Tiếng Việt | English

03/01/2017 - 09:52

Người lái đò thầm lặng

Từng lớp học sinh đến rồi lại đi, những người thầy vẫn ở lại tận tụy với những "chuyến đò" chở "khách" sang sông. Họ cần mẫn với nhiệm vụ cao quý của mình. Một trong những người luôn nghĩ đến học sinh (HS), tìm mọi phương pháp dạy để học trò của mình phát huy năng lực, sở trường và tính tự học là cô Nguyễn Thị Kim Nguyên, giáo viên môn Tiếng Anh, Trường THPT Chuyên Long An tỉnh Long An.

Cô Nguyễn Thị Kim Nguyên luôn quan tâm, theo sát quá trình học tập của học sinh

Bao giờ cũng vậy, lần đầu tiếp xúc với HS, cô Nguyên không vội vào bài ngay. Làm quen, giới thiệu về nhau luôn là bước đầu tiên khi cô nhận lớp. Trong những tiết đầu, cô tìm hiểu khả năng, sở trường, tính cách và học lực để có cách dạy và phát huy năng lực từng HS sao cho phù hợp. Phương pháp truyền đạt, giảng dạy cô lựa chọn nhằm kích thích HS yêu thích môn Tiếng Anh, đặc biệt ở những tiết đầu năm học để tạo đà cho HS trong suốt thời gian tiếp theo.

Xác định mình chỉ là người dẫn lối cho HS trong hành trình khám phá tri thức, cô Nguyên luôn phát huy tinh thần tự học của HS. Cô thường xuyên tổ chức các hoạt động cho HS, giúp các em khám phá tiềm năng của bản thân. 

Trong đó, hoạt động trên lớp luôn gắn liền với hoạt động về nhà nhằm kích thích sự tự giác của HS.
Cô Nguyên chia sẻ: "Tôi thường giao nhiệm vụ cho các em là đọc một quyển sách - tùy theo sở thích, sau đó thuyết trình bằng tiếng Anh về nội dung, ý nghĩa quyển sách đó. Riêng với những HS làm việc nhóm, các em có thể sắm vai, thể hiện lại nội dung mình học bằng tiếng Anh. Thông qua các hoạt động, HS hứng thú học tiếng Anh hơn và tự tin, mạnh dạn trong giao tiếp tiếng Anh".

Trong quá trình dạy học, cô Nguyên luôn chú ý đến việc truyền đạt kiến thức, kỹ năng giúp HS ứng dụng tốt vào thực tế. Nội dung bài học được cô linh hoạt gắn liền với những sự việc, tình huống thực tế. Từ đó, HS có thể vận dụng kiến thức được học và phát huy sở trường tiếng Anh của mình. Tuy nhiên, phương pháp dạy với lớp không chuyên tiếng Anh và lớp chuyên tiếng Anh được cô Nguyên cân đối hợp lý. Với lớp không chuyên tiếng Anh, cô chú trọng những kiến thức cơ bản, phù hợp trình độ các em. Đối với lớp chuyên tiếng Anh, cô Nguyên phát huy tối đa khả năng của từng HS, đặc biệt 4 kỹ năng: Nghe, nói, đọc, viết.

Nhờ những nỗ lực của mình trong vai trò "người lái", cô Nguyên được ghi nhận với những thành tích nổi bật: Giải nhất giáo viên dạy giỏi cấp tỉnh năm 2009, giải nhất cấp toàn quốc cuộc thi Dạy học theo chủ đề tích hợp năm học 2015-2016, bằng khen của Bộ Giáo dục và Đào tạo về đạt thành tích tốt trong việc thực hiện đề án ngoại ngữ,.../.

Ngọc Thạch 

Chia sẻ bài viết