Tiếng Việt | English

21/01/2020 - 07:26

Người Hoa đón Tết Cổ truyền

Hiện, cộng đồng người Hoa tại Long An có 120 hộ, với hơn 1.200 nhân khẩu, sống tập trung tại TP.Tân An. Qua nhiều thế hệ, cộng đồng người Hoa vẫn giữ được nét văn hóa truyền thống của riêng mình, nhất là các phong tục đón Tết Cổ truyền, mừng năm mới.

Treo câu liễn đón tết là phong tục của cộng đồng người Hoa

Người Hoa sống ở Long An chủ yếu có nguồn gốc từ Quảng Đông, Phúc Kiến (Trung Quốc), sống chủ yếu bằng nghề buôn bán, kinh doanh. Hàng năm, người Hoa đón năm mới cùng thời gian với ngày Tết Cổ truyền của cả dân tộc Việt Nam. Cụ thể, người Hoa cũng như người Việt, sau ngày đưa ông Táo về trời thì bắt đầu trang trí nhà cửa đón tết. Đặc biệt, trong nhà người Hoa thường dán câu liễn, với thông điệp mong ước những điều tốt lành trong năm mới.

Trưởng Ban Đại diện Cộng đồng người Hoa tại Long An - Huỳnh Nghiệp Tân cho biết: “Theo phong tục, người Hoa đón tết thường treo các câu liễn. Người Hoa thường treo câu liễn chính diện trước cửa nhà, hoặc treo hai bên hông nhà. Những câu liễn này thể hiện phước lành, phước an, xuân mãn phước. Cộng đồng người Hoa ăn tết cổ truyền đến rằm tháng Giêng”.

Nếu ngày tết của người Việt có bánh tét, bánh chưng thì tết của người Hoa không thể thiếu bánh tổ, bánh củ cải. Mâm ngũ quả của người Việt có mãng cầu, dừa, đu đủ, xoài thì người Hoa có thêm quýt, nho. Ông Hùng Vạn Thiện, ngụ phường 2, TP.Tân An lý giải: “Từ quýt đồng âm với chữ cát, trong cát tường của tiếng Hoa. Vì vậy, vào năm mới, người Hoa mong muốn cát tường may mắn, từ đó mâm ngũ quả không thể nào thiếu quýt”.

Những ngày cuối năm, chúng tôi có dịp gặp gỡ ông Hứa Kim Hảo (ngụ phường 2, TP.Tân An) để lắng nghe ông kể chuyện đón Tết của gia đình mình và cộng đồng người Hoa tại Long An. Với ông, Tết Nguyên đán là dịp để cháu con cùng quây quần, chúc sức khỏe ông bà, hưởng trọn vẹn sự ấm áp của tình thân và hướng về một năm mới may mắn, an lành và sung túc.

Ông Hảo bộc bạch: “Người Hoa rất quan trọng vấn đề thờ cúng ông bà, tổ tiên. Do đó, bàn thờ phải được quét dọn sạch sẽ trước giao thừa. Phong tục này đối với người Việt cũng thực hiện tương tự, 2 nền văn hóa hòa hợp nhau nên có nhiều điều rất ý nghĩa. Đối với người Hoa, gia đình thường sum họp ngày 30, mồng một để con cháu chúc tết người lớn, còn người lớn thì lì xì cho con cháu”.

Hòa trong tiết xuân đang về khắp nơi, cộng đồng người Hoa tại Long An cũng đang tất bật với các hoạt động đón chào năm mới. Tết Nguyên đán của người Hoa vừa có những nét đặc trưng riêng, vừa ấm áp, chan hòa văn hóa Việt./. 

Minh Thư

Chia sẻ bài viết


Liên kết hữu ích