Tiếng Việt | English

05/11/2016 - 13:48

Người khuyết tật làm kinh tế giỏi

Ông Lê Văn Nhanh, ở ấp 5, xã Tân Lập, huyện Mộc Hóa, tỉnh Long An là người quyết vươn lên nghịch cảnh, khẳng định bản thân và trở thành người khuyết tật tiêu biểu năm 2016.

Ông Lê Văn Nhanh bên gia đình

Năm 1986, ông Nhanh tham gia chiến đấu tại chiến trường Campuchia. Đến năm 1989, ông cùng đồng đội đi hành quân thì đạp phải mìn. Do vết thương quá nặng, phải cắt bỏ một chân. Ông nhớ lại: “Lúc tỉnh dậy, tôi bị sốc nặng, lúc đó cảm thấy mình trở thành gánh nặng cho gia đình. Có lúc, tôi nghĩ đến cái chết nhưng được sự động viên của đồng đội và gia đình nên tôi dần lấy lại tinh thần và có thêm nghị lực vượt qua khó khăn”.

Bắt đầu lại với một cơ thể không nguyên vẹn, ông Nhanh tìm đến nghề may để có thể tự nuôi sống bản thân mà không phụ thuộc vào gia đình. Năm 1991, bà Bùi Thị Cúc cảm phục trước tinh thần vượt khó nên bằng lòng làm vợ ông. Sau đó, vợ chồng ông sinh được 2 người con. Tuy hoàn cảnh gia đình còn khó khăn nhưng ông bà vẫn cố gắng lo cho 2 con ăn học. Đáp lại sự vất vả của ba mẹ, 2 người con ra trường và có việc làm ổn định.

Khi lập gia đình, vợ chồng ông được cha mẹ cho 1ha đất sản xuất nông nghiệp, sau thời gian tích cóp, đến nay, ông bà có 3ha đất sản xuất lúa. Nhờ tích cực tham gia các lớp chuyển giao khoa học - công nghệ, học hỏi kinh nghiệm từ những người khác nên năng suất lúa của gia đình ngày càng tăng. Nhiều năm liền, ông đạt danh hiệu Nông dân sản xuất, kinh doanh giỏi.

Không chỉ làm kinh tế giỏi, ông Nhanh còn tích cực tham gia công tác xã hội như: Vận động nhân dân chấp hành chủ trương, chính sách, pháp luật của Đảng, Nhà nước; vận động nhân dân hiến đất làm đường, đê bao phục vụ nông nghiệp; giúp đỡ những người khó khăn,...

Với sự nỗ lực của bản thân, ông Lê Văn Nhanh vinh dự trở thành người khuyết tật tiêu biểu của tỉnh tham dự Hội nghị biểu dương người khuyết tật, trẻ mồ côi và người bảo trợ tiêu biểu toàn quốc lần thứ V năm 2016./.

Lê Ngọc

Chia sẻ bài viết