Tiếng Việt | English

10/11/2016 - 16:33

Người lao động, tài sản quý của doanh nghiệp

Nhiều năm qua, các cấp Công đoàn (CĐ) trong tỉnh Long An luôn đổi mới nội dung, phương thức hoạt động, khẳng định được vai trò quan trọng là bảo vệ quyền lợi hợp pháp, chính đáng cho người lao động (NLĐ), là cầu nối của NLĐ và doanh nghiệp (DN). Từ đó, niềm tin từ công nhân, LĐ đối với tổ chức CĐ ngày càng tăng lên.


Chủ tịch Công đoàn các Khu công nghiệp - Nguyễn Xuân Mai thăm hỏi, động viên người lao động tại Công ty Eland

Công đoàn - kết nối doanh nghiệp và người lao động

Chủ tịch CĐ các Khu công nghiệp (KCN) tỉnh - Nguyễn Xuân Mai thông tin: “Từ đầu năm đến nay, CĐ các KCN vận động thành lập mới 56 công đoàn cơ sở (CĐCS) với 5.383 đoàn viên CĐ, nâng tổng số CĐCS trong các KCN lên 291 CĐCS với gần 68.000 đoàn viên CĐ. CĐ các KCN hiện có nhiều hoạt động khá phong phú, thu hút đoàn viên CĐ tham gia. Một trong những nhiệm vụ hàng đầu mà ngay từ đầu năm, chúng tôi đề ra là phát triển đoàn viên. Muốn đạt chỉ tiêu, CĐ các KCN tỉnh dành phần lớn thời gian đi cơ sở, tiếp cận các DN để tuyên truyền. Công tác tuyên truyền có ý nghĩa hết sức quan trọng, trước hết là để chủ DN hiểu rằng, vai trò của tổ chức CĐ trong đơn vị giúp kịp thời nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của NLĐ. Từ đó, tham mưu DN thực hiện đúng các quy định của pháp luật về LĐ. CĐ cũng thay mặt DN thể hiện sự quan tâm, chia sẻ với NLĐ, làm cho họ cảm thấy yên tâm và gắn bó với nơi mình đang làm việc. Mục đích chính của CĐ là làm cầu nối giúp chủ DN và NLĐ đến gần nhau hơn, hạn chế những rào cản làm cản trở sự phát triển bền vững của DN”.

Ngoài ra, CĐ các KCN tỉnh vận động công nhân, LĐ đóng góp xây dựng Quỹ Tấm lòng vàng. Từ đầu năm đến nay, CĐ các KCN xây dựng được 6 căn nhà mái ấm CĐ với tổng giá trị 240 triệu đồng.


Hàng năm, Công ty Eland còn tổ chức chuyến xe nghĩa tình chở công nhân và gia đình về quê ăn tết

Ngày Văn hóa DN Việt Nam được tổ chức hàng năm nhằm khẳng định vai trò, vị trí và tầm quan trọng của văn hóa DN; tuyên truyền, phổ biến và nâng cao nhận thức về văn hóa DN, thúc đẩy việc xây dựng và phát triển văn hóa DN trong cộng đồng DN Việt Nam và trong toàn xã hội.

Người lao động là tài sản quý giá của doanh nghiệp

Trong thời buổi hội nhập kinh tế, văn hóa DN là một phần không thể thiếu trong sự tồn tại và phát triển của mỗi DN. Hầu hết DN đều xây dựng những tiêu chuẩn, chuẩn mực riêng. DN luôn phối hợp tổ chức CĐ chăm lo đời sống cho NLĐ từ vật chất đến tinh thần để họ an tâm làm việc. Khi lãnh đạo DN, tổ chức CĐ và NLĐ đều nhìn chung một hướng, đi chung một đường thì DN phát triển ngày càng bền vững.

Công ty (Cty) TNHH Eland Việt Nam chuyên ngành may mặc xuất khẩu sang các nước châu Âu. Trước đây, Cty có nhà máy ở huyện Củ Chi, TP.HCM, hiện nay, Cty dời về KCN Thuận Đạo, huyện Bến Lức sản xuất.

Phó Trưởng phòng Nhân sự Cty - Nguyễn Thanh Sam cho biết, khi nhà máy dời về Long An, Cty giữ chân được 70% LĐ cũ. Đó là nhờ những chính sách từ chế độ tiền lương, phụ cấp khá hấp hẫn NLĐ. Hiện tại, Cty trả lương cơ bản cho công nhân ở mức lương trên vùng 2 cộng nhiều chế độ khác như độc hại, LĐ có tay nghề,... NLĐ được đăng ký đi xe ca miễn phí (nếu công nhân tự đi xe máy, được hỗ trợ 400.000 đồng/tháng). Đặc biệt, nhiều năm liền, Cty cố gắng sắp xếp không để trả lương chậm cho NLĐ, luôn trước ngày đầu tiên của tháng mới.

Ngoài những chính sách đãi ngộ của Cty thông qua thu nhập của NLĐ, Ban Giám đốc Cty còn có các chính sách đặc biệt dành cho những cá nhân xuất sắc trong LĐ thông qua việc quan tâm, động viên NLĐ những lúc khó khăn.

