dịp Tết, ở khắp nơi trên đất nước Hàn Quốc, mọi người luôn dành cho nhau những lời chúc tốt lành, cầu mong năm mới thuận lợi và gặp nhiều may mắn. Đặc biệt vào ngày 30 Tết, mọi người trong gia đình cùng nhau dọn dẹp nhà cửa sạch sẽ. Đêm Giao thừa, người Hàn Quốc sẽ đem các thanh tre ra đốt. 
Theo trang New Year Festival, phong tục này có ý nghĩa xua đuổi tà ma, tiếng nổ của thanh tre sẽ làm cho ma quỷ e dè, sợ hãi mà bỏ chạy. Cùng với đó, họ sẽ đem treo những chiếc xẻng bằng rơm dùng để hót thóc gạo rơi vãi (có tên gọi là Bok jori) trên góc tưởng, góc phòng hay ngoài cửa với mong muốn nhận được nhiều phúc lộc quanh năm.

Hình ảnh không thể thiếu trong năm mới Mậu Tuất 2018 là hình ảnh những chú chó - loài vật được mệnh danh là “bạn tốt nhất của con người”. Tại Nhật Bản, những biểu tượng chú chó hoặc lồng đèn trang trí hình dạng chú chó khổng lồ đặt tại các quảng trường, trung tâm mua sắm, khu công cộng nhằm chào đón Năm mới.

Ngoài mua sắm, trang hoàng nhà cửa đón tết, người dân còn tìm đến các gian hàng viết thư pháp và chọn những câu đối đỏ treo trong nhà. Không riêng ở châu Á, nơi có cộng đồng người Hoa tập trung đông đảo mà tại các nước như Canada, Mỹ, Anh… không khí chuẩn bị tết đã bắt đầu từ những ngày đầu tháng 2.

Cũng trong dịp này, người dân gốc Hoa sống xa nhà và khách du lịch có dịp thưởng thức và tham gia vào nhiều hoạt động như biểu diễn văn nghệ hàng đêm, chợ tết, lễ hội đếm ngược chào đón năm mới. Trong khi đó tại Mỹ, Pháp, Hàn Quốc, Australia, Indonesia và Hungary đã in tem và đồng xu có hình chú chó, tung ra thị trường trong dịp đón năm mới.../.

Thu Hoài/VOV.VN

Chia sẻ bài viết