Tiếng Việt | English

28/11/2016 - 17:08

Người Cuba tập trung tại Quảng trường Cách mạng tưởng nhớ Fidel Castro

Hàng nghìn người dân Cuba đã tập trung tại Quảng trường Cách mạng Havana để tham gia lễ tưởng niệm lãnh tụ Fidel Castro.

Theo Reuters, Chính phủ Cuba đã đề nghị người dân Cuba tham gia lễ tưởng niệm kéo dài 2 ngày, bắt đầu từ 9h sáng 28/11 (giờ địa phương). Bình tro cốt của nhà lãnh tụ Fidel Castro sẽ được đặt tại đây trong dịp này. Trước đó, thi hài của lãnh tụ Fidel Castro đã được hỏa táng.

Người dân Cuba mang ảnh lãnh tụ Fidel Castro tuần hành tại Quảng trường Cách mạng để tưởng nhớ ông. Ảnh: AP
Các công nhân tại Cuba hiện đang bận rộn bắc loa và dựng dàn âm thanh tại Quảng trưởng Cách mạng Havana. Họ cũng đang treo một bức hình rất lớn của Chủ tịch Fidel Castro phía trước tòa nhà Thư viện Quốc gia.

“Có ai không đau buồn vì mất đi một người đã làm tất cả mọi điều tốt đẹp cho chúng tôi?”, ông Jose Luis Herrera- một trong 12 người đang treo bức hình nói trên chia sẻ: “Ông ấy là người dẫn dắt chúng tôi và con cháu chúng tôi. Ông ấy là vị thánh trong lòng chúng tôi”.

Trong khi đó, Chủ tịch Cuba Raul Castro cùng các lãnh đạo Đảng và nhà nước Cuba sẽ đặt vòng hoa tưởng niệm lãnh tụ Fidel Castro tại Tượng đài Anh hùng Dân tộc Cuba Jose Marti.

Buổi lễ tưởng niệm sẽ kết thúc vào đêm 29/11 sau khi lãnh đạo thế giới thể hiện lòng tôn kính đến nhà lãnh đạo Fidel Castro- người dành cả cuộc đời mình chiến đấu chống sự đàn áp của thực dân và đế quốc.

Sau đó, bình đựng tro cốt của lãnh tụ Fidel Castro sẽ được đám rước đưa về phía Đông trong một hành trình dài 1.200km đến Santiago de Cuba. Tại đây, nghi thức quốc tang kéo dài 9 ngày sẽ kết thúc và bình đựng tro cốt của lãnh tụ Fidel Castro sẽ được đặt tại đây vào ngày 4/12.

Đối với người dân Cuba và nhiều người dân trên thế giới, lãnh tụ Fidel Castro được coi là nhà chiến lược đại tài, người dám đứng lên chống lại ách đô hộ của Mỹ tại Mỹ Latin và đem lại quyền được chăm sóc y tế và giáo dục cho người nghèo tại Cuba. Ông cũng là người truyền cảm hứng cho phong trào dân tộc tại rất nhiều quốc gia trên thế giới.

“Tôi rất ấn tượng trước tình cảm mà người dân Cuba dành cho ông ấy”, bà Martha Pons- một du khách người Mexico đến Cuba chia sẻ.

Sau khi lãnh tụ Fidel Castro qua đời, toàn bộ các sự kiện vui chơi, giải trí tại thủ đô Havana và trên toàn Cuba tạm thời bị hoãn lại. Chính phủ Cuba cũng tạm cấm việc mua bán rượu và tạm dừng Giải bóng chày chuyên nghiệp của nước này./.

Trần Khánh/VOV.VN 

Chia sẻ bài viết