Tiếng Việt | English

22/07/2015 - 05:54

Người Mỹ ủng hộ bình thường hóa quan hệ với Cuba

Kết quả một cuộc thăm dò dư luận công bố ngày 20/7 tại Mỹ cho thấy đa số người dân nước này ủng hộ bình thường hóa quan hệ với Cuba.

 Cụ thể, có tới 75% trong tổng số hơn 1.000 người Mỹ tham gia khảo sát cho rằng nước này nên có quan hệ ngoại giao với Cuba.


Quốc kỳ Cuba tung bay tại Đại sứ quán nước này ở Thủ đô Washington. Ảnh: Thanh Tuấn - Phóng viên TTXVN tại Mỹ

Ngoài ra, có 58% số người được hỏi tán thành quyết định của Tổng thống Barack Obama khôi phục quan hệ với La Habana, trong khi 48% ủng hộ dỡ bỏ một phần hoặc hoàn toàn lệnh cấm vận kinh tế kéo dài hơn 50 năm.

Cuộc thăm dò được hãng tin AP của Mỹ và hãng nghiên cứu GfK phối hợp thực hiện từ ngày 9-13/7, một tuần trước khi Mỹ và Cuba chính thức mở lại đại sứ quán tại mỗi nước.

Sự kiện lịch sử trong quan hệ ngoại giao Mỹ - Cuba này đã trở thành một dấu mốc đáng nhớ trong lộ trình bình thường hóa quan hệ song phương theo tuyên bố được Tổng thống Mỹ Barack Obama và Chủ tịch Cuba Raul Castro đưa ra ngày 17/12/2014.

Mỹ và Cuba hiện đã tiến hành 4 vòng đàm phán lần lượt tại thủ đô của hai nước với những tiến triển trong nhiều vấn đề quan trọng.

Mỹ cũng đã dỡ bỏ rào cản lớn nhất trên con đường khôi phục quan hệ song phương khi đưa Cuba ra khỏi cái gọi là "Danh sách các nước bảo trợ khủng bố". Hồi đầu tháng 4 vừa qua, Washington và La Habana cũng đã lần đầu tiên tổ chức cuộc đối thoại về nhân quyền./.

TTXVN/Tin tức

Chia sẻ bài viết