Tiếng Việt | English

24/12/2018 - 20:32

Người dân tái định cư an cư, lạc nghiệp

UBND tỉnh Long An chỉ đạo các sở, ban, ngành liên quan, nhất là Sở Tài nguyên và Môi trường tập trung kiểm tra, rà soát việc giao nền, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ) cho người dân tái định cư (TĐC) để họ an cư, lạc nghiệp, tránh ảnh hưởng đến quyền và lợi ích chính đáng của người dân.

Toàn tỉnh có 47 dự án có bố trí nền cho người dân tái định cư. (Ảnh chụp tại Khu dân cư - tái định cư Phước Đông)

Toàn tỉnh có 47 dự án có bố trí nền cho người dân tái định cư. (Ảnh chụp tại Khu dân cư - tái định cư Phước Đông)

Ổn định cuộc sống

KT-XH của tỉnh ngày càng phát triển, đổi mới, cuộc sống của người dân ổn định, đời sống vật chất cũng như tinh thần được nâng cao. Song song với quá trình phát triển, nhiều doanh nghiệp đến địa bàn đầu tư, diện tích đất của người dân bị thu hồi làm dự án (DA) tương đối lớn. Việc ổn định cuộc sống của người dân TĐC được lãnh đạo tỉnh quan tâm và chỉ đạo tập trung thực hiện.

Nhiều khu TĐC hình thành, chủ đầu tư bố trí nền, những hộ bị thu hồi đất được cấp GCNQSDĐ. Tuy nhiên, một số chủ đầu tư vì lý do nào đó cố tình dây dưa việc bố trí nền cũng như trao GCNQSDĐ cho người dân. Trước tình hình trên, UBND tỉnh chỉ đạo các sở, ban, ngành, địa phương vào cuộc, nhất là ngành TN&MT làm việc với chủ đầu tư để bảo vệ quyền và lợi ích chính đáng của người dân TĐC. Nhờ đó, việc giao nền, cấp GCNQSDĐ thời gian gần đây có nhiều chuyển biến tích cực, người dân sớm an cư, lạc nghiệp tại nơi ở mới.

“Trước đây, khi bàn giao đất làm DA, tôi phân vân, không an tâm vì không biết nơi ở mới thế nào. Bây giờ thì tốt, hạ tầng đầy đủ, các quyền lợi chính đáng của người dân được bảo đảm. Địa phương, chủ đầu tư cũng rất quan tâm, tạo điều kiện thuận lợi để chúng tôi an cư, lạc nghiệp” - bà Nguyễn Thị Hằng - người dân sống trong Khu dân cư (KDC) - TĐC Phúc Long (xã Long Hiệp, huyện Bến Lức), chia sẻ.

Tại KDC-TĐC Phước Đông (xã Phước Đông, huyện Cần Đước), việc hoàn thiện hạ tầng, giao nền, trao GCNQSDĐ cho người dân được chủ đầu tư thực hiện nhanh chóng. Ông Nguyễn Văn Hậu - người dân ở KDC-TĐC Phước Đông, hồ hởi: “Chúng tôi được giao nền, cấp sổ đỏ ngay sau khi gia đình bị thu hồi đất. Giờ chúng tôi sinh sống, làm ăn ở đây ổn định, kinh tế phát triển hơn trước. Bên cạnh đó, chủ đầu tư chú trọng hạ tầng, hàng năm, họ đều cải thiện hạ tầng điện, cây xanh, đường giao thông,... nên người dân ở đây rất hài lòng”.

Theo Phó Tổng Giám đốc Công ty TNHH MTV Việt Hóa Long An - Võ Thành Tuấn (chủ đầu tư hạ tầng KDC-TĐC Phước Đông), sau khi thành lập khu TĐC (năm 2009), công ty nhanh chóng giao nền, trao GCNQSDĐ cho người dân và đến năm 2012, cơ bản hoàn thành. Công ty đã bàn giao 83/83 nền, 81/83 GCNQSDĐ cho người dân. Khu TĐC có diện tích gần 16ha, gần 40 hộ dân xây nhà, sinh sống ổn định tại đây. Hiện công ty đang giữ 2 GCNQSDĐ chưa thể trao lại cho dân vì họ gặp khó khăn về tài chính. Công ty sẽ phối hợp địa phương để hỗ trợ, sớm giao 2 GCNQSDĐ cho người dân.

