Tiếng Việt | English

16/12/2017 - 16:15

Người mẹ đỡ đầu của trẻ khuyết tật

Dù không họ hàng thân thích nhưng tấm lòng của chị đối với trẻ em khuyết tật, người nghèo khiến nhiều người cảm động!

Việc nên làm

Chị là Nguyễn Thị Thu Vui, ngụ ấp 1, xã Long Khê, huyện Cần Đước, tỉnh Long An. Tuy tuổi đời còn trẻ nhưng chị khiến nhiều người khâm phục bởi công việc kinh doanh cũng như tấm lòng của mình.

Được xã giới thiệu, chúng tôi đến thăm gia đình em Phạm Trường Yên, ngụ ấp 3, xã Long Khê. Nhìn gương mặt rạng rỡ, ánh mắt ngây thơ và nụ cười hồn nhiên của em, tôi không nghĩ em lại mang nỗi bất hạnh 15 năm nay. Em là con thứ 2 của vợ chồng chị Huỳnh Thị Tám. Cơn sốt bại liệt lúc 1 tuổi khiến tay, chân em teo dần và co quắp lại. Gia đình chị Tám lại rất khó khăn, cả nhà chỉ nương tựa vào số tiền đi làm mướn của chồng chị. Biết hoàn cảnh của Trường Yên, chị Vui thỉnh thoảng gửi quà và hỗ trợ tiền hàng tháng.

Trường Yên là 1 trong 10 đứa trẻ khuyết tật được chị Vui đỡ đầu và nhận hỗ trợ hàng tháng. Từ năm 2010 đến nay, chị trực tiếp hỗ trợ xây dựng 5 căn nhà tình thương cho hộ nghèo, cận nghèo gặp khó khăn về nhà ở với tổng số tiền trên 180 triệu đồng. Bên cạnh đó, chị còn là thành viên của mô hình “Mỗi hội viên làm một việc tốt” của Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam (LHPNVN) xã, trực tiếp nhận hỗ trợ, đỡ đầu 10 đứa trẻ khuyết tật trên địa bàn xã, 10 gia đình có người thân bị bệnh nan y với tổng số tiền 3 triệu đồng/tháng.

Một trong những tuyến đường giao thông nông thôn được nâng cấp, mở rộng có tiền đóng góp của chị Nguyễn Thị Thu Vui

Chị Vui nói: “Đâu đó trong cuộc sống hàng ngày, vẫn còn những hoàn cảnh thương tâm. Việc trao tặng những món quà là điều nên làm. Của ít lòng nhiều, tôi hy vọng việc làm của mình chia sẻ phần nào những bất hạnh của người khác”.

Từ suy nghĩ đó, chị dành một phần tiền trong hoạt động kinh doanh để hỗ trợ những người kém may mắn, nhất là phụ nữ nghèo, trẻ em khuyết tật. Ngoài ra, chị tham gia và vận động người thân cùng hiến máu tình nguyện; đóng góp các công trình hạ thế lưới điện; nâng cấp, mở rộng đường giao thông nông thôn giúp người dân đi lại dễ dàng hơn.

Vui vì giúp người

Với những việc làm đó, chị nhận được nhiều giấy khen, bằng khen của UBND huyện Cần Đước, UBND tỉnh vì có nhiều đóng góp trong công tác từ thiện - xã hội. Bản thân là chủ doanh nghiệp tại TP.HCM và huyện Cần Đước, công việc rất bận rộn nhưng chị Vui vẫn nặng lòng với việc thiện. Chị thường đi - về giữa 2 địa phương mỗi khi có việc. Những lần như thế, chị đến tận nhà những trẻ nhỏ bị khuyết tật, thăm những cụ già bị bệnh nan y hay đi khảo sát cầu, đường để hỗ trợ.

7 năm qua, Hội LHPNVN xã Long Khê luôn là “cầu nối” đưa chị đến với những mảnh đời bất hạnh. Với chị, công tác từ thiện xuất phát từ cái tâm. Quan trọng hơn cả, chị thấy vui vì đóng góp cho quê hương mình.

Theo Hội LHPNVN xã Long Khê, chị Vui là người gắn bó, có nhiều đóng góp cho công tác từ thiện tại địa phương từ nhiều năm nay. Chị là thành viên nhóm địa chỉ nhân đạo của hội. Đây là một trong những hoạt động của mô hình “Mỗi hội viên làm một việc tốt” do hội phát động thực hiện việc Học tập và làm theo gương Bác.

Những đóng góp của chị tuy nhỏ nhưng làm ấm lòng những người có hoàn cảnh cơ nhỡ./.

Thanh Nga

Chia sẻ bài viết