Tiếng Việt | English

25/05/2018 - 11:16

Người dân nên cảnh giác, tránh xa “cạm bẫy” cho vay nặng lãi

Hiện nay, trên những tuyến đường từ thành thị đến nông thôn, xuất hiện nhiều tờ quảng cáo, rao vặt cho vay với điều kiện rất đơn giản và kèm theo số điện thoại liên lạc. Những tờ quảng cáo, rao vặt mập mờ này có khả năng cao là cho vay nặng lãi.

Lo ngại người dân “mắc bẫy” tín dụng đen, cho vay nặng lãi, mới đây, Công an huyện Bến Lức có thông báo gửi các xã, thị trấn cảnh báo rộng rãi trên hệ thống truyền thanh để người dân biết, cảnh giác.

Những tờ quảng cáo, rao vặt cho vay tiền với những điều kiện rất đơn giản, làm thủ tục nhanh chóng treo, dán ở gốc cây bên đường nhưng lại không có địa chỉ giao dịch mà chỉ có số điện thoại liên lạc

Những tờ quảng cáo, rao vặt cho vay tiền với những điều kiện rất đơn giản, làm thủ tục nhanh chóng treo, dán ở gốc cây bên đường nhưng lại không có địa chỉ giao dịch mà chỉ có số điện thoại liên lạc

Nhan nhản “ngân hàng” cột điện, gầm cầu

Thời gian qua, nhiều nơi trên địa bàn tỉnh Long An xuất hiện những tờ quảng cáo, rao vặt cho vay không cần thế chấp được treo, dán ở gốc cây, gầm cầu, cột điện, hàng rào,... nhiều nhất là ở vùng nông thôn, nơi đông công nhân, sinh viên. Nhiều người gọi đó là những “ngân hàng” trụ điện, gầm cầu.

Gần đây, dọc tuyến Đường tỉnh 816, đoạn qua địa bàn huyện Đức Huệ, chúng tôi thấy, có nhiều tờ quảng cáo, rao vặt cho vay tiền treo lơ lửng ở các nhánh cây, gốc cây. Hay trên Quốc lộ 1, đoạn qua phường Khánh Hậu (trước Trường Đại học Kinh tế Công nghiệp Long An) xuất hiện hàng loạt tờ quảng cáo, rao vặt cho vay tiền với nội dung “Cho vay chỉ cần cà vẹt xe, thủ tục giải ngân nhanh chóng trong vòng 10 phút”. Điều đáng nói, những thông tin cho vay với điều kiện dễ dàng này rất mập mờ, không có địa chỉ giao dịch mà chỉ có số điện thoại nên tiềm ẩn nhiều hệ lụy cho người vay.

Chủ tịch UBND phường Khánh Hậu, TP.Tân An - Nguyễn Quốc An khẳng định: “Những tờ quảng cáo, rao vặt này không phải do tổ chức tín dụng được Nhà nước cho phép hoạt động treo, dán. Vì vậy, để người dân không mắc bẫy tín dụng đen, cho vay nặng lãi, nhiều lần lực lượng của phường tiến hành tháo gỡ những tờ quảng cáo, rao vặt này. Tuy nhiên, sau đó, có đối tượng lén lút treo, dán lại ở nhiều nơi. Đối với những quảng cáo, rao vặt vẫn còn treo, dán dọc đường như phóng viên thông tin, địa phương sẽ cử lực lượng tháo gỡ”.

Trao đổi về vấn đề này, đại diện Ngân hàng Nhà nước Chi nhánh Long An cho biết, hình thức quảng cáo, rao vặt cho vay mập mờ này không phải của tổ chức tín dụng hay công ty tài chính hợp pháp nên người dân hãy cảnh giác. Mặc dù quảng cáo là cho vay lãi suất thấp nhưng người cho vay rất dễ bị lừa vay với lãi suất rất cao.

Dù biết cạm bẫy của tín dụng đen, cho vay nặng lãi gây ra những hệ lụy khôn lường nhưng vì cần một số tiền để làm ăn, giải quyết công việc cấp bách nên nhiều người vẫn vay nặng lãi, dẫn đến lãi chồng lãi, mất khả năng chi trả, có trường hợp còn bị “xã hội đen” hành hung, gây thương tích hoặc bị chủ nợ “dụ” chuyển quyền sử dụng nhà cửa, đất đai,...

