Tiếng Việt | English

30/03/2019 - 19:45

Người dân Long An hưởng ứng Giờ Trái đất 2019

Qua nhiều năm triển khai, Chiến dịch Giờ Trái đất dần không còn xa lạ với Việt Nam, trong đó có tỉnh Long An. Không chỉ riêng trong Giờ Trái đất, với sự nỗ lự tuyên truyền tiết kiệm điện trên các phương tiện thông tin đại chúng của các cấp, các ngành, ý thức tiết kiệm điện của người dân ngày càng được nâng cao.

Chiến dịch Giờ trái đất năm 2019 với thông điệp "Tiết kiệm năng lượng - Bảo vệ trái đất”

Chiến dịch Giờ Trái đất được thực hiện lần đầu tiên vào năm 2007 tại Australia. Giờ Trái Đất tại Việt Nam lần đầu tiên được Bộ Công Thương chỉ đạo tổ chức vào năm 2009. Qua thời gian, chiến dịch ngày càng nhận được sự hưởng ứng sâu rộng của các tổ chức, doanh nghiệp, đặc biệt là người dân.

Theo thông lệ, vào thứ 7 tuần cuối cùng của tháng 3 hàng năm, chiến dịch Giờ Trái đất được tổ chức đồng loạt nhằm kêu gọi mọi người chung tay tiết kiệm điện. Hưởng ứng sự kiện này, nhiều hoạt động được tổ chức tại khắp các địa phương trên cả nước nhằm tuyên truyền, nhân rộng thực hành tiết kiệm điện. Tại tỉnh ta, Công ty Điện lực Long An tăng cường phổ biến, vận động người dân hưởng ứng Chiến dịch Giờ trái đất bằng cách tắt đèn chiếu sáng và thiết bị điện không cần thiết trong thời gian diễn ra sự kiện. 

Tắt thiết bị điện không cần thiết, góp phần tiết kiệm điện

Anh Nguyễn Văn Bảy, ngụ xã Phú Ngãi Trị, huyện Châu Thành chia sẻ: “Nhiều năm trước, tôi chưa biết đến Chiến dịch Giờ Trái đất. Sau này, đọc báo, xem tivi và được chính quyền địa phương tuyên truyền nên tôi nhận thức được tầm quan trọng của việc tiết kiệm điện, sẵn sàng hưởng ứng Giờ Trái đất và kêu gọi bạn bè, người thân tham gia.” 

Bên cạnh đó, Công ty Điện lực Long An cũng phối hợp ngành Giáo dục tổ chức tuyên truyền hưởng ứng chiến dịch trong buổi sinh hoạt dưới cờ của các trường học từ ngày 12/3 - 30/3. Trong đó, mỗi huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh sẽ chọn 2 trường để tuyên truyền tiết kiệm điện. Hoạt động này không chỉ góp phần giúp học sinh hiểu được ý nghĩa của chiến dịch mà mỗi em còn có thể trở thành một “tuyên truyền viên” vận động tiết kiệm điện tích cực trong gia đình. 

Em Nguyễn Lê Ngọc Diệu, học sinh lớp 5/1, Trường Tiểu học Lý Tự Trọng, phường 4, TP.Tân An chia sẻ: “Ở nhà, ba mẹ thường xuyên nhắc nhở em phải biết tiết kiệm điện. Sau khi được thông tin về Chiến dịch Giờ Trái đất tại trường, em biết rằng hành động nhỏ này không chỉ tiết kiệm tiền cho gia đình mà còn góp phần bảo vệ môi trường, xây dựng cho chúng em ý thức ngay từ khi còn nhỏ. Em sẽ cố gắng rèn luyện thành thói quen, tiết kiệm điện cả lúc ở nhà lẫn khi đến trường.”

Học sinh được tuyên truyền tiết kiệm điện, hưởng ứng Chiến dịch Giờ Trái đất 

Không chỉ riêng trong tháng 3 – tháng cao điểm tổ chức Chiến dịch Giờ Trái đất, được biết, hoạt động tiết kiệm điện cũng được các đoàn thể thường xuyên lồng ghép tuyên truyền cho hội viên, triển khai rộng khắp đến từng hộ gia đình bằng nhiều biện pháp thiết thực nhằm tạo sự chuyển biến mạnh mẽ trong nhận thức và hành động của người dân. 

Phó Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ xã Bình Thạnh, huyện Thủ Thừa – Bùi Thị Kim Nhi cho biết: “Việc tuyên truyền tiết kiệm điện là hoạt động ý nghĩa được Hội Liên hiệp Phụ nữ xã triển khai cho các chi hội, tổ phụ nữ vào các cuộc họp lệ qua hình thức phát tờ rơi thông tin tiết kiệm điện, lưu ý hội viên sử dụng điện hiệu quả, an toàn. Nhận thấy lợi ích của tiết kiệm điện, các hội viên đều nhiệt tình hưởng ứng và luôn duy trì, tạo thành thói quen trong cuộc sống, góp phần tan tỏa phong trào trong cộng đồng.”

Tiết kiệm điện nói chung, Giờ Trái đất nói riêng giúp nâng cao ý thức của từng cá nhân trong tiết kiệm chi tiêu gia đình, vừa giúp ngành Điện lực giảm áp lực cung ứng điện. Chỉ một hành động nhỏ nhưng mang ý nghĩa lớn, mỗi người cùng ý thức, chung tay tiết kiệm điện sẽ góp phần bảo đảm an ninh năng lượng quốc gia, xa hơn nữa là bảo vệ môi trường, ứng phó biến đổi khí hậu./.

Giờ Trái đất là sáng kiến của Quỹ Quốc tế về Bảo vệ thiên nhiên (WWF) nhằm nâng cao nhận thức cộng đồng về biến đổi khí hậu và tiết kiệm năng lượng trên toàn thế giới. Mọi cá nhân, tổ chức tại Việt Nam đều có thể tham gia bằng nhiều hình thức như tắt đèn và thiết bị điện không cần thiết, tổ chức các hoạt động ủng hộ nhằm đối phó với tác động của quá trình biến đổi khí hậu.

Chiến dịch Giờ trái đất năm 2019 với thông điệp "Tiết kiệm năng lượng - Bảo vệ trái đất” được Bộ Công Thương chủ trì xây dựng, triển khai vận động các tổ chức, cơ quan và người dân thực hiện tắt đèn cùng các thiết bị điện không cần thiết từ 20 giờ 30 phút - 21 giờ 30 phút ngày 30/3/2019 nhằm tiết kiệm năng lượng, bảo vệ môi trường và ứng phó biến đổi khí hậu.

Năm 2018, sau 1 giờ kêu gọi hưởng ứng tắt đèn và giảm thiểu sử dụng các thiết bị điện không cần thiết trong Chiến dịch Giờ Trái đất, hệ thống điện quốc gia tiết kiệm được lượng điện năng là 485.000 kWh. Tại Long An, trong 1 giờ tắt điện tiết kiệm được 15.350 kWh./.

Phạm Ngân

Chia sẻ bài viết