Tiếng Việt | English

15/02/2018 - 04:40

Người nghèo đón Tết

Tết cổ truyền đi qua mỗi đời người, vì thế, sự giúp đỡ, chia sẻ gánh nặng cho người nghèo khó, neo đơn từ sự quan tâm, chăm sóc những hoàn cảnh cơ nhỡ của xã hội sẽ là sự động viên rất lớn, giúp những người nghèo khó vươn lên trong cuộc sống. Những gian nan, buồn tủi vì thế cũng vơi đi phần nào.

Tết râm ran đến mọi nhà! Tết Nguyên đán luôn có ý nghĩa thiêng liêng với mỗi người. Tết không chỉ là dấu mốc hiện tại mà chất chứa bao hoài niệm quá khứ, tỏ rõ khát vọng về tương lai tươi đẹp, là niềm tin thẳm sâu trong sức mạnh tâm linh của mỗi người trong hành trình đi hết quãng đời. Thế nhưng, không phải ai cũng may mắn được đón Tết vui vẻ, nhất là người nghèo.

Tết về cho người giàu khoe khoang, Tết về người nghèo buồn tủi… Nhiều người nghèo không muốn Tết đến, vì bao nhiêu khoản nợ nần đều hẹn cuối năm, bao thứ phải mua sắm, trang trải mà tiền thì biết kiếm đâu ra? Những đôi mắt hồn nhiên đau đáu của con thơ chờ mong áo mới, quà bánh... Vì vậy, trong thời gian qua, các địa phương trên địa bàn tỉnh chăm lo cho người nghèo. Tuy không nhiều nhưng đều quan tâm chăm lo Tết cho người nghèo, thể hiện tinh thần nhân văn sâu sắc “lá lành đùm lá rách” của con người Việt Nam. Ông Nguyễn Văn Út ( xã An Nhựt Tân, huyện Tân Trụ, tỉnh Long An) chia sẻ: “Gia đình tôi hộ nghèo chi tiêu hàng tháng của gia đình chỉ phụ thuộc vào tiền trợ cấp hàng tháng của 2 vợ chồng hơn 800 ngàn, tiết kiệm cũng đủ chi tiêu. Đến Tết là gia đình lại lo không biết tiến đâu ăn tết. Nhưng trong những ngày qua, địa phương vận động các đoàn từ thiện, các tổ chức, cá nhân  hỗ trợ tặng quà cho gia đình tôi, cũng như các gia đình trên địa bàn xã để đón một cái Tết đầm ấm”.

“Dù đi đứng khó khăn, nhưng ngày cuối năm, tôi vẫn đi chợ để chọn mua trái cây ngon về cúng ông bà. Bánh mứt thì đã có địa phương tặng. Giờ chỉ cần nấu nồi thịt kho trứng, chuẩn bị đồ chay nấu cúng ông bà ngày mùng 1 Tết, rồi mua ít dưa hấu nữa là tết đã đủ đầy. Với vợ chồng tôi, ngày tết không cần mâm cao, cỗ đầy, chỉ cần các thành viên trong gia đình quây quần bên nhau, vui vẻ, hạnh phúc, bình an là được” ông nói thêm.

Ông Nguyễn Văn Út chăm chút bình vạn thọ để cúng ông bà 

 

Căn nhà tình thương củgia đình ông Út trong những ngày Tết

Còn trong căn nhà nhỏ của mình, những ngày Tết đối với ông Phan Văn Rái cũng như ngày thường, không có tiếng cười. Nhưng ông vẫn vui vẻ đón một cái Tết một mình. Trong nhà, không có vật gì quý giá ngoài chiếc tủ thờ và chiếc giường cũ kĩ. Ông Rái nói: “Tôi nay đã 70 tuổi, sống một mình không con cái. Nhưng những ngày Tết tôi cũng vẫn mua trái cây. Nhà nghèo thì mình ăn Tết nghèo. Tết mình ăn sao cũng được, có các nhà hảo tâm cho quà, cho tiền ăn Tết là vui lắm rồi”.

Ông Phan Văn Rái những ngày Tết của ông cũng như ngày thường

Tết cổ truyền đi qua mỗi đời người, vì thế, sự giúp đỡ, chia sẻ gánh nặng cho người nghèo khó, neo đơn và sự quan tâm, chăm sóc những hoàn cảnh cơ nhỡ của xã hội sẽ là sự động viên rất lớn, giúp những người nghèo khó vươn lên trong cuộc sống. Những gian nan buồn tủi vì thế sẽ vơi đi. Ngày Tết mọi nhà đều vui, khởi đầu một năm mới an vui thì dù giàu hay nghèo cũng không quá quan trọng. Xét cho cùng, sự an vui, hạnh phúc mới là cái đích đến của cuộc sống. Chia sẻ với người nghèo khó thì hạnh phúc nhân lên cho cả hai, nhất là vào dịp Tết cổ truyền.

Chúng tôi gặp bà Nguyễn Thị Lời (xã Long Cang, huyện Cần Đước) trong căn nhà nhỏ. Bà Lời cầm trên tay túi quà và tiền được hỗ trợ, bà mừng lắm. Bà nói, bao nhiêu đây là đủ để có mùa xuân trọn vẹn rồi. Bản thân đã lớn tuổi, sức khỏe yếu nên Tết cũng đâu ăn uống bao nhiêu. Điều làm bà thấy ấm lòng chính là trong thời điểm khó khăn, các cấp chính quyền đã không bỏ rơi. Chính những phần quà tết tuy nhỏ nhưng chứa đầy ân tình được trao đến tay người lao động nghèo đã giúp người nghèo có một mùa xuân đầy ắp tình người.

Bà Nguyễn Thị Lời vui mừng khi được địa phương hỗ trợ ăn Tết

Phó Chủ tịch UBND xã Long Cang, huyện Cần Đước, tỉnh Long An – Hồ Thị Thu Vân thông tin: “Hiện địa phương có khoảng 22 hộ nghèo, 14 hộ cận nghèo. Đối với những gia đình thuộc diện hộ nghèo để có tiền mua sắp tết là vô cùng khó khăn. Chính vì thế, để mọi người đều có một cái tết đầm ấm, địa phương vận động mạnh thường quân tặng những phần quà cho gia đình hoàn cảnh khó khăn, gia đình chính sách. Trong dịp Tết này, xã vận động được mạnh thường quân trong và ngoài địa phương trên 800 phần quà, gía trị mỗi phần từ 200 ngàn đến 2 triệu đồng”./.

Huỳnh Phong

Chia sẻ bài viết