Tiếng Việt | English

01/12/2016 - 14:43

Người dân Cuba xúc động tiễn đưa lãnh tụ Fidel Castro về nơi an nghỉ

Khi xe rước di cốt lãnh tụ Fidel Castro đi qua, người dân Cuba hô to tên của ông và vẫy các lá quốc kỳ Cuba.

Đoàn xe tang chở di cốt của Fidel Castro đã xuất phát từ thủ đô La Habana vào hôm 30/11 (giờ Cuba) để đi tới thành phố Santiago de Cuba. Đoàn xe thực hiện hành trình 3 ngày tới nơi an nghỉ của lãnh tụ Fidel ở phía đông đảo quốc Cuba, nơi ông phát động Cách mạng Cuba 6 thập kỷ trước.

Xe chở di cốt Fidel Castro. Ảnh: Reuters.
Người dân Cuba hai bên đường hô to “Fidel!” và vẫy những lá cờ Cuba, thể hiện nhiệt tình cách mạng và niềm tự hào dân tộc dành cho nhà cách mạng đã lãnh đạo Cuba trong suốt 49 năm.

Cụ Guillermo Cadiz, 83 tuổi, cho biết cụ đã chiến đấu cùng Fidel và nghĩa quân của ông ở vùng núi Sierra Maestra. Cụ nói: “Fidel là tất cả đối với Cuba, và chúng tôi sẽ rất nhớ ông”.

Irma Pedreros, một người hưu trí 63 tuổi, nói việc Fidel từ trần là một “tổn thất lớn lao”. Bà nói: “Ông ấy qua đời nhưng vẫn sống mãi trong trái tim chúng tôi”.

Xe jeep quân sự màu xanh kéo theo xe chở di cốt của Fidel Castro. Hộp di cốt được phủ quốc kỳ Cuba và đặt trong lồng kính bao quanh là hoa.

Theo kế hoạch, di cốt của Fidel sẽ được đặt tại bảo tàng Ernesto "Che" Guevara ở thành phố Santa Clara trong cả đêm. Che Guevara là nhà cách mạng Argentina đã chiến đấu cùng anh em Castro và hy sinh ở Bolivia vào năm 1967 khi ông nỗ lực hiện thực hóa giấc mơ đưa cách mạng ra khắp châu Mỹ-Latin.

Di cốt Fidel sẽ được mai táng ở thành phố Santiago de Cuba vào sáng 4/12 (giờ Cuba). Thành phố này là nơi Fidel mở đầu phong trào cách mạng vào năm 1953 bằng cuộc tấn công vào trại lính Moncada.

Chuyến đi về phía đông này có hướng ngược với hành trình mà các nghĩa quân của Castro đã đi qua để lật đổ nhà độc tài Fulgencio Batista được Mỹ hậu thuẫn. Batista bỏ chạy khỏi Cuba vào ngày 1/1/1959. Sau đó Fidel Castro dành một tuần để tiến về La Habana, ghé thăm các thành phố trên hành trình của mình.

Nhiều người đã bật khóc khi đoàn xe chở tro cốt của lãnh tụ Fidel Castro đi qua. Đối với nhiều người dân Cuba, lãnh tụ Fidel Castro như một thành viên trong gia đình của họ. Ảnh: Reuters
Đêm 29/11 hàng chục ngàn thậm chí có thể là hàng trăm ngàn người Cuba đã tập trung ở quảng trường Cách mạng La Habana, nhiều người trong số họ hô to “Tôi là Fidel”.
Các lãnh đạo cánh tả ở nhiều nước trên thế giới đã tới dự lễ tưởng niệm Fidel Castro và phát biểu ca ngợi vị lãnh tụ đã xây dựng hệ thống giáo dục và y tế miễn phí, cũng như đã cử bác sĩ ra nước ngoài tham gia các hoạt động nhân đạo./.

Trung Hiếu/VOV.VN
Theo Reuters

Chia sẻ bài viết