Tiếng Việt | English

22/04/2019 - 17:40

Người dân không “quay lưng” với thịt heo

Những ngày qua, thông tin về dịch tả heo châu Phi (DTHCP) bùng phát và lây lan tại nhiều tỉnh miền Bắc ảnh hưởng không nhỏ đến tâm lý người tiêu dùng (NTD). Tuy nhiên, sức mua thịt heo của người dân chỉ giảm trong 1 tuần đầu khi công bố có dịch, sau đó nhanh chóng ổn định lại. Hiện, giá thịt heo tại các chợ, siêu thị trên địa bàn tỉnh Long An vẫn ổn định và không có dấu hiệu giảm.

Sức mua thịt heo tại các chợ vẫn ổn định

Sức mua không giảm

Trên thực tế, sau khi cơ quan chức năng thông báo xuất hiện DTHCP tại một số tỉnh phía bắc như Thái Bình, Hưng Yên,… khiến không ít NTD trên địa bàn tỉnh băn khoăn, lo ngại. Song, nhờ các ngành chức năng nhanh chóng tăng cường các hoạt động tuyên truyền mà người dân hiểu rõ về DTHCP và không có hiện tượng tẩy chay thịt heo. Những ngày gần đây, tại các chợ trên địa bàn tỉnh, mặt hàng thịt heo vẫn ổn định.

Theo một tiểu thương kinh doanh thịt heo ở chợ phường 2, TP.Tân An, thời gian đầu, khi thông tin về DTHCP xuất hiện tại các tỉnh phía Bắc, một số NTD khá e dè khi chọn mua thịt. Tuy nhiên, sau khi họ biết rõ về thông tin dịch bệnh này, sức mua thịt heo tại chợ nhanh chóng ổn định trở lại.

Chị Lê Đặng Phương Thanh (ngụ phường 5, TP.Tân An) chia sẻ: “Thời gian đầu, khi nghe thông tin về DTHCP, gia đình tôi cũng rất lo lắng và hạn chế ăn thịt heo. Nhưng sau khi biết được DTHCP không lây sang người, vi rút gây bệnh cũng sẽ bị tiêu diệt hoàn toàn trên 60 độ C nên tôi đã yên tâm sử dụng thịt heo trở lại”.

Từ lâu, trong bữa cơm gia đình Việt, những món ăn được chế biến từ thịt heo trở nên phổ biến và gần như không thể thiếu. Vì vậy, để trấn an NTD, cơ quan chức năng thường xuyên tuyên truyền về DTHCP không có mối đe dọa trực tiếp nào đối với sức khỏe của con người.

Tuy nhiên, một số NTD vẫn cẩn thận không mua thịt heo tại các chợ dân sinh vì lo ngại về nguồn gốc không rõ ràng. Thay vào đó, nhiều người đến các siêu thị, hệ thống cửa hàng thực phẩm sạch để mua thịt heo có xuất xứ rõ ràng nhằm bảo đảm an toàn cho sức khỏe.

Nên mua thịt tại nơi uy tín

Giám đốc siêu thị Co.opmart Tân An – Nguyễn Thị Hoàng Anh thông tin: “Hiện, nguồn thịt heo của siêu thị được lấy từ Công ty Cổ phần Việt Nam Kỹ nghệ Súc Sản – Vissan. Thịt heo của đơn vị này được kiểm dịch chặt chẽ trước khi giao cho siêu thị. Vì vậy, siêu thị có thể bảo đảm thịt sạch, tuyệt đối an toàn cho sức khỏe NTD. Trong tuần đầu công bố xuất hiện DTHCP, số lượng khách hàng vào siêu thị mua thịt heo vẫn tăng khoảng 20% và con số này tiếp tục được duy trì”.

Nhiều người chọn mua thịt heo tại siêu thị, cửa hàng thực phẩm sạch để bảo đảm an toàn cho sức khỏe

Chi cục trưởng Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm, Sở Y tế Long An - Phạm Văn Luân cho biết: “Thực hiện Chỉ thị số 06/CT-UBND, ngày 06/3/2019 của UBND tỉnh Long An về việc triển khai đồng bộ các giải pháp cấp bách khống chế bệnh DTHCP, Sở Y tế phối hợp Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn thành lập 1 Đoàn thanh tra liên ngành, tiến hành kiểm tra các cơ sở cung cấp thịt heo cho các bếp ăn tập thể và cơ sở chế biến thịt heo trên địa bàn tỉnh. Bên cạnh đó, Sở Y tế cũng thành lập thêm 1 Đoàn thanh tra chuyên ngành kiểm tra các bếp ăn tập thể trong các trường học, doanh nghiệp lớn trên địa bàn tỉnh. Đồng thời, tăng cường tuyên truyền, nâng cao nhận thức và hiểu biết của người dân về DTHCP, đặc biệt là vận động người dân không nên “quay lưng” với thịt heo”.

Theo Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn – Đinh Thị Phương Khanh, hiện toàn tỉnh có hơn 162.000 con heo, 42 cơ sở giết mổ với tổng công suất trên 2.500 con/đêm. Nguồn heo giết mổ chủ yếu nhập từ các tỉnh khác nên nguy cơ nhiễm dịch bệnh rất cao. Để công tác phòng, chống dịch bệnh đạt hiệu quả, Sở tăng cường lực lượng cán bộ thú y túc trực 24/24 tại các Trạm Kiểm dịch động vật trên địa bàn tỉnh, nhất là các cửa ngõ ra, vào tỉnh. Đồng thời, đẩy mạnh tuyên truyền, khuyến khích người chăn nuôi, chủ cơ sở giết mổ cam kết không mua bán, vận chuyển, tiêu thụ heo bị bệnh, chết và không vứt heo chết ra môi trường.

“Để bảo đảm an toàn cho sức khỏe, NTD nên chọn mua thịt heo và các sản phẩm từ heo tại các cơ sở uy tín, đã được các cơ quan chức năng kiểm dịch chặt chẽ. Đồng thời, nên chọn mua những sản phẩm tươi mới, có thể truy xuất nguồn gốc, không nên ham rẻ mà mua những sản phẩm không có xuất xứ rõ ràng và không bảo đảm an toàn thực phẩm” – bà Khanh đề nghị.

Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cũng yêu cầu các địa phương tiếp tục tuyên truyền, vận động người dân không nên hoang mang trước dịch bệnh và tích cực thực hiện công tác phòng, chống dịch để các hoạt động chăn nuôi sớm được khôi phục và phát triển ổn định. 

DTHCP là bệnh truyền nhiễm do virus gây bệnh ở heo nuôi và heo rừng, nhưng không gây bệnh cho các loài động vật khác. Dù heo bệnh có khả năng chết lên đến 100%, bệnh lây lan nhanh, gây thiệt hại lớn, nhưng không lây nhiễm và gây bệnh ở người./.

Bùi Tùng

Chia sẻ bài viết