Tiếng Việt | English

01/04/2020 - 11:49

Người dân đồng lòng phòng, chống dịch Covid-19

Những ngày qua, khi nhiều hoạt động kinh doanh dịch vụ, giải trí tạm thời dừng hoạt động để phòng, chống dịch Covid-19. Mới đây nhất là Chỉ thị số 16/CT-TTg ngày 31/3/2020 của Thủ tướng Chính phủ càng cho thấy sự quyết liệt, cấp bách trong phòng, chống dịch Covid-19.

Xe taxi đã dừng hoạt động

Qua ghi nhận của phóng viên, nhìn chung, các hộ kinh doanh dịch vụ thuộc diện tạm thời dừng hoạt động để phòng, chống dịch Covid-19 chấp hành khá tốt các quy định. 

Theo bà Nguyễn Thị Thanh, chủ một quán cà phê dọc đường Hùng Vương, TP.Tân An, dù việc buôn bán phải dừng lại, không có thu nhập nhưng những quy định này là cần thiết, bởi điều quan trọng là bảo vệ sức khỏe của người dân và cộng đồng.

Trong khi đó, lực lượng chức năng, chính quyền địa phương thường xuyên thông tin, phổ biến những quy định mới đến người dân, hộ kinh doanh. "Với các hộ kinh doanh karaoke, massage, internet, quán nhậu, quán cà phê,... chúng tôi đều cử người trực tiếp đến tuyên truyền và cho làm cam kết tạm thời dừng hoạt động. Nhìn chung, đến nay, các hộ kinh doanh dịch vụ chấp hành khá tốt", Chủ tịch UBND phường 6, TP.Tân An - Lương Công Đức cho biết

Chị Nguyễn Thị Mỹ Lệ, ngụ xã Đức Lập Hạ, huyện Đức Hòa cũng luôn nâng cao ý thức phòng, chống dịch. Mỗi lần đi ra ngoài, chị đều đeo khẩu trang, hạn chế tiếp xúc với người khác cũng như không tụ tập đông người. Mới đây, nghe thông tin Thủ Tướng Chính phủ về cách ly toàn xã hội thì chị rất đồng tình.

"Đây là giải pháp thể hiện rõ sự quyết liệt, quyết tâm cao trong phòng, chống dịch. Tôi cũng mong muốn những ai không có việc cần thiết thì không đi ra đường để học sinh lại được đến trường, mọi việc được trở lại bình thường, đất nước ta sớm đẩy lùi được dịch bệnh” - chị Nguyễn Thị Mỹ Lệ bày tỏ.

Không riêng loại hình dịch vụ, với lĩnh vực giao thông vận tải, xe buýt, xe vận tải hành khách, xe hợp đồng, xe taxi, xe ôm,... cũng phải tạm dừng hoạt động.

Tài xế taxi – Lê Chí Trung bày tỏ: “Chúng tôi đã biết được quy định tạm dừng hoạt động taxi. Theo yêu cầu của công ty, chúng tôi đã đưa xe về trả. Tôi thấy rằng, quy định này cũng rất hợp lý nên đồng tình bởi mục đích chính là phòng ngừa dịch bệnh lây lan trong cộng đồng, bảo vệ sức khỏe người dân”.

Cũng theo Chỉ thị 16/CT-TTgcủa Thủ tướng Chính phủ, UBND tỉnh chỉ đạo tạm dừng việc tiếp nhận hồ sơ trực tiếp tại Trung tâm phục vụ hành chính công tỉnh, huyện. Các cơ quan, đơn vị nhà nước trên địa bàn tỉnh bố trí cho cán bộ, công chức, viên chức và người lao động sử dụng công nghệ thông tin làm việc tại nhà, chỉ những trường hợp thật sự cần thiết như trực chiến đấu, trực cơ quan, cung ứng hàng hóa dịch vụ thiết yếu, xử lý tài liệu mật và các nhiệm vụ cần thiết khác theo yêu cầu mới đến làm việc tại công sở; tăng cường tổ chức họp trực tuyến.

Phó Chánh văn phòng Sở Tài nguyên và Môi trường - Nguyễn Thanh Liêm cho biết, nhiệm vụ hiện nay rất nhiều, tính chất công việc của từng bộ phận cũng khác nhau nhưng trước tình hình dịch bệnh và chỉ đạo của Chính phủ, UBND tỉnh thì lãnh đạo Sở cũng quán triệt phải chấp hành nghiêm túc.

Theo đó, lãnh đạo sở yêu cầu hạn chế có nhiều người ở cơ quan, hạn chế tiếp xúc gần, quy định phải đeo khẩu trang, vệ sinh tay thường xuyên. Đồng thời xây dựng kế hoạch làm việc, bố trí con người, công việc hợp lý và tạo điều kiện để nhân viên làm việc tại nhà, hạn chế đông người ở cơ quan. 

