Tiếng Việt | English

15/08/2019 - 20:25

Người phụ nữ miệt mài đóng góp cho quê hương

Nhắc đến bà Nguyễn Thị Diệu Ngân, người dân ấp Kinh Mới, xã Vĩnh Thuận, huyện Vĩnh Hưng, tỉnh Long An ai cũng biết đến. Đó là người được tín nhiệm bởi sự khéo léo, nhiệt tình và tâm huyết trong sản xuất nông nghiệp và công tác Dân vận. Ngoài 50 tuổi, bà vẫn miệt mài đóng góp cho quê hương.

Mô hình trồng Rau thủy canh của bà Ngân

Mô hình trồng rau thủy canh của bà Ngân 

Đời sống người dân ấp Kinh Mới, xã Vĩnh Thuận dựa vào sản xuất nông nghiệp là chính. Đời sống nông dân nơi đây còn lắm khó khăn, hộ nghèo, tình trạng thất nghiệp còn nhiều.

Với sự khéo léo, tinh thần vượt khó vươn lên, bà Diệu Ngân đứng ra vận động người dân tham gia mô hình sản xuất lúa ứng dụng công nghệ cao, sản xuất gạo sạch chỉ sử dụng phân hữu cơ và thuốc sinh học. Từ đó, tình hình sản xuất nông nghiệp trên địa bàn có những thay đổi, khởi sắc.

Người nông dân khởi đầu với hai bàn tay trắng ấy với trái tim đầy yêu thương, chân thành, giờ là Giám đốc Hợp tác xã (HTX) nông nghiệp Vĩnh Thuận - Nguyễn Thị Diệu Ngân.

Bà Diệu Ngân tâm sự: “Được người dân tin tưởng, bản thân mình cần nỗ lực cống hiến nhiều hơn nữa. Với suy nghĩ đó, tôi không ngừng cố gắng, khắc phục khó khăn để làm giàu cho mảnh đất Kinh Mới còn nhiều gian khó".

Nhớ lại những ngày đầu mới thành lập, HTX nông nghiệp Vĩnh Thuận có 9 thành viên với tổng diện tích là 75ha. Giai đoạn đầu, HTX gặp rất nhiều khó khăn. Bà phải vận động từng hộ nông dân để họ thay đổi tư duy sản xuất cũ và chuyển dần sang sản xuất lúa ứng dụng công nghệ cao, sản xuất gạo sạch chỉ sử dụng phân hữu cơ và thuốc sinh học. Không ít lần, bà nhận lại những cái lắc đầu, lại có người nói bà “vô công rỗi nghề” nhưng bà không từ bỏ.

Bằng sự khéo léo, nhiệt tình trong vận động cùng tâm huyết trong sản xuất nông nghiệp, song song đó là sự quan tâm của cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương, sự hỗ trợ kỹ thuật của Phòng Nông nghiệp huyện Vĩnh Hưng, HTX nông nghiệp Vĩnh Thuận từng bước xây dựng uy tín, có được niềm tin của nông dân trong và ngoài xã. Từ đó, các thành viên ngày càng nhận thức rõ vai trò, trách nhiệm của mình đối với sự phát triển của HTX.

Thương hiệu Gạo hữu cơ của Hợp tác xã nông nghiệp Vĩnh Thuận

Thương hiệu Gạo hữu cơ của Hợp tác xã nông nghiệp Vĩnh Thuận

Hiện nay, HTX có 75 thành viên với tổng diện tích sản xuất là 513ha, đăng ký thương hiệu cho 2 sản phẩm gạo là “Gạo hữu cơ” và “Gạo thơm Hương cốm”, sản xuất theo tiêu chuẩn VietGAP, có tem truy xuất nguồn gốc, sản phẩm gạo sản xuất không đủ cung ứng cho thị trường.

Bên cạnh đó, HTX cũng cho ra cho thị trường 700 tấn lúa giống/năm. Tổng doanh thu quí I/2019 đạt gần 2,7 tỉ đồng, lợi nhuận bình quân của nông dân cao hơn 2,5 triệu đồng/ha so với sản xuất theo cách thông thường.

Song song với sản xuất lúa ứng dụng công nghệ cao, sản xuất gạo sạch chỉ sử dụng phân hữu cơ và thuốc sinh học, bà còn vận động thành viên HTX sản xuất rau hữu cơ với diện tích là 5.000m2, bước đầu mang lại hiệu quả tích cực. Phấn đấu đến năm 2020, bà Diệu Ngân cùng các thành viên trong HTX tiếp tục vận động nông dân tham gia sản xuất theo mô hình ứng dụng công nghệ cao đạt tổng diện tích là 998ha.

Bà Ngân chăm sóc vườn rau trồng theo phương thức hữu cơ

Bà Ngân chăm sóc vườn rau trồng theo phương thức hữu cơ

Từ khi HTX thành lập và phát triển, người dân ấp Kinh Mới có công việc ổn định, hộ nghèo cũng giảm dần, người nông dân an tâm, phấn khởi sản xuất. Kinh Mới đang “thay da, đổi thịt” từng ngày. Kết quả đó có sự góp sức không nhỏ của người phụ nữ đầy nghị lực, sáng tạo và chân tình - Nguyễn Thị Diệu Ngân./.

Võ Vĩnh Đạt

Chia sẻ bài viết