Tiếng Việt | English

24/06/2020 - 15:57

Người 'giữ lửa' âm thầm

36 tuổi, anh Nguyễn Đức Long - Trưởng ấp Sậy Giăng, xã Vĩnh Trị, huyện Vĩnh Hưng, tỉnh Long An được xem là quá trẻ để có thể trở thành người hòa giải. Tuy nhiên, với vai trò trưởng ấp, anh Long đã không ít lần tham gia công tác hòa giải, giữ gìn sự ấm êm trong nhiều gia đình và duy trì tình làng, nghĩa xóm tại địa phương.

Anh Nguyễn Đức Long luôn được người dân tin cậy, bởi cách làm việc nhiệt tình, năng nổ và uy tín của mình
Anh Nguyễn Đức Long luôn được người dân tin cậy, bởi cách làm việc nhiệt tình, năng nổ và uy tín của mình

Một buổi tối đầu năm, khi vừa trở về nhà, xong bữa cơm tối, anh Long nhận được cuộc điện thoại từ người dân trong ấp. Có một gia đình cãi nhau, người vợ có nguy cơ bị bạo hành nên hàng xóm gọi cho trưởng ấp. Lúc ấy đã hơn 20 giờ, nhận xong điện thoại, anh Long vội vã lấy xe đi ngay. Với vai trò trưởng ấp, những việc như vậy là không thể chối từ. Khi đến nơi mới biết nguyên nhân dẫn đến sự việc là do ghen tuông, người chồng đã uống rượu nên không kiểm soát được hành vi, cầm dao dọa vợ, khiến hàng xóm lo lắng. Thấy trưởng ấp đến vào ban đêm, trong cơn giận lúc say, anh chồng chuyển sang gây sự với trưởng ấp, có những lời nói và cử chỉ thiếu đúng đắn, chuẩn mực, thậm chí dọa đánh, chém anh Long. 

Lúc ấy, anh Long cùng hàng xóm dịu giọng khuyên can, đưa anh ta vào nhà nghỉ ngơi và hẹn sẽ nói chuyện sau. Sáng hôm sau, anh Long cùng ban ấp trở lại khi anh chồng đã tỉnh hẳn cơn say. Nhớ lại những hành động hôm trước của mình, cùng sự phân tích đúng - sai của trưởng ấp và hàng xóm, anh ấy chỉ im lặng lắng nghe và hứa sẽ sửa đổi. 

Anh Long kể, những câu chuyện như vậy anh gặp “như cơm bữa”, bởi: “Vợ chồng sống với nhau thì cũng phải có xích mích, cãi vã, nhưng nếu mỗi người nhịn một chút sẽ yên ấm gia đình. Khi hòa giải, chủ yếu tôi khuyên giải mọi người nên xem trọng hạnh phúc gia đình. Đó là nền tảng quan trọng để chăm lo các con”. Bằng cách phân tích hợp tình, hợp lý, anh Long cùng ban ấp đã giúp nhiều gia đình giữ được sự ấm êm, tình làng, nghĩa xóm được giữ gìn. Nhiều năm nay, ấp Sậy Giăng chưa có vụ việc tranh chấp hay khiếu kiện nào phải đưa lên UBND xã hòa giải. 

Có lần, chị An(*) (người dân ấp Sậy Giăng) tìm đến anh Long, nước mắt ràn rụa kể về chuyện chị phát hiện chồng mình có quan hệ bất chính với người phụ nữ khác. Chị muốn chấm dứt cuộc hôn nhân nhưng lại day dứt vì con còn chưa lớn nên muốn có lời khuyên. Sau khi tìm hiểu rõ sự việc, anh Long cùng tổ hòa giải ấp mời vợ chồng chị An đến hòa giải. Sau khi lắng nghe cả hai bên, những thành viên tổ hòa giải đã phân tích đúng - sai, dẫn giải cả những quy định pháp luật, nói đến tương lai con cái sau này để cả hai cùng suy nghĩ. Sau buổi nói chuyện, chồng chị An cam kết sẽ tập trung chăm sóc gia đình, chấm dứt quan hệ bất chính. 

Vợ chồng đưa nhau về và kỳ vọng sẽ tìm lại được những niềm vui, hạnh phúc đã “đánh rơi”. Anh Long giải thích: “Với những vấn đề của gia đình, tôi và các chú trong tổ hòa giải luôn cố gắng dung hòa để mỗi người nhìn nhận thiếu sót của mình, bao dung với người còn lại, hàn gắn gia đình. Nhưng nếu mọi việc đến mức không thể can thiệp thì chúng tôi ưu tiên bảo vệ quyền lợi phụ nữ, trẻ em”.

Anh Long là phó ấp Sậy Giăng từ năm 2012. Đến năm 2017, anh được tín nhiệm bầu làm Bí thư, Trưởng ấp. Hiện anh là một trong những Phó Bí thư (mới đại hội bầu lại), Trưởng ấp trẻ nhất trong xã. Với vai trò của mình, anh luôn xông xáo đi đầu trên mọi hoạt động, giúp ấp trở thành “điểm sáng” tại xã. Nhiều công trình đèn đường, đường giao thông nông thôn, bảo vệ đê bao lửng trong ấp đều có “dấu ấn” Trưởng ấp Long. Từ khi đảm nhiệm vai trò trưởng ấp, anh Long luôn được người dân tin cậy, bởi cách làm việc nhiệt tình, năng nổ và uy tín của mình. Năm 2018, anh được UBND tỉnh tặng bằng khen vì đã có thành tích hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ./.

Phương Phương

(*) tên nhân vật đã được thay đổi

Chia sẻ bài viết