Tiếng Việt | English

03/07/2019 - 20:39

Người Hàn Quốc đánh giá tích cực cuộc gặp Hàn-Mỹ-Triều tại DMZ

Trung bình cứ 10 người Hàn Quốc lại có hơn 6 người đánh giá tích cực về cuộc gặp lịch sử giữa lãnh đạo 3 nước Hàn Quốc, Mỹ và Triều Tiên tại Khu phi quân sự (DMZ).

Tổng thống Mỹ Donald Trump, nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un và Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in tại cuộc gặp ở Khu phi quân sự (DMZ) ngày 30/6/2019. (Nguồn: THX/TTXVN)
Theo một cuộc khảo sát do hãng Realmeter thực hiện và công bố ngày 03/7, trong số 501 người trưởng thành từ 19 tuổi trở lên được phỏng vấn trên khắp Hàn Quốc, có tới 62,7% trong số đó đưa ra đánh giá tích cực về cuộc gặp, qua đó mở đường cho Washington và Bình Nhưỡng tái khởi động các cuộc đàm phán hạt nhân.

Ngược lại, 29% người được hỏi phản ứng tiêu cực khi cuộc gặp kết thúc mà không có một thỏa thuận chi tiết nào được đưa ra về

Trong khi đó, 8,3% còn lại từ chối trả lời hoặc nói rằng không nắm rõ vấn đề này.

Tỷ lệ ủng hộ cuộc gặp trên dao động từ hơn 50% tới 95% được ghi nhận tại tất cả các khu vực và các nhóm tuổi trong số những người ủng hộ cấp tiến hoặc trung dung và những người ủng hộ đảng Dân chủ cầm quyền, cùng hai đảng đối lập Bareunmirae và đảng Công lý.

Ngược lại, 83,2% người ủng hộ đảng đối lập Hàn Quốc tự do và 58,5% cá nhân có quan điểm bảo thủ đánh giá tiêu cực đối với cuộc gặp 3 bên trên.

Trong một cuộc thăm dò khác do Hội đồng cố vấn thống nhất quốc gia công bố một ngày trước đó, 66,4% người được hỏi nói rằng cuộc gặp 3 bên giữa Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in, Tổng thống Mỹ Donald Trump và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un có "tác động tích cực" đối với việc giải quyết vấn đề hạt nhân của Bình Nhưỡng.

Trong khi đó, 29,4% người được hỏi cho rằng cuộc gặp có "tác động tiêu cực."

Trước đó, ngày 30/6 vừa qua, Tổng thống Trump, cùng người đồng cấp Moon Jae-in, đã tới làng đình chiến Panmunjom ở khu DMZ trong khuôn khổ chuyến thăm Hàn Quốc và bất ngờ có cuộc họp kín với nhà lãnh đạo Kim Jong-un.

Trong cuộc họp này, hai bên đã nhất trí nối lại đàm phán hạt nhân bị đình trệ từ đầu năm nay.

Trước khi họp kín, hai nhà lãnh đạo đều đã gặp Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in.

Ông Trump đã trở thành tổng thống Mỹ đầu tiên bước qua ranh giới tại DMZ sang phần lãnh thổ Triều Tiên.

Đây được xem là một dấu mốc lịch sử đối với Mỹ và Triều Tiên, đồng thời là biểu tượng cho sự hàn gắn quan hệ song phương.

Trước đây, chỉ có hai cựu tổng thống Mỹ đã thăm Triều Tiên, đó là ông Jimmy Carter vào tháng 6/1994 và ông Bill Clinton vào tháng 8/2009. Cả hai chính khách này đều thăm Triều Tiên khi đã rời nhiệm sở./.

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết