Tiếng Việt | English

01/09/2018 - 16:52

Người dùng thiệt hại thế nào khi chuyển sim 11 số về 10 số?

Trước thông tin từ ngày 15/9 thực hiện chuyển đổi thuê bao 11 số về 10 số, nhiều chủ thuê bao 11 số cảm thấy hoang mang, lo lắng.

Cuối tháng 5/2018, Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT) công bố thông tin chuyển đổi thuê bao 11 số về 10 số. Cùng với đó, Bộ TT&TT cũng khuyến cáo người dân nên chủ động cập nhật thuê bao mới với ngân hàng và các dịch vụ trực tuyến sử dụng thuê bao lập tài khoản như giao dịch thương mại điện tử, Facebook, Google..

Việc chuyển đổi thuê bao từ 11 số về 10 số thực hiện từ 15/9/2018. (Ảnh minh họa: KT)

Bộ TT&TT cũng đã có công văn đề nghị Ngân hàng Nhà nước có chỉ đạo hỗ trợ người dân. Tuy nhiên, sau khi cân nhắc các vấn đề pháp lý nên các ngân hàng không thể tự động cập nhật thuê bao mới của khách hàng. Điều này khiến nhiều chủ thuê bao 11 số lo lắng sẽ bị gián đoạn dịch vụ như SMS Banking, thông báo biến động số dư, mã OTP, Mobile Banking…

Chị Nguyễn Thị Loan, ở quận Hai Bà Trưng, Hà Nội cho biết, do công việc chủ yếu là kinh doanh online nên sử dụng dịch vụ ví điện tử cho tiện dụng và đã sử dụng thuê bao 11 số để đăng ký. Chị lo lắng việc chuyển đổi số điện thoại hàng loạt tại ngân hàng có thể gây ùn ứ hệ thống, mất thời gian, dẫn đến ảnh hưởng không nhỏ đến việc kinh doanh của mình.

Trước những thắc mắc và lo lắng của nhiều khách hàng, đại diện một ngân hàng lớn cho biết, việc tự đến thay đổi số điện thoại có gây bất tiện cho người dùng, tuy nhiên, về nguyên tắc và tính bảo mật, đây là giải pháp tối ưu giúp đảm bảo quyền lợi và bảo vệ chính khách hàng. Với số lượng chi nhánh phủ khắp, các ngân hàng sẽ cố gắng đảm bảo phục vụ tốt nhất cho khách hàng.

Theo ông Trần Mạnh Tuấn, Phó Cục trưởng Cục Viễn thông, Bộ TT&TT, thời gian chuyển đổi thuê bao từ 11 số sang 10 số bắt đầu từ 00h00 ngày 15/9/2018 và kết thúc vào 23h59 ngày 30/6/2019. Từ 01/7/2019, các cuộc gọi chỉ được thực hiện khi người dùng quay theo mã mạng mới.

"Như vậy, người dùng vẫn còn khoảng 10 tháng nữa để chuẩn bị công việc thích ứng với chuyển đổi đầu số. Theo thống kê có khoảng 60 triệu thuê bao di động 11 số phải chuyển đổi, nhưng lộ trình đề ra đã tính toán để giảm tối đa tác động tới người dùng", ông Tuấn cho hay.

Ngoài ra, số lượng thuê bao 11 số cần cập nhật thông tin không quá nhiều trong thời gian 10 tháng sẽ không gây tình trạng quá tải cục bộ như đã từng xảy ra khi cập nhật thông tin cá nhân tất cả thuê bao hồi tháng 4 vừa qua.

Anh Phạm Đức Anh, chủ một doanh nghiệp tại quận Hoàng Mai, Hà Nội chia sẻ, việc chuyển đổi đầu số không gây tác động quá lớn đến việc kinh doanh của mình, mặc dù doanh nghiệp của anh có sử dụng thuê bao 11 số để giao dịch, đăng ký internet banking.

"Thời hạn cho người dùng chủ động cập nhật thông tin với các dịch vụ và ngân hàng khá nhiều, nên tôi tin chúng tôi có thể sắp xếp được. Với các giấy tờ, name card, bao bì in sẵn thông tin liên lạc chúng tôi thường tính toán in để dùng trong năm, vì không có chỗ tích trữ. Việc thay đổi đầu số trên bảng hiệu cũng không quá khó khăn. Đối với tôi thời gian cho phép chuyển đổi số phù hợp để không bị ảnh hưởng lớn", anh Phạm Đức Anh cho hay.

Nhiều chủ thuê bao 11 số cũng cho biết, ngoài việc lo ngại mất thời gian khi làm thủ tục cập nhật thông tin tại ngân hàng, việc thay đổi thông tin thuê bao với các dịch vụ ví điện tử, giao dịch thương mại điện tử hay ngay tài khoản facebook, google cũng không quá khó khăn, do những nền tảng này đều cho phép người dùng có thể cập nhật thông tin online./.

Vân Anh/VOV.VN

Chia sẻ bài viết