Tiếng Việt | English

25/02/2020 - 21:06

Người dân nông thôn chấp hành Nghị định 100, không uống rượu, bia khi lái xe

Từ khi Nghị định 100/2019/NĐ-CP của Chính phủ ban hành Quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt (gọi tắt Nghị định 100) ra đời và có hiệu lực thi hành đã ảnh hưởng sâu rộng đến mọi tầng lớp nhân dân. Đặc biệt, tại vùng nông thôn người dân chấp hành khá tốt những quy định về trật tự, an toàn giao thông (TTATGT) và ý thức “không uống rượu, bia khi lái xe” được nâng lên đáng kể, qua đó đã kiềm chế và giảm bớt tai nạn giao thông (TNGT) trên những tuyến đường quê.

Ông Nguyễn Hữu Ban, ấp Bình Cang 1, xã Bình Thạnh, huyện Thủ Thừa, tỉnh Long An bộc bạch: Tôi là tài xế nên rất đồng tình. Tại khu vực tôi sinh sống, người dân chấp hành tốt, trước đây tuyến đường dân sinh (Quốc lộ 1 - chùa Kim Cang) có khá đông xe cộ qua lại, hay xảy ra TNGT. Gần đây, tình hình tai nạn bớt hẳn, quán nhậu giảm và tệ nạn xã hội cũng giảm theo.

Điểm sinh hoạt văn hóa ấp Bình Cang 1, nơi đẩy mạnh công tác tuyên truyền nhân dân chấp hành văn hóa giao thông

Việc thông tin về Nghị định 100 qua phương tiện báo, đài và đặc biệt người dân cung cấp thông tin cho nhau nên lan tỏa sâu rộng trong cộng đồng dân cư. "Gần đây, một số người uống rượu, bia, sau đó tự đi xe đạp về nhà cũng đã bị xử phạt”, ông Ban cho biết thêm.

Hiện nay, trên các tuyến đường giao thông nông thôn, nhất là những tuyến có kết nối với đường tỉnh và Quốc lộ, thường xuyên xảy ra TNGT, chủ yếu do người điều khiển phương tiện không chấp hành quy định về TTATGT, uống rượu, bia rồi tham gia giao thông.

Xã Thạnh Đức, huyện Bến Lức có nhiều nhà máy xí nghiệp, khu vui chơi giải trí lại nằm gần trục đường chính: Đường tỉnh 816, cao tốc TP.HCM - Trung Lương và Quốc lộ 1 nên tình hình TTATGT khá phức tạp, việc đẩy mạnh công tác tuyên truyền Nghị định 100 đem lại nhiều hiệu quả thiết thực.

Chị Trần Thị Nương, ấp 2, xã Thạnh Đức chia sẻ: “Tôi rất hoan nghênh Nghị định 100, từ khi có hiệu lực đã tác động tích cực đến người  dân và nhất là người thân trong gia đình tôi. Tôi thường xuyên nhắc nhở chồng, con khi đã uống rượu, bia thì không lái xe vì rất nguy hiểm và có thể bị xử phạt nặng".

Chủ tịch UBND xã Thạnh Đức - Nguyễn Ngọc Huân cho biết: “Từ khi Nghị định 100 có hiệu lực, UBND xã đẩy mạnh công tác tuyên truyền tại khu dân cư, nhà hàng, quán nhậu,... Ý thức chấp hành của người dân được nâng cao, trong đó vai trò của cán bộ, công chức, viên chức và đảng viên được nâng lên, gương mẫu chấp hành”.

Hội viên nông dân tích cực tuyên truyền TTATGT qua các hội thi

Hội viên nông dân tích cực tuyên truyền TTATGT qua các hội thi

Theo nghi nhận của phóng viên, tại các vùng nông thôn, tình trạng tiêu thụ bia, rượu đã giảm, người dân chủ yếu tổ chức “nhậu tại gia” hoặc sau khi đi đám tiệc thường đi bộ, nhờ người thân hoặc gọi xe ôm, taxi chở về nhà.

Chủ tịch UBND xã Long Hậu - Nguyễn Văn Chính thông tin: “Là xã giáp ranh với TP.HCM lại có nhiều khu, cụm công nghiệp và nhiều nhà trọ. Ban ATGT xã phối hợp với các tổ chức chính trị - xã hội và đoàn thể đẩy mạnh công tác tuyên truyền Nghị định 100 trên loa phát thanh và trong các cuộc hội, họp, đặc biệt UBND xã phối hợp Câu lạc bộ Nhà trọ phát tờ rơi, thông báo về Nghị định 100 cho người dân nắm rõ. Từ đầu năm đến nay, xã Long Hậu không xảy ra TNGT do rượu, bia, tình hình TTATGT được đảm bảo”.

Hội Nông dân, Hội Cựu chiến binh, Đoàn Thanh niên huyện Thạnh Hóa làm nòng cốt tuyên truyền TTATGT

Hội Nông dân, Hội Cựu chiến binh, Đoàn Thanh niên huyện Thạnh Hóa làm nòng cốt tuyên truyền TTATGT

Trên địa bàn vùng Đồng Tháp Mười, vai trò của Hội nông dân trong công tác tuyên truyền vận động nông dân chấp hành Nghị định 100 rất hiệu quả. Chủ tịch Hội nông dân xã Thạnh An, huyện Thạnh Hóa - Nguyễn Thị Thúy An cho biết: “Hội phối hợp chặt chẽ với các ban, ngành, đoàn thể đẩy mạnh tuyên truyền, khẩu hiệu “đã uống rượu, bia thì không lái xe”, chấp hành nghiêm quy định “5 không, 7 biết”, đồng thời hội viên làm nòng cốt trong phong trào vận động nông dân chấp hành không lái xe khi đã uống rượu, bia"./.

Lâm Đỗ

Chia sẻ bài viết