Tiếng Việt | English

01/11/2018 - 11:22

Người thuê nhà trọ còn trả tiền điện giá cao

Qua kiểm tra, các đoàn ghi nhận, người cho thuê nhà thu tiền điện người thuê nhà thấp nhất 2.300 đồng/kWh, cao nhất 3.500 đồng/kWh. Như vậy, người cho thuê nhà thu tiền điện người thuê nhà cao hơn so với quy định từ 252-1.220 đồng/kWh.

Tháng 10/2018, Đoàn kiểm tra liên ngành của Sở Công Thương đã kiểm tra 25 địa điểm cho thuê nhà để ở (1.025 phòng) trên địa bàn các huyện: Cần Đước, Cần Giuộc, Đức Hòa, Bến Lức, Tân Trụ và TP.Tân An. Ngoài ra, Đoàn kiểm tra liên ngành của huyện Thủ Thừa cũng tiến hành kiểm tra 85 địa điểm (1.830 phòng). Việc kiểm tra nhằm thực hiện Quyết định số 211/QĐ-SCT, ngày 24/9/2018 của Sở Công Thương về việc thành lập đoàn kiểm tra liên ngành kiểm tra việc thực hiện giá bán lẻ điện tại các địa điểm cho thuê nhà để ở trên địa bàn tỉnh Long An.

Qua kiểm tra, các đoàn ghi nhận, người cho thuê nhà thu tiền điện người thuê nhà thấp nhất 2.300 đồng/kWh, cao nhất 3.500 đồng/kWh. Như vậy, người cho thuê nhà thu tiền điện người thuê nhà cao hơn so với quy định từ 252-1.220 đồng/kWh.

Tại các nơi kiểm tra, đoàn làm việc thực hiện công tác tuyên truyền, yêu cầu các chủ cơ sở cam kết thực hiện thu tiền điện đúng giá quy định. Qua kết quả rà soát từ các ngành chức năng trên địa bàn tỉnh, toàn tỉnh có 2.982 địa chỉ, cơ sở cho thuê nhà để ở. Qua đó, các ngành chức năng tiến hành tuyên truyền, yêu cầu các cơ sở cho thuê phải thu giá điện đúng theo Thông tư số 16/2014/TT-BCT của Bộ Công Thương quy định giá bán lẻ điện sinh hoạt cho sinh viên và người lao động thuê nhà để ở. Nếu chủ nhà cho thuê nhà để ở thực hiện không đúng theo quy định, khi các cơ quan chức năng phát hiện sẽ bị xử phạt vi phạm hành chính với mức cao nhất của khung phạt tiền theo quy định của pháp luật.

Tại điểm c, khoản 4, Điều 10 Thông tư số 16/2014/TT-BCT của Bộ Công Thương quy định giá bán lẻ điện sinh hoạt cho sinh viên và người lao động thuê nhà để ở như sau: Bên bán điện có trách nhiệm thông báo công khai và cấp định mức cho chủ nhà căn cứ vào sổ tạm trú hoặc chứng từ xác nhận tạm trú của cơ quan công an quản lý địa bàn. Cứ 4 người được tính là 1 hộ sử dụng điện để tính số định mức áp dụng giá bán lẻ điện sinh hoạt. Cụ thể: 1 người được tính là 1/4 định mức, 2 người được tính là 1/2 định mức, 3 người được tính là 3/4 định mức, 4 người được tính là 1 định mức.

Đối với trường hợp cho sinh viên và người lao động thuê nhà đăng ký tạm trú từ 12 tháng trở lên thì chủ nhà trực tiếp ký hợp đồng mua bán điện hoặc đại diện người lao động hoặc sinh viên thuê nhà ký kết hợp đồng mua bán điện (có cam kết thanh toán tiền điện của chủ nhà). Trường hợp thời hạn thuê nhà dưới 12 tháng thì chủ nhà phải trực tiếp ký hợp đồng mua bán điện.

Trường hợp người thuê nhà không ký hợp đồng trực tiếp với bên bán điện thì chủ nhà cho thuê có trách nhiệm thu tiền điện của người thuê nhà theo đúng giá bán lẻ điện trong hóa đơn tiền điện hàng tháng do đơn vị bán lẻ điện phát hành cộng thêm 10% cho tổn thất điện năng, chi phí chiếu sáng và bơm nước dùng chung.

Khi có thay đổi về số người thuê nhà, chủ nhà cho thuê có trách nhiệm thông báo cho bên bán điện để điều chỉnh định mức tính toán tiền điện. Bên bán điện có quyền kiểm tra, yêu cầu bên mua điện xuất trình sổ đăng ký tạm trú hàng tháng để xác định số người tính số định mức khi tính toán hóa đơn tiền điện. Trường hợp không thể kê khai được số người thì áp dụng giá bán lẻ điện sinh hoạt của bậc 3: Từ 101-200kWh (1.858 đồng/kWh) cho toàn bộ sản lượng điện đo đếm được tại công tơ./.

Thanh Tùng

Chia sẻ bài viết


Liên kết hữu ích