Tiếng Việt | English

08/07/2017 - 04:52

Người phụ nữ của công việc

Gắn bó với công tác phụ nữ gần 20 năm và 7 năm làm Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam (LHPN VN) huyện Tân Thạnh, tỉnh Long An bà Phan Thị Bích Ly luôn tâm huyết, trách nhiệm cao với công việc. Học và làm theo gương Bác về tinh thần trách nhiệm, nói đi đôi với làm, bà cùng tập thể lãnh đạo Huyện hội hỗ trợ nhiều PN vươn lên trong cuộc sống.

Người của công việc

Gắn bó trong tập thể, bản thân là người đứng đầu, bà luôn gương mẫu trong công việc, nhất là gần gũi với chị em PN và thường xuyên đi cơ sở. Chính đức tính ấy giúp bà tiếp cận và lắng nghe những tâm tư, tình cảm của hội viên (HV), PN. PN nông thôn quý mến bà ở tinh thần làm việc tận tụy, gần gũi.

Bà Phan Thị Bích Ly (thứ ba, hàng thứ hai, từ phải qua) cùng đoàn tặng học bổng cho học sinh hiếu học

Huyện hội phát động khá nhiều phong trào thi đua và các cuộc vận động lớn của hội, nhiều mô hình học tập và làm theo gương Bác được duy trì thường xuyên. Trong đó, phải kể đến “Sổ tay công tác hội” được thực hiện ở hầu hết các cấp hội trong huyện; mô hình “Tấm áo tặng cháu” của PN xã Tân Hòa.

Bà chia sẻ, muốn tập hợp và thu hút PN tham gia sinh hoạt, mình phải tuyên truyền, vận động, giải thích cho họ hiểu. Do đó, từ nhiều năm nay, bà phối hợp Đài Truyền thanh huyện duy trì bản tin (thực hiện 1 lần/quí). Hàng tháng, các chuyên mục phát thanh về PN, biểu dương người tốt - việc tốt, chân dung PN làm công tác xã hội, xây dựng gia đình hạnh phúc được thực hiện,... Những nội dung này được bà hướng dẫn các chi, tổ hội sử dụng làm tài liệu tuyên truyền trong những lần sinh hoạt. Từ đó, làm phong phú, sinh động hơn nội dung tuyên truyền.

Không chỉ có những mô hình học tập, làm theo gương Bác, Tân Thạnh còn có khá nhiều mô hình về dân vận, được Huyện ủy đánh giá cao. Đó là việc tương trợ giúp nhau mua bảo hiểm y tế. Mô hình này không chỉ giúp PN nông thôn có điều kiện chăm sóc sức khỏe mà còn góp phần cùng địa phương hoàn thành các chỉ tiêu xây dựng xã nông thôn mới.

Bà nói, mấy năm gần đây, rất nhiều chị em PN làm công nhân trong các công ty, xí nghiệp. Vì vậy, việc đi cơ sở hoặc tổ chức hội họp của bà cũng như các chị thường phải tập hợp vào ngày cuối tuần. Có những lúc, sinh hoạt tổ chức vào ban đêm; do đó, việc đi sớm, về muộn, làm việc ngoài giờ là chuyện thường xuyên. Bà chia sẻ: “Làm công tác hội nên đâu tính thứ bảy hay chủ nhật, cứ có chuyện thì làm, miễn sao công việc được trôi chảy. Bao năm nay vẫn vậy!”.

Chăm lo hội viên, phụ nữ

Thực hiện học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, trong cuộc sống cũng như trong công tác, bà thường xuyên trau dồi kiến thức, kỹ năng sống cho bản thân để HV, PN noi theo. Bản thân là PN nên bà hiểu và thông cảm với những PN có hoàn cảnh khó khăn, bất hạnh. Do đó, bà cùng Ban Chấp hành Huyện hội duy trì và củng cố các tổ tiết kiệm - tín dụng bên cạnh nguồn vốn ủy thác từ Phòng Giao dịch Ngân hàng Chính sách xã hội. Từ đó, bảo đảm cho các đối tượng là PN nghèo, PN có hoàn cảnh khó khăn được vay vốn phát triển kinh tế gia đình. Công tác hỗ trợ, phát triển kinh tế gia đình cho PN được bà cũng như các chị quan tâm. Thời gian qua, nhờ một số mô hình may gia công, đan ghế nhựa, HV giúp nhau, góp vốn xây nhà kiên cố,... giúp số lượng hộ nghèo do PN làm chủ hộ giảm so với trước đây.

Huyện hội Tân Thạnh cũng là một trong số ít đơn vị trong tỉnh công khai số điện thoại trực tiếp của lãnh đạo hội để PN bị bạo lực gia đình hoặc có nhu cầu tư vấn có thể liên lạc.

“Mấy lần đi công tác, tôi được nghe một số chị kể về hoàn cảnh của gia đình rất đáng thương. Có người bị chồng bạo hành nhiều năm liền nhưng vì thương các con nên cố chịu đựng, có người không biết phải nhờ cậy ai. Vì vậy, chúng tôi nảy sinh ý định này. Cũng từng tham gia tư vấn, giải thích cho nhiều trường hợp PN bị bạo hành, tôi nhận ra rằng, phần đông PN đều hết lòng vì chồng con; những trường hợp không thể hàn gắn được nữa, họ mới chịu buông bỏ” - bà Phan Thị Bích Ly chia sẻ./.

Theo đánh giá của Hội LHPN VN tỉnh, Hội LHPN VN huyện Tân Thạnh nhiều năm liền là đơn vị có công tác hội và phong trào PN xuất sắc trong tỉnh; nhận nhiều bằng khen của tỉnh, Trung ương Hội LHPN VN, bằng khen của Thủ tướng Chính phủ,... Năm 2015, Huyện hội Tân Thạnh vinh dự là tập thể duy nhất tại Long An được chọn dự Đại hội Thi đua yêu nước lần thứ 3 của Trung ương Hội LHPN VN tổ chức tại Hà Nội. Thành tích chung của tập thể, trong đó có sự đóng góp rất lớn của bà Phan Thị Bích Ly. Bà nhận được nhiều bằng khen của Hội LHPN VN tỉnh, giấy khen của UBND huyện vì có thành tích trong học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh giai đoạn 2011-2015. 

Thanh Nga

Chia sẻ bài viết


Liên kết hữu ích