Tiếng Việt | English

05/04/2020 - 23:08

Người lính nơi tuyến đầu biên giới - Phát huy vai trò nòng cốt trên mặt trận phòng, chống dịch Covid-19

Cùng với các ngành, các cấp và toàn xã hội quyết tâm ngăn chặn, đẩy lùi dịch bệnh Covid-19, nơi tuyến đầu biên giới, có những người lính Biên phòng cũng ngày đêm thầm lặng cống hiến sức mình, nỗ lực không để dịch bệnh xâm nhập và lây lan.

Bộ đội Biên phòng đo thân nhiệt cho người dân

Quán triệt nghiêm sự chỉ đạo của cấp trên, phát huy vai trò là lực lượng tiên phong trong quản lý, bảo vệ biên giới và phòng, chống dịch Covid-19, Đồn Biên phòng Sông Trăng phối hợp các lực lượng liên quan thành lập 10 chốt tăng cường và 3 tổ kiểm soát lưu động dọc theo tuyến biên giới trên địa bàn 3 xã Hưng Hà, Hưng Điền, Hưng Điền B. Mỗi chốt có từ 3 - 5 thành viên; mỗi tổ kiểm soát lưu động có từ 7 - 9 thành viên do cán bộ Đồn Biên phòng Sông Trăng phụ trách, các thành viên còn lại là chiến sĩ của Đồn, lực lượng Công an, Quân sự huyện và các xã biên giới.

Các lực lượng thực hiện nhiệm vụ bảo đảm trực 24/24 giờ; tổ chức chốt chặn, kiểm soát chặt chẽ người và phương tiện, hàng hóa ra vào khu vực biên giới, nhất là quản lý, ngăn chặn tình trạng người dân di cư tự do từ Campuchia trở về Việt Nam và phòng, chống buôn lậu; đồng thời, bảo đảm 50% quân số thường xuyên tuần tra, kiểm soát lưu động trên các đường mòn, lối mở.

Địa bàn rộng và phức tạp trong khi lực lượng tương đối mỏng nên cán bộ, chiến sĩ phải nỗ lực hết mình để thực hiện nhiệm vụ. Thiếu tá Nguyễn Hoàng Hoanh - Chốt trưởng Chốt kiểm soát số 1, cho biết: Công việc của người chiến sĩ Biên phòng ngày thường đã khá vất vả, trong thời điểm dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp thì lại càng khó khăn hơn. Tuy nhiên, với tinh thần “Chống dịch như chống giặc”, cán bộ, chiến sĩ luôn cố gắng vượt mọi khó khăn, không để dịch bệnh xâm nhập và lây lan vào địa bàn, bảo vệ sức khỏe nhân dân.

 Dưới cái nắng chói chang của buổi trưa vùng biên, trong chốt gác đơn sơ, mặc cho mồ hôi nhễ nhại trên gương mặt và ướt đẫm lưng áo, những người lính Biên phòng vẫn tất bật với đủ mọi công việc: Đo thân nhiệt cho người dân; kiểm tra hàng hóa, phương tiện đi qua chốt; tuyên truyền, hướng dẫn người dân đeo khẩu trang, rửa tay sát khuẩn cùng các biện pháp phòng, chống dịch bệnh,… 

Ban ngày là thế, đêm về, khi mọi người chìm trong giấc ngủ thì các lực lượng trong tổ tuần tra lưu động lại chuẩn bị quân, tư trang bắt đầu nhiệm vụ trên các tuyến đường mòn dọc biên giới. Đường tuần tra nhiều hiểm nguy, gian khổ, song những người lính vùng biên vẫn luôn kiên định bước chân và vững chắc tay súng, sẵn sàng chiến đấu trong mọi tình huống.

Hình ảnh người lính nghỉ mệt trên chiếc ghế bố sau ca trực, gương mặt sạm đi vì nắng gió, những bữa ăn vội vàng, những đêm tuần tra không ngơi nghỉ cùng rất nhiều vất vả không tên khác cũng dần trở nên quen thuộc khi cuộc chiến phòng, chống dịch Covid-19 vẫn chưa đến hồi kết. Cái ăn chưa ngon, giấc ngủ chưa tròn và hiểm nguy chờ đón vẫn không làm chùn chân, mỏi gối người lính vùng biên. Tạm gác lại nỗi nhớ nhà, người thân, nhớ anh em đồng đội nơi đơn vị, các anh vẫn ngay đêm cùng ăn, cùng ở, cùng chống dịch với người dân.

Cuộc chiến phòng, chống dịch Covid-19 vẫn còn và những người lính vùng biên vẫn đang từng ngày, từng giờ nỗ lực, nhất là trong giai đoạn cao điểm này. Các anh hãy an tâm hoàn thành nhiệm vụ, vì bên cạnh các anh luôn có sự đồng hành từ các cấp, các ngành, có tình cảm trân trọng, sự cảm phục của nhân dân dành cho các anh - những người lính kiên trung, quả cảm nơi tuyến đầu biên giới./.

Văn Sách - Trúc Quyên

Chia sẻ bài viết