Tiếng Việt | English

15/02/2017 - 14:58

Người thầy vùng sâu nhiệt huyết với nghề

"Dù áp dụng phương pháp giảng dạy nào thì giáo viên cũng phải nhiệt huyết và dạy bằng cả cái tâm thì học sinh mới tiến bộ và giỏi được” - đó là những lời tâm sự tuy ngắn gọn nhưng chất chứa bao tình cảm của thầy Huỳnh Đăng Khoa, 37 tuổi - giáo viên môn Toán, Trường THCS Thuận Bình (xã Thuận Bình, huyện Thạnh Hóa, tỉnh Long An).

Gia đình có truyền thống nghề giáo và từ nhỏ thường xuyên giúp đỡ bạn bè học tập môn Toán nên thầy Khoa ấp ủ ước mơ trở thành giáo viên dạy Toán. Càng lớn, ước mơ ấy càng được bồi đắp. Năm 2002, thầy Khoa chính thức nhận nhiệm sở tại Trường THCS Thuận Bình. Thời điểm ấy, cơ sở vật chất, điều kiện giảng dạy còn nhiều khó khăn nhưng có lẽ, nhờ niềm đam mê mà thầy vượt qua được tất cả.

Trong quá trình giảng dạy, thầy luôn tìm tòi, áp dụng những phương pháp dạy hay và đặt tâm huyết của mình vào các tiết dạy. Thầy Khoa chia sẻ: "Ngoài áp dụng phương pháp dạy hay, tùy theo nội dung, tôi chọn cách diễn đạt phù hợp với trình độ học sinh. Những kiến thức trừu tượng luôn được cụ thể hóa với những từ ngữ gần gũi, giúp các em dễ hình dung".

Một tiết dạy của thầy Huỳnh Đăng Khoa

Thầy Khoa là một trong những giáo viên thực hiện tốt việc dạy tích hợp cho học sinh, giúp các em thuận lợi trong vận dụng kiến thức liên môn giải quyết các tình huống thực tiễn. Thầy Khoa chia sẻ thêm: "Cách đây không lâu, thầy và trò cùng nhau vận dụng kiến thức môn Toán, Lý và Tin học để vẽ sân bóng đá. Từ đó, học sinh có thể xác định đường song song, vuông góc và độ cao ngoài thực tế so với bản vẽ trên máy tính. Thông qua các nội dung bài học cũng như thực hành, tôi giáo dục các em về tính cẩn thận, chính xác. Vì chỉ một sai lệch nhỏ cũng có thể làm thay đổi kết quả".

Không chỉ phát huy năng lực của những học sinh giỏi, thầy Khoa còn theo sát học sinh yếu trong lớp. Đối với học sinh yếu, thầy luôn ân cần, giảng bài kỹ và thường xuyên cho làm bài tập dạng cơ bản, đồng thời nhắc nhở học sinh khá, giỏi thường xuyên quan tâm hỗ trợ các em ấy trong học tập.

Nhờ đặt tâm huyết của mình vào từng bài giảng, lớp thầy Khoa dạy luôn đạt thành tích cao trong học tập ở môn Toán. Thầy cũng có được lòng tin và sự yêu mến của học sinh. Năm 2003, thầy Khoa nhận bằng khen của UBND tỉnh, năm 2014 nhận bằng khen của Bộ Giáo dục và Đào tạo về có thành tích tốt trong công tác giảng dạy./.

Ngọc Thạch

Chia sẻ bài viết