Tiếng Việt | English

23/09/2020 - 11:20

Người dân tham gia bảo vệ đường biên, cột mốc

Sau 5 năm thực hiện Chỉ thị số 01/CT-TTg, ngày 09/01/2015, của Thủ tướng Chính phủ về việc tổ chức phong trào Toàn dân tham gia bảo vệ chủ quyền lãnh thổ, an ninh biên giới quốc gia trong tình hình mới, Đồn Biên phòng (ĐBP) Thuận Bình, chính quyền địa phương, các ban, ngành, đoàn thể 2 xã Tân Hiệp và Thuận Bình, huyện Thạnh Hóa, tỉnh Long An đã huy động được sức mạnh tổng hợp của quần chúng nhân dân trong bảo vệ đường biên, cột mốc.

Đồn Biên phòng Thuận Bình tuyên truyền đến người dân về chủ quyền, an ninh biên giới

Đồn Biên phòng Thuận Bình tuyên truyền đến người dân về chủ quyền, an ninh biên giới

Đồn Biên phòng Thuận Bình quản lý đường biên giới dài 8,9km thuộc địa bàn 2 xã Thuận Bình và Tân Hiệp, huyện Thạnh Hóa. Sau khi chỉ thị được ban hành, phong trào Toàn dân tham gia bảo vệ chủ quyền lãnh thổ, an ninh biên giới quốc gia trong tình hình mới được triển khai rộng rãi trong mọi tầng lớp nhân dân.

Thiếu tá Nguyễn Văn Thành - Chính trị viên phó ĐBP Thuận Bình, cho biết: Ngay từ những ngày đầu thực hiện phong trào, Đảng bộ, chính quyền địa phương 2 xã Tân Hiệp, Thuận Bình thường xuyên quan tâm chỉ đạo các đoàn thể phối hợp chặt chẽ ĐBP xử lý các vụ việc xảy ra trên địa bàn; đấu tranh chống buôn lậu, tệ nạn xã hội.

Tuyên truyền, vận động người dân chấp hành nghiêm đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và các nghị định, hiệp ước về phân giới, cắm mốc…, góp phần giữ vững và ổn định tình hình an ninh, trật tự trên tuyến biên giới.

Chủ động tham mưu cấp ủy, chính quyền các cấp duy trì họp giao ban đối ngoại, giải quyết các vụ việc xảy ra trên biên giới và đề ra phương hướng, chỉ đạo kịp thời, từ đó nâng cao ý thức của cán bộ, chiến sĩ và người dân trong xây dựng và bảo vệ chủ quyền lãnh thổ, an ninh biên giới quốc gia.

Các phong trào thi đua yêu nước khác cũng được cấp ủy, chính quyền địa phương, ĐBP thực hiện hiệu quả như Chung sức xây dựng nông thôn mới; Cả nước chung tay vì người nghèo, không để ai bị bỏ lại phía sau;... Lực lượng chức năng thường xuyên phối hợp vận động, hướng dẫn người dân đăng ký thực hiện tốt các nội dung: Gia đình không có người vi phạm pháp luật, không có người phạm tội, không có người tàng trữ, mua bán và sử dụng chất ma túy, không buôn lậu, không tham gia tiếp tay cho buôn lậu,… gắn với các mô hình phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội của địa phương. Qua đó, người dân ngày càng ý thức hơn về vai trò, trách nhiệm của mình trong việc quản lý, bảo vệ chủ quyền, an ninh biên giới.

Chủ tịch UBND xã Tân Hiệp - Nguyễn Hoàng Hải cho biết: “Công tác phối hợp giữa ĐBP, cấp ủy, chính quyền địa phương và người dân trong việc ngăn chặn hoạt động của các loại tội phạm được thực hiện tốt. Những năm gần đây, tình hình an ninh, trật tự đã có nhiều chuyển biến tích cực, các vụ phạm pháp hình sự nghiêm trọng không xảy ra”.

Đồn Biên phòng Thuận Bình tuần tra bảo vệ biên giới

Đồn Biên phòng Thuận Bình tuần tra bảo vệ biên giới

Thời gian qua, ĐBP Thuận Bình thực hiện tốt công tác đối ngoại, tăng cường công tác phối hợp lực lượng chức năng của Campuchia trong nắm bắt, trao đổi, thông báo tình hình liên quan đến an ninh, trật tự 2 bên biên giới; tạo điều kiện cho người dân qua lại thăm viếng thân nhân, mua bán, trao đổi hàng hóa.

Với phương châm “Ở đâu có đường biên, cột mốc, ở đó có quần chúng nhân dân tham gia bảo vệ”, người dân biên giới luôn có ý thức cao về chủ quyền biên giới quốc gia, tự nguyện tham gia các phong trào ở địa phương.

Chị Nguyễn Thị Kim Thẹn (xã Thuận Bình) chia sẻ: “Khi phát hiện các dấu hiệu vi phạm trên tuyến biên giới hoặc có đối tượng khả nghi vào địa bàn, chúng tôi kịp thời thông báo với ĐBP có biện pháp xử lý”.

Bên cạnh thực hiện tốt việc bảo vệ đường biên, mốc giới, chính quyền địa phương và ĐBP còn tuyên truyền, vận động, hướng dẫn người dân chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, áp dụng khoa học - kỹ thuật vào sản xuất; hỗ trợ cây, con giống, phân bón, vốn sản xuất cho người dân sinh sống ở khu vực biên giới,... Nhờ vậy, người dân biên giới yên tâm bám đất, bám làng, phát triển KT-XH.

Phong trào Toàn dân tham gia bảo vệ chủ quyền lãnh thổ, an ninh biên giới quốc gia trong tình hình mới ở xã Tân Hiệp đã phát huy được sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc; thế trận quốc phòng được củng cố; an ninh, trật tự biên giới được giữ vững./.

Thanh Chương - Việt Đức

Chia sẻ bài viết