Đẩy nhanh việc thực hiện

“Hạ tầng đầy đủ, cây xanh, công viên, đèn chiếu sáng,... được chủ đầu tư hoàn thiện. Cuộc sống ở nơi mới tốt hơn so với trước. Giao nền, sổ đỏ cũng được chủ đầu tư nhanh chóng thực hiện. Người dân trong khu này ai nấy cũng đều phấn khởi, hài lòng” - ông Trần Văn Toàn - người dân ở KDC-TĐC Thái Sơn (xã Long Hậu, huyện Cần Giuộc), vui vẻ nói.

Phó Giám đốc Công ty Cổ phần Thái Sơn-Long An - Lê Thành Trung (chủ đầu tư hạ tầng KDC-TĐC Thái Sơn) cho biết: “Chúng tôi hoàn thiện hạ tầng trước khi giao nền cho người dân vào ở và tạo điều kiện thuận lợi cho họ sớm ổn định cuộc sống. Toàn khu có diện tích 46ha, bố trí 863 nền TĐC. Đến nay, công ty giao được 838 nền, giao 412 GCNQSDĐ cho người dân, có gần 100 hộ xây nhà ở trong khu. Hiện nay, còn 25 nền do người dân chưa đến liên hệ để chúng tôi bàn giao. Công ty mới được cấp 412 GCNQSDĐ (số này toàn bộ đã giao lại cho người dân), còn 451 giấy đang trong quá trình làm hồ sơ, thủ tục. Công ty tăng cường phối hợp địa phương, sở, ngành liên quan hoàn thành việc giao nền, cấp GCNQSDĐ cho người dân để họ an tâm làm ăn, sinh sống”.

Giao nền, cấp sổ đỏ giúp người dân tái định cư sớm ổn định cuộc sống. (Ảnh chụp tại Khu dân cư - Tái định cư Thái Sơn)

Giao nền, cấp sổ đỏ giúp người dân tái định cư sớm ổn định cuộc sống. (Ảnh chụp tại Khu dân cư - Tái định cư Thái Sơn)

Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường - Phan Nhân Duy thông tin: Việc giao nền, cấp GNQSDĐ cho người dân TĐC thời gian qua có nhiều chuyển biến tích cực, khả quan. Sở dĩ được như vậy là do có sự chỉ đạo quyết liệt của tỉnh, sự phối hợp chặt chẽ giữa các sở, ngành, địa phương liên quan và chủ đầu tư tích cực trong vấn đề này. Bên cạnh đó, việc giao nền, cấp GCNQSDĐ cho người dân TĐC vẫn còn nhiều hạn chế, bất cập nhất định. Sở tham mưu UBND tỉnh xác định rõ vai trò, trách nhiệm của từng sở, ban, ngành, địa phương, chủ đầu tư để tăng cường phối hợp, tháo gỡ vướng mắc, khó khăn kịp thời. Đồng thời, sở tập trung rà soát, kiểm tra lại toàn bộ các KDC-TĐC chưa hoàn thành việc này để đôn đốc, nhắc nhở chủ đầu tư nhanh chóng thực hiện bố trí nền, cấp GCNQSDĐ cho người dân TĐC, sớm ổn định cuộc sống, tránh ảnh hưởng đến quyền và lợi ích chính đáng của họ./.

Toàn tỉnh có 47 dự án có bố trí nền cho người dân TĐC với tổng diện tích 1.199,92ha, tập trung tại các huyện: Cần Giuộc, Cần Đước, Bến Lức, Đức Hòa, Thủ Thừa, Tân Trụ và TP.Tân An. Đến tháng 12-2018, tổng số nền bố trí TĐC trên địa bàn tỉnh là 18.656 nền, trong đó đã giao cho người dân 17.062 nền (chiếm 91,5% so với tổng số nền bố trí TĐC); cấp 15.672 GCNQSDĐ cho chủ đầu tư (chiếm 91,9% so với số nền đã giao cho người dân) và cấp lại cho người dân 14.196 GCNQSDĐ (chiếm 81,9% so với số nền đã giao cho người dân); số nền người dân đã xây dựng nhà ở là 4.170 nền.

Thanh Mỹ

Chia sẻ bài viết


Liên kết hữu ích