Gần đây, gia đình ông H.V.K, huyện Tân Trụ là một nạn nhân của vay nặng lãi. Vì cần một số tiền gấp nên vợ ông K. vay bên ngoài 50 triệu đồng với lãi suất 20-30%/tháng. Lãi suất quá cao nên theo thời gian, lãi chồng lãi dẫn đến mất khả năng trả nợ. Sau nhiều lần bị chủ nợ đòi, dằn mặt, vợ ông K. phải bỏ nhà đi nơi khác để trốn tránh. Thế nhưng, đêm 13/8/2017, một nhóm đối tượng tìm đến nhà ông K. đòi khoản nợ mà vợ ông vay trước đó, gây náo loạn cả khu vực. Do không đòi được nợ, nhóm “xã hội đen” rút mã tấu chém ông K. gần đứt lìa nửa bàn tay trái.

Người dân nên cảnh giác

Trường hợp gia đình ông K. là bài học đắt giá khi vướng vào tín dụng đen, vay nặng lãi. Để tránh những hệ lụy từ vay nặng lãi, tín dụng đen, ngành chức năng thường xuyên khuyến cáo người dân cảnh giác, không vay tiền theo dạng này. Đồng thời, chính quyền địa phương cũng cử lực lượng tháo gỡ những tờ quảng cáo, rao vặt cho vay mập mờ treo, dán ở cột điện, gốc cây, hàng rào,... Gần đây nhất, giữa tháng 5/2018, Công an huyện Bến Lức ra thông báo gửi UBND, công an các xã, thị trấn đề nghị thông báo rộng rãi trên hệ thống truyền thanh để người dân biết, cảnh giác đối với hoạt động tín dụng đen, cho vay nặng lãi.

Thực tế, trên địa bàn huyện Bến Lức đã có một số trường hợp vay nặng lãi, không đủ khả năng thanh toán nợ hoặc trả nợ chậm vì lãi suất cao nên bị nhóm côn đồ xăm trổ đầy mình đến hăm dọa, khủng bố tinh thần, đập phá, cưỡng đoạt tài sản, đánh “dằn mặt” gây thương tích. Điều này gây bức xúc trong dư luận và ảnh hưởng đến an ninh, trật tự địa phương. Để tránh trở thành nạn nhân của cho vay nặng lãi, Công an huyện Bến Lức khuyến cáo người dân không vay mượn tiền của các đối tượng cho vay qua số điện thoại được treo, dán trên tờ rơi, cột điện, gầm cầu,... vì thực chất đây là hoạt động tín dụng đen, cho vay nặng lãi.

Nếu trường hợp người dân đang vướng vào những rắc rối vì tín dụng đen, cho vay nặng lãi thì nên trình báo cơ quan công an trước khi hậu quả đáng tiếc xảy ra. Thông báo của công an còn nêu rõ, mọi thông tin liên quan đến cho vay nặng lãi, tội phạm, người dân cần báo cho công an các xã, thị trấn hoặc Công an huyện.

Theo Chủ tịch UBND xã Thạnh Đức, huyện Bến Lức - Nguyễn Ngọc Huân, những ngày qua, Đài Truyền thanh xã liên tục phát cảnh báo này để người dân biết, cảnh giác, tránh trở thành nạn nhân của tín dụng đen, cho vay nặng lãi.

Chủ tịch UBND xã Phước Lợi - Nguyễn Văn Vũ thông tin: “Năm 2017, ở xã cũng có trường hợp vay nặng lãi bị các đối tượng cho vay đe dọa, uy hiếp buộc trả nợ. Vì vậy, xã thường xuyên tuyên truyền, cảnh báo về tín dụng đen, cho vay nặng lãi để người dân biết, tránh xảy ra những hệ lụy, hậu quả đáng tiếc và làm ảnh hưởng đến an ninh, trật tự tại địa phương”.

Trước những lời mời gọi, quảng cáo hấp dẫn của các đối tượng cho vay nặng lãi, tín dụng đen, người dân phải hết sức tỉnh táo, cảnh giác để không phải trở thành con nợ, dẫn đến hậu quả đáng tiếc xảy ra./.

Hình thức quảng cáo, rao vặt cho vay mập mờ này không phải của tổ chức tín dụng hay công ty tài chính hợp pháp nên người dân hãy cảnh giác. Mặc dù quảng cáo là cho vay lãi suất thấp nhưng người cho vay rất dễ bị lừa vay với lãi suất rất cao”.

Đại diện Ngân hàng Nhà nước Chi nhánh Long An

Vũ Quang

Chia sẻ bài viết


Liên kết hữu ích