Phạm Thị Thanh Thúy, Phạm Thị Thu Vân, Phạm Thị Thúy Liễu là 3 chị em ruột, nhà ở ấp 5, xã Phước Lợi, huyện Bến Lức, công nhân Cty Eland. Thanh Thúy kể: "Gia đình em có người bị bệnh ung thư. Sau một thời gian lao động tại Cty, em và Thúy Liễu có triệu chứng bệnh, giảm năng suất lao động. Người quản lý tìm hiểu, biết về bệnh tình, gia cảnh của 3 chị em, thông tin đến Ban Giám đốc để có biện pháp giúp đỡ". Ban Giám đốc nhanh chóng đưa Thanh Thúy và Thúy Liễu đến bệnh viện tại TP.HCM khám. Tháng 6-2013, Ban Giám đốc quyết định cho cả 3 chị em Thanh Thúy, Thu Vân và Thúy Liễu sang Hàn Quốc khám sàng lọc và điều trị bệnh. Tại Hàn Quốc, bác sĩ xác định Thu Vân không mắc bệnh, Thanh Thúy và Thúy Liễu bị polyp đại tràng và có biểu hiện khởi phát sang ung thư. Vậy là cả 2 chị em được phẫu thuật, điều trị bệnh tại Hàn Quốc trong 2 tháng, Thu Vân khỏe nên ở lại Hàn Quốc chăm sóc chị em mình.

Thanh Thúy cho biết, khi sang Hàn Quốc, cả 3 chị em chỉ mang theo đồ dùng cá nhân, tất cả chi phí đều được Cty hỗ trợ. Tại Hàn Quốc, Cty thuê phiên dịch để mấy chị em dễ dàng hợp tác với bác sĩ trong điều trị bệnh. Sau 2 tháng điều trị tại Hàn Quốc, Thanh Thúy và Thúy Liễu tiếp tục được nghỉ bệnh 3 tháng có hưởng lương. Đến thời điểm này, định kỳ 6 tháng, Cty vẫn hỗ trợ chi phí, xe đưa 2 chị em tái khám ở bệnh viện tại TP.HCM.

Ông Nguyễn Thanh Sam cho biết, tổng kinh phí chữa bệnh cho Thanh Thúy và Thúy Liễu tại Hàn Quốc khoảng 2,3 tỉ đồng do Cty tài trợ hoàn toàn.

Việc làm này của Ban Giám đốc Cty được đa số công nhân đồng tình, ủng hộ. Ban Giám đốc Cty cho rằng, thành công của Cty hôm nay có không ít sự đóng góp công sức của NLĐ. Mỗi NLĐ dù ở bất cứ vị trí nào cũng là những mắt xích quan trọng, có những đóng góp xứng đáng cho sự phát triển của Cty. Chính nhờ sự cần cù của NLĐ nên sản phẩm của Cty tạo nên uy tín với khách hàng. Hàng năm, Cty Eland còn tổ chức chuyến xe nghĩa tình chở công nhân và gia đình về quê ăn tết.

Có thể nói, hiện nay, CĐ Cty TNHH Giày Chingluh là một trong những CĐ có số lượng CĐ viên khá lớn với gần 23.000 công nhân. Chủ tịch CĐ Cty - Nguyễn Văn Khải cho biết, Ban Giám đốc Cty luôn cho rằng, công nhân là tài sản quý nhất và CĐ luôn là bạn đồng hành với công nhân. Vì vậy, mọi hoạt động CĐ hướng về công nhân đều được hỗ trợ. Hầu hết nguồn quỹ CĐ của đơn vị được dồn cho nội dung nâng cao đời sống và đẩy mạnh hoạt động văn nghệ, thể thao. Hoạt động thể thao, văn nghệ tại Cty được đánh giá khá mạnh và hấp dẫn thông qua các hội thi: Nữ công nhân thanh lịch, Tiếng hát Chingluh, đá bóng,...

Một trong những hoạt động khá mạnh mẽ hiện nay được Ban Giám đốc Cty ủng hộ, hỗ trợ là xây tặng mái ấm CĐ cho công nhân. Theo anh Nguyễn Văn Khải, năm 2015, Cty xây tặng 12 căn; năm 2016, tiếp tục xây tặng 12 căn và đến nay, bàn giao 7 căn, 3 căn chuẩn bị bàn giao. Ngoài ra, Cty còn hỗ trợ mái ấm yêu thương trị giá 60 triệu đồng. Thông thường, mỗi căn nhà ngoài tiền hỗ trợ, Cty còn tận dụng nhiều vật dụng khác mà tại đơn vị không còn sử dụng như cửa, bàn ghế, tủ,... để công nhân giảm chi phí mua mới.

Hỗ trợ người ốm đau cũng là nét đẹp của Cty Chingluh. Chị Nguyễn Thị Thùy là công nhân xưởng đế, mắc bệnh thận nhưng hoàn cảnh gia đình khó khăn nên vẫn phải đi làm để trang trải kinh tế gia đình. Biết hoàn cảnh bệnh tật của chị, CĐ Cty đề xuất lên Ban Giám đốc hỗ trợ chị thêm kinh phí, vận động công nhân đóng góp để chị chữa bệnh.

Theo Phó Trưởng phòng Nhân sự Cty Eland - Nguyễn Thanh Sam, văn hóa DN không phải là những nguyên tắc hà khắc, cũng không phải sự thoải mái không có giới hạn mà là sự dung hòa giữa công việc và tinh thần, hòa hợp giữa cá nhân và tổ chức, giữa cá nhân và tập thể. Trong Cty, Phòng Nhân sự thường nhắc nhở NLĐ trong giờ làm việc, mọi người tập trung công việc cao độ để có những sản phẩm chất lượng. Riêng ngoài giờ làm việc, mối quan hệ giữa lãnh đạo Cty, người quản lý với nhân viên là người một nhà, khoảng cách gần gũi và đoàn kết hơn để Cty phát triển bền vững, NLĐ có thu nhập ổn định, nâng cao đời sống./.

Mai Hương

Chia sẻ bài viết


Liên kết hữu ích