Tiếng Việt | English

27/04/2018 - 02:10

Người con hiếu thảo

Nhằm khơi dậy tinh thần trách nhiệm của tuổi trẻ đối với những người có công với cách mạng, Đoàn Thanh niên huyện Cần Giuộc, tỉnh Long An duy trì hiệu quả mô hình Người con hiếu thảo.

Đoàn viên nấu ăn cho Mẹ Việt Nam Anh hùng

Đoàn viên nấu ăn cho Mẹ Việt Nam Anh hùng

Uống nước nhớ nguồn

Mỗi cơ sở Đoàn có cách làm khác nhau nhưng đều hướng về các Mẹ Việt Nam Anh hùng (VNAH) bằng tấm lòng chân thành, sự đóng góp, quan tâm nhiệt tình của tuổi trẻ. Ngoài việc thăm hỏi, tặng quà các Mẹ VNAH vào dịp lễ, tết,... các cơ sở Đoàn trên địa bàn huyện còn vận động khám, cấp thuốc miễn phí; sửa chữa, dọn nhà, nấu cơm cho Mẹ VNAH;...

Huyện đoàn nhận phụng dưỡng Mẹ VNAH Nguyễn Thị Hai (xã Phước Lâm), với mức hỗ trợ 500.000 đồng/tháng. Mẹ có chồng và con trai hy sinh trong cuộc kháng chiến chống Mỹ, cứu nước. Ngoài những dịp lễ, tết, hàng tháng, đoàn viên, thanh niên còn đến thăm, trò chuyện cùng mẹ. “Chiếc tivi mới này là do tụi nhỏ gom góp tiền mua cho mẹ xem. Khi nhớ sắp nhỏ, thì nhờ hàng xóm gọi điện thoại cho mẹ nói chuyện!” - mẹ Hai chia sẻ.

Phó Bí thư Huyện đoàn Cần Giuộc - Đỗ Thị Thảo Phương cho biết, mô hình Người con hiếu thảo được các cơ sở Đoàn duy trì từ nhiều năm nay. Qua đó, giáo dục thế hệ trẻ về truyền thống “Uống nước nhớ nguồn” và “Ăn quả nhớ người trồng cây” của dân tộc. Đồng thời, tri ân, tưởng nhớ công ơn các Mẹ VNAH, thương, bệnh binh, gia đình chính sách, những người hy sinh xương máu cho sự nghiệp đấu tranh, giải phóng dân tộc.

Việc làm nhỏ, ý nghĩa lớn

Đoàn viên, thanh niên Trường THPT Đông Thạnh, xã Đông Thạnh thường xuyên đến thăm Mẹ VNAH Nguyễn Thị Tần, xã Phước Vĩnh Đông. Trên đường đến nhà mẹ, các bạn ghé chợ mua thức ăn nấu cho mẹ bữa cơm gia đình. “Mẹ lớn tuổi nên tụi em thường nấu món thịt kho trứng, rau xào mềm, súp” - Bí thư Đoàn Trường THPT Đông Thạnh - Huỳnh Trung Hiếu chia sẻ. Mẹ Tần có chồng hy sinh trong cuộc kháng chiến chống Mỹ, cứu nước, hiện sống đơn chiếc.

Em Phạm Quốc Thái - học sinh lớp 12, Trường THPT Đông Thạnh, chia sẻ: “Mỗi lần đến thăm và nghe kể về những tháng năm đấu tranh gian khổ, em càng thấu hiểu sự mất mát cùng những hy sinh thầm lặng của các mẹ”.

Trải bêtông hóa đường vào nhà mẹ

Trải bêtông hóa đường vào nhà mẹ

Con đường nhỏ, hẹp dẫn vào nhà Mẹ VNAH Nguyễn Thị Sáu, xã Tân Tập, được nâng cấp, trải bêtông khang trang. Đây là phần việc thanh niên của Đoàn trường THPT Ðông Thạnh thực hiện trong Tháng Thanh niên năm 2018. Theo Bí thư Đoàn trường THPT Đông Thạnh - Huỳnh Trung Hiếu, Đoàn trường vận động các bạn đoàn viên, thanh niên đóng góp trên 9 triệu đồng, bêtông hóa tuyến đường và sửa chữa nhà tình nghĩa cho mẹ. Mẹ Sáu bộc bạch: “Ngoài các cháu đoàn viên, thanh niên, lãnh đạo địa phương cũng thường xuyên thăm hỏi, động viên mẹ. Khi mẹ gặp khó khăn, đều có các con hỗ trợ, giải quyết kịp thời. Ở tuổi xế chiều, mẹ luôn cảm thấy rất ấm áp khi có các con, cháu bên cạnh”.

Sự cống hiến, hy sinh của các Mẹ VNAH vô cùng to lớn, là tài sản tinh thần vô giá, trường tồn cùng dân tộc. Với mô hình Người con hiếu thảo, tuổi trẻ Cần Giuộc luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm trong phong trào Đền ơn đáp nghĩa, chăm lo Mẹ VNAH, gia đình chính sách, có công với cách mạng./.

Phong Nhã

Chia sẻ bài viết