Tiếng Việt | English

19/07/2016 - 22:50

Người lính Cụ Hồ giữa đời thường

Trở lại với đời thường, những người lính Cụ Hồ phát huy truyền thống bằng bàn tay và khối óc vươn lên trong mọi hoàn cảnh. Ở họ luôn tích cực lao động, sản xuất, góp phần xây dựng quê hương.


Vợ chồng ông Nguyễn Phước Nhàn, ngụ ấp Thận Cần, xã Bắc Hòa sẻ chia công việc gia đình

Theo sự giới thiệu của Hội Cựu chiến binh (CCB) huyện Tân Thạnh, tỉnh Long An chúng tôi tìm đến nhà CCB Nguyễn Phước Nhàn, ngụ ấp Thận Cần, xã Bắc Hòa. Năm 1982, ông Nhàn tham gia chiến đấu tại chiến trường Campuchia. Năm 1985 ông xuất ngũ và lập gia đình. Tài sản lớn nhất lúc đó của vợ chồng ông là nghị lực và lòng tin.

Ông Nhàn nhớ lại: “Vợ chồng tôi ra riêng chỉ có 2 bàn tay trắng. Bà con xung quanh ai thuê gì chúng tôi điều làm. Sau khi dành dụm được ít tiền, vợ chồng tôi chuyển sang nấu rượu, nuôi heo. Năm 2005, gia đình tôi mua được 6 ha đất trồng lúa. Tuy nhiên, đất nhiễm phèn và do bản thân chưa biết áp dụng khoa học kỹ thuật nên năng suất lúa không cao. Vậy là chúng tôi lại mạnh dạn mở đại lý vật tư nông nghiệp. Đến nay, sau thời gian dài tích cóp, chúng tôi có cuộc sống ổn định hơn”.

Xuất thân nghèo khó và làm nên từ đôi bàn tay trắng nên ông Nhàn hiểu được khó khăn của những cặp vợ chồng trẻ nên ông luôn tạo điều kiện và giúp họ ổn định kinh tế. Anh Lê Minh Quốc, ngụ ấp Thận Cần, xã Bắc Hòa chia sẻ: “Biết được hoàn cảnh gia đình tôi khó khăn, ông Nhàn chủ động bán thiếu phân bón, thuốc trừ sâu đến khi thu hoạch lúa mới trả tiền. Đặc biệt vợ chồng tôi còn được ông Nhàn đứng ra bảo lãnh mua vật tư xây dựng để xây nhà. Hiện tại, ngoài gia đình tôi, ông còn giúp khoảng 10 hộ phát triển kinh tế gia đình”.

Ông bà ta thường nói: “Sau lưng một người đàn ông thành đạt là người vợ âm thầm hy sinh”. Bà Trương Thị Ngọc Điệp (vợ ông Nhàn) đảm nhiệm tốt công việc trong gia đình, nuôi con khỏe, dạy con ngoan để ông Nhàn yên tâm làm việc. Đặc biệt, bà còn là chỗ dựa tinh thần khi ông Nhàn gặp khó khăn. Giờ đây, ông Nhàn, bà Điệp đang ở cái tuổi xế chiều nhưng vẫn không ngừng lao động, sản xuất. Gia đình ông Nhàn, bà Điệp chính là tấm gương sáng ngời về nghị lực vươn lên thoát nghèo...

Rời nhà ông Nhàn, bà Điệp, chúng tôi tiếp tục đến thăm Chủ tịch Hội CCB xã Bắc Hòa - Phan Đình Dũng. Năm 1978 ông Dũng tham gia chiến trường Campuchia. Năm 1984 ông xuất ngũ. Sau khi xuất ngũ, ông lập gia đình và tiếp tục tham gia hoạt động ở địa phương. Được nhân dân tín nhiệm nhiều năm liền, ông được bầu làm đại biểu HĐND cấp xã. Ngoài ra, ông còn tham gia hòa giải thành nhiều vụ mâu thuẫn ở địa phương.

Anh Trịnh Minh Luân, ngụ ấp Hòa Tân, xã Bắc Hòa cho biết: “Gia đình ông Dũng sống rất hòa đồng. Ông thường xuyên kể chuyện người tốt, việc tốt cho để mọi người cùng học tập, noi theo. Qua đó, góp phần giáo dục truyền thống cách mạng cho thế hệ trẻ. Ông còn là người đi đầu vận động nhân dân tích cực tham gia xây dựng xã nông thôn mới…”./.

Lê Ngọc

Chia sẻ bài viết