"Quyết tâm đưa ra là vừa phòng, chống dịch hiệu quả nhưng công việc phải bảo đảm, hoàn thành tốt. Thiết nghĩ, với công nghệ phát triển như hiện nay, nếu những việc không cần thiết phải trao đổi trực tiếp thì ở nhà các bộ phận vẫn làm việc với nhau nhanh chóng, thuận lợi thông qua mạng xã hội, gmail,...", ông Liêm cho biết.

Theo Chánh văn phòng UBND tỉnh - Nguyễn Thành Vững, thực hiện Chỉ thị số 16/CT-TTg ngày 31/3/2020 của Thủ tướng Chính phủ về thực hiện các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch Covid-19, trong ngày 31/3, Chủ tịch UBND tỉnh có công điện yêu cầu Thủ trưởng Sở, ban, ngành tỉnh, Chủ tịch UBND huyện, thị xã, thành phố và thủ trưởng cơ quan, đơn vị có liên quan tập trung thực hiện cách ly toàn xã hội trong vòng 15 ngày kể từ 0 giờ ngày 01/4 theo nguyên tắc gia đình cách ly với gia đình, ấp, khu phố cách ly với ấp, khu phố, xã cách ly với xã, huyện cách ly với huyện, tỉnh cách ly với tỉnh; phân xưởng, nhà máy sản xuất phải bảo đảm khoảng cách an toàn, đeo khẩu trang, thực hiện khử trùng, diệt khuẩn theo quy định.

Theo chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ, yêu cầu mọi người dân ở tại nhà, chỉ ra ngoài khi thực sự cần thiết như mua lương thực, thực phẩm, thuốc men, cấp cứu, làm việc tại nhà máy, cơ sở sản xuất; thực hiện nghiêm việc giữ khoảng cách tối thiếu 2m khi giao tiếp; không tập trung quá 2 người ngoài phạm vi công sở, trường học, bệnh viện và tại nơi công cộng.

UBND tỉnh cũng yêu cầu tạm dừng các hoạt động, dịch vụ kể từ 0 giờ ngày 01/4 đến hết ngày 15/4 đối với xổ số, trò chơi có thưởng, mọi hoạt động vận tải hành khách công cộng, xe hợp đồng, xe taxi, xe ôm (quy định này loại trừ xe đưa rước công nhân).

Kiểm tra xe đưa rước công nhân

Ngoài ra, các bến phà trên địa bàn tỉnh cũng tạm dừng hoạt động. Riêng bến phà Long Cang - An Nhựt Tân (do UBND huyện Cần Đước quản lý) và bến phà Tân Thanh (do UBND huyện Cần Giuộc quản lý) chỉ được phép hoạt động buổi sáng từ 6 giờ đến 7 giờ; chiều từ 17 giờ đến 18 giờ. 

Đồng thời, UBND tỉnh chỉ đạo tạm dừng việc tiếp nhận hồ sơ trực tiếp tại Trung tâm phục vụ hành chính công tỉnh, huyện. Các cơ quan, đơn vị nhà nước trên địa bàn tỉnh bố trí cho cán bộ, công chức, viên chức và người lao động sử dụng công nghệ thông tin làm việc tại nhà, chỉ những trường hợp thật sự cần thiết như trực chiến đấu, trực cơ quan, cung ứng hàng hóa dịch vụ thiết yếu, xử lý tài liệu mật và các nhiệm vụ cần thiết khác theo yêu cầu mới đến làm việc tại công sở; tăng cường tổ chức họp trực tuyến.

Các ngành chức năng, địa phương liên quan tạm thời đóng cửa các cửa khẩu chính, cửa khẩu phụ dành cho người qua lại từ 0 giờ ngày 01/4 trên tuyến biên giới với Campuchia. Kiểm soát chặt chẽ việc nhập cảnh qua các cửa khẩu quốc tế trên các tuyến biên giới đường bộ; tất cả người nhập cảnh từ Campuchia đều phải cách ly tập trung 14 ngày theo quy định.

Theo Phó Giám đốc Sở Giao thông Vận tải - Đặng Hoàng Tuấn, riêng xe đưa rước công nhân; xe nội bộ đưa rước nhân viên của doanh nghiệp; xe phục vụ mục đích phòng, chống dịch Covid-19 được cơ quan nhà nước có thẩm quyền điều động thì vẫn được phép hoạt động.

Những xe này cũng phải thực hiện một số báo cáo, khử khuẩn xe trước và sau khi đón khách; khai báo y tế bắt buộc đối với hành khách; vận chuyển hành khách tối đa không quá 50% sức chứa; không quá 20 người/chuyến; mỗi hàng ghế chỉ bố trí 1 người./.

Đức

Chia sẻ bài viết