Tiếng Việt | English

20/07/2018 - 17:15

Người dân chưa mặn mà với đào tạo nghề sau khi bị thu hồi đất

Quá trình kê biên, nhiều lao động không đăng ký nhu cầu học nghề nên việc đào tạo nghề theo chính sách đối với hộ bị thu hồi đất chưa thực hiện đạt yêu cầu đề ra.

Chiều 20/7, Đoàn Đại biểu Quốc hội (ĐBQH) đơn vị tỉnh Long An có cuộc khảo sát tại huyện Đức Hòa về thực thực hiện chính sách, pháp luật liên quan đến công tác hỗ trợ, đào tạo nghề cho người lao động bị thu hồi đất từ năm 2013 đến nay.

Trưởng đoàn ĐBQH đơn vị tỉnh Long An – Trương Văn Nọ phát biểu tại cuộc khảo sát

Theo Phó Chủ tịch UBND huyện Đức Hòa – Nguyễn Thị Hồng Phúc, từ năm 2013 đến nay, trên địa bàn huyện triển khai 14 dự án với tổng diện tích 1.253ha đất bị thu hồi, ảnh hưởng trực tiếp đến 12.787 hộ dân. Nhà nước bồi thường, hỗ trợ người dân với số tiền trên 3.200 tỉ đồng.

Hầu hết các hộ có đất bị thu hồi chỉ nhận các khoản hỗ trợ bằng tiền mà không có nhu cầu đăng ký học nghề theo hình thức cấp thẻ học nghề. Do đó, từ năm 2013 đến nay, chỉ có 172 lao động thuộc diện thu hồi đất tham gia học nghề.

UBND huyện kiến nghị Trung ương cần sớm có hướng dẫn thực hiện cơ chế, chính sách tài chính để địa phương thực hiện công tác đào tạo nghề, giải quyết việc làm theo Quyết định 63 của Thủ tướng Chính phủ.

Tại cuộc khảo sát, các đại biểu đặt ra nhiều vấn đề liên quan đến công tác đào tạo nghề như khảo sát cụ thể người trong độ tuổi lao động có nhu cầu học nghề, những vướng mắc, khó khăn trong quá trình triển khai chính sách đến với người dân.

Trưởng đoàn ĐBQH đơn vị tỉnh Long An – Trương Văn Nọ đề nghị: Trong quá trình triển khai chính sách tới người dân, huyện cần triển khai đồng bộ, nhất là công tác tuyên truyền để mỗi người dân trong độ tuổi lao động thuộc diện có đất bị thu hồi nắm vững chính sách.

Đối với những kiến nghị của UBND huyện Đức Hòa sẽ được đoàn ghi nhận để có ý kiến trong cuộc làm việc với UBND tỉnh sắp tới./.

Kiên Định

Chia sẻ bài viết


Liên kết hữu ích