Tiếng Việt | English

09/08/2015 - 20:43

Người Nhật kêu gọi Tổng thống Mỹ thăm những nơi bị ném bom nguyên tử

Những người tham gia lễ tưởng niệm vụ ném bom nguyên tử thứ 2 ở Nhật Bản đã kêu gọi Tổng thống Mỹ phải có trách nhiệm đối với vấn đề vũ khí hạt nhân.

Sáng 9/8 (giờ Nhật Bản), lễ tưởng niệm những nạn nhân đã thiệt mạng trong vụ ném bom nguyên tử 70 năm về trước tại Nagasaki, Nhật Bản đã được tổ chức tại khu vực trước Nhà Trắng ở Washington, Mỹ.

Hiện trường một vụ ném bom nguyên tử ở Nhật Bản. Ảnh: Express.co.uk.

Hơn 50 người tham gia vào lễ tưởng niệm đã dành một phút mặc niệm đúng vào thời khắc 11h02 ngày 9/8 khi quả bom nguyên tử thứ hai rơi xuống Nagasaki và kêu gọi từ bỏ vũ khí hạt nhân.

Tại lễ tưởng niệm, hai nhân chứng từng chứng kiến thảm họa là cụ Matsuya (86 tuổi) và cụ Chiba (73 tuổi) đã hồi tưởng lại quá khứ đau thương và mất mát của 70 năm về trước, đồng thời cho rằng việc xây dựng một thế giới hòa bình là hoàn toàn có thể và kêu gọi mọi người hãy chung tay xây dựng thế giới hòa bình đó.
Trong khi đó, đã trải qua 6 năm kể từ khi Tổng thống Mỹ Barack Obama bày tỏ sự quyết tâm xây dựng một “Thế giới không có hạt nhân”, nhưng do có mâu thuẫn với Nga về vấn đế này mà mãi tới giờ mới chỉ dừng lại là lời kêu gọi.

Cụ Chiba nói: “Chúng tôi muốn Tổng thống Obama tới thăm Hiroshima và Nagasaki, và với lập trường của Tổng thống Mỹ hãy cảm thấy phải có trách nhiệm đối với việc sử dụng vũ khí hạt nhân của 70 năm về trước và thực hiện việc từ bỏ vũ khí hạt nhân”.

Một phụ nữ người Mỹ tham gia vào lễ tưởng niệm này đã nói rằng: Không thể có chuyện sử dụng vũ khí hạt nhân một lần nữa. Đó là bài học mà chúng tôi cần phải học.

Cũng trong sáng ngày 9/8, tại Nagasaki, lễ tưởng niệm nạn nhân thảm họa nguyên tử Nagasaki cũng đã diễn ra với sự tham dự của Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe và Đại sứ Mỹ tại Nhật Bản Caroline Kennedy.

Trong bài phát biểu của mình, Thị trưởng thành phố Nagasaki, Tomihisa Taue đã nhấn mạnh rằng không chỉ có Nhật Bản mà cả nhân dân châu Á đã phải trải qua những ký ức đau thương và nỗi đau do chiến tranh gây ra, đồng thời kêu gọi lãnh đạo các nước mà đặc biệt là Tổng thống Mỹ hãy trực tiếp đến Hiroshima và Nagasaki để chứng kiến sự khủng khiếp của bom nguyên tử./.

Bùi Hùng/VOV-Tokyo
 

Chia sẻ bài viết