Tiếng Việt | English

15/08/2017 - 14:19

Người phụ nữ nặng lòng với trẻ em nghèo

Không phải máu mủ, ruột rà, vậy mà có một người phụ nữ sẵn sàng mở rộng vòng tay cưu mang một mảnh đời bất hạnh suốt 2 năm qua. Đó là bà Đoàn Thị Bé, ngụ ấp 1, xã Long Định, huyện Cần Đước, tỉnh Long An.

Từng sống trong cảnh thiếu trước, hụt sau, phải chạy ăn từng ngày nên bà Bé luôn đồng cảm và chia sẻ với những hoàn cảnh kém may mắn. Trong đó, bà đặc biệt quan tâm đến trẻ em nghèo, trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn: Cha mẹ ly dị, mồ côi không nơi nương tựa,... để tìm cách giúp đỡ.

Bà Đoàn Thị Bé hướng dẫn em Nguyễn Ngọc Duyên cách xếp mùng

Bà Bé được biết, em Nguyễn Ngọc Duyên (sinh năm 2004, ngụ ấp 2, xã Long Định), ba mẹ ly dị, sống với bà ngoại trên 70 tuổi. Hàng ngày, em thường theo bà ngoại đi bán vé số kiếm sống hoặc sống nương tựa vào các ngôi chùa. Khi đi học, Duyên thường bị các bạn giễu cợt.

Thấu hiểu hoàn cảnh của Duyên, bà Bé trực tiếp đến trường, trình bày hoàn cảnh của em, với mong muốn được các thầy cô quan tâm nhiều hơn. Tuy nhiên, sau một thời gian, bà Bé thấy học lực của Duyên vẫn không cải thiện, vậy là bà quyết định nhận em làm cháu ngoại và xin phép gia đình đem em về nhà chăm sóc.

Từ đó, hàng ngày, Duyên được bà Bé uốn nắn, dạy bảo để trở thành đứa trẻ ngoan hiền, học giỏi. Bà Bé tâm sự: “Lúc mới về, cháu chưa quen với nền nếp của gia đình nên tôi phải dạy cháu cách chăm sóc bản thân, lễ nghĩa trong giao tiếp: Ngủ thức dậy phải biết xếp mùng mền, quần áo đi học về phải để ngăn nắp, muốn đi chơi ở đâu phải xin phép người lớn,... Đối với việc học của cháu, tôi phân công con gái ruột đang học lớp 12 thường xuyên kiểm tra bài vở và hướng dẫn cháu học bài”.

Sau hơn 2 năm được gia đình bà Bé quan tâm, chăm sóc, giờ đây, Duyên lễ phép, học tập chăm chỉ. Duyên chia sẻ: “Giờ đây, cuộc sống của em không còn khó khăn như trước, em được bà ngoại (bà Bé) chăm sóc, lo lắng không khác nào cháu ruột. Các bạn trong lớp không còn giễu cợt, xem thường em như trước. Bây giờ, em cố gắng học thật giỏi để bà ngoại vui!”.

Với những chuyển biến tích cực từ Duyên, bà Bé dự định sẽ nhận nuôi thêm một em nữa có hoàn cảnh tương tự nhằm tạo điều kiện cho em đó được an tâm đến trường. Chủ tịch Hội Khuyến học xã Long Định - Nguyễn Thị Thủy cho biết: “Gia đình bà Bé là một trong những gia đình luôn tâm huyết với việc chăm sóc, tạo điều kiện cho trẻ em nghèo được đến trường. Bà Bé sinh 6 người con, hầu hết đều tốt nghiệp đại học và thành đạt”./.

Lê Ngọc 

Chia sẻ bài viết