Tiếng Việt | English

03/07/2017 - 11:20

Người nuôi gà ở Cần Đước gặp khó

Thời gian qua, những hộ nuôi gà lấy trứng ở Cần Đước gặp nhiều khó khăn khi giá trứng liên tục giảm. Cần Đước là một trong những địa phương có đàn gia cầm cao nhất tỉnh với gần 1 triệu con, trong đó, chủ yếu nuôi gà lấy trứng.

Chăn nuôi gà ở Cần Đước gặp khó do giá trứng liên tục giảm

Từ đầu năm 2017, giá trứng bắt đầu giảm nhưng người nuôi vẫn cố gắng cầm cự. Anh Nguyễn Văn Huệ - người có thâm niên hàng chục năm nuôi gà lấy trứng ở xã Tân Lân, cho biết: “Từ trước Tết Nguyên đán 2017, giá trứng xuống thấp, người chăn nuôi không có lời. Hiện nay, với giá bình quân 1.000 đồng/trứng, chỉ đủ chi phí thức ăn hàng ngày cho đàn gà đẻ”. Cũng theo tính toán của anh Huệ, chi phí con giống và thức ăn cho 1 con gà đến lúc đẻ trứng hơn 100.000 đồng (chưa kể đầu tư chuồng trại, công chăm sóc), sau 5 tháng nuôi thì mới bắt đầu cho trứng và thời gian gà đẻ trứng tốt nhất chỉ khoảng 12 tháng. Năm nay, giá trứng và giá gà thanh lý đều thấp, chỉ khoảng 50.000 đồng/con (loại 1,8-2kg). Như vậy, người nuôi gà đẻ thua lỗ nặng. Cần Đước có hàng chục trang trại chăn nuôi gà lấy trứng với quy mô từ 2.000-10.000 con.

Điều đáng nói là việc tiêu thụ trứng chủ yếu do thương lái định giá. Hiện, không chỉ gà đẻ lấy trứng mà vịt đẻ, gà thả vườn đều có giá bán rất thấp, nông dân thua lỗ.

Thực tế cho thấy, không chỉ giá bán, giá thức ăn gia súc, gia cầm,... phụ thuộc vào thị trường, người chăn nuôi chỉ tập trung sản xuất theo điều kiện mình hiện có mà thiếu thông tin thị trường, nhu cầu sản phẩm nên dễ dẫn đến tình trạng “cung vượt cầu”, sản phẩm chăn nuôi không tìm được đầu ra./.

Kim Khánh

Chia sẻ bài viết