Tiếng Việt | English

17/06/2017 - 18:51

Người lao động lớn tuổi trước nguy cơ 'khuyến khích ra đi'

Liên đoàn Lao động Đồng Nai đang có cảnh báo về việc tinh giản lao động lớn tuổi tại các doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài (FDI) đông công nhân.

 

Công nhân Lê Thị Liên sau giờ làm thường lượm vỏ chai bán kiếm thêm chút tiền mua rau. Nhà bà có bốn người đều làm công nhân ở TP.HCM. Việc một số doanh nghiệp khuyến khích công nhân lớn tuổi nghỉ việc rất có thể sẽ ảnh hưởng đến cuộc sống về sau của những người như bà - Ảnh: Duyên Phan

Việc này được cho là có thể gây ra những hệ lụy xấu chưa lường hết tới công nhân. Liên đoàn Lao động Đồng Nai cho biết một số công ty đã lên danh sách và khuyến khích công nhân làm việc trên 15 năm nghỉ việc trước tuổi.

Để làm điều này, các công ty đưa ra một khoản hỗ trợ bằng tiền để “hấp dẫn” người lao động, gọi là “ổn định cuộc sống sau khi nghỉ việc”.

Cụ thể, đối với những lao động làm việc đủ 15 năm sẽ được nhận 12 tháng lương thực lãnh (bao gồm cả lương cơ bản và các khoản phụ cấp khác). Tiếp đó, cứ sau một năm làm việc lại được hưởng thêm 1 tháng lương.

Với chính sách này, đã có hơn 1.200 công nhân của Công ty TNHH Changshin VN (huyện Vĩnh Cửu) và Công ty TNHH Pouchen VN (xã Hóa An, TP Biên Hòa) xin nghỉ việc để hưởng hỗ trợ.

Bà Nguyễn Thị Sen (52 tuổi, ngụ xã Hóa An, TP Biên Hòa) - công nhân Công ty TNHH Pouchen VN - cho biết đầu năm 2017, công ty có khuyến khích công nhân làm từ 15 năm trở lên nghỉ việc với những đãi ngộ như trên.

Công ty đã có thông báo đến gần 4.000 công nhân làm việc trên 15 năm ở công ty. Sau đó, có hơn 400 công nhân nghỉ việc.

Theo bà Sen, do bà cũng có kế hoạch chuẩn bị nghỉ việc để lo cho gia đình nên khi công ty thông báo, bà đã nghỉ việc. Với 17 năm làm tại công ty, bà nhận được 14 tháng tiền lương.

Tuy nhiên, dù công ty không ép buộc mà chỉ khuyến khích cùng những hỗ trợ nhất định, nhưng một số công nhân cho biết những công nhân trong diện “khuyến khích ra đi” nếu ở lại có thể bị chuyển công việc, bị làm khó.

Trong khi đó, bà Hằng - công nhân Công ty TNHH Changshin VN - cho biết dù công ty có khuyến khích công nhân làm lâu năm (trên 15 năm) có thể nghỉ việc sớm, công ty sẽ hỗ trợ một số tiền nhưng do không muốn đổi công việc nên bà không nghỉ.

Theo một lãnh đạo Trung tâm Giới thiệu việc làm Đông Nam Bộ, về luật, việc các công ty lớn tinh giản lao động - mà cụ thể là việc khuyến khích những lao động có thâm niên trên 15 năm nghỉ việc có kèm hỗ trợ - là không sai.

Mục đích chính của các công ty này là để giảm chi phí về lương bổng, phí bảo hiểm xã hội, tăng năng suất lao động.

Tuy nhiên, theo vị này, công nhân cần thận trọng hơn trong quyết định nghỉ việc. Bởi những lao động lớn tuổi ngoài việc lương bổng thấp còn đối mặt với việc không thể xin được việc làm mới, có nhiều bất lợi khi hưởng chế độ bảo hiểm xã hội.

Người hưởng trợ cấp thất nghiệp tăng đột biến

Theo Trung tâm Giới thiệu việc làm Đông Nam Bộ, từ đầu năm 2017 đến nay số người đến làm thủ tục hưởng trợ cấp thất nghiệp tăng đột biến.

Cụ thể, trong năm tháng đầu năm 2017 đã có 17.877 người đến trung tâm nộp hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp, tăng 24,98% so với cùng kỳ năm 2016 (14.304 người); riêng trong tháng 5 có 5.150 người đến đăng ký làm bảo hiểm thất nghiệp.

Trong đó, 13.985 người có quyết định hưởng trợ cấp thất nghiệp hằng tháng với tổng số tiền trên 226 tỉ đồng (tăng 63,18% so với cùng kỳ 2016)./.

A.Lộc/tuoitre.vn

Chia sẻ bài viết