Tiếng Việt | English

09/03/2017 - 09:07

Người tiêu dùng hướng đến cà phê sạch

Một ly cà phê để khởi đầu cho một ngày mới là lựa chọn, hay nói cách khác là thói quen của khá nhiều người. Tuy nhiên, trước những thông tin liên tiếp về cà phê bẩn, thời gian gần đây, người tiêu dùng có xu hướng chọn cà phê nguyên chất để sử dụng.


Chủ tiệm cà phê Phúc Long xay cà phê khi khách chọn lựa

Vì hám lợi, một số cơ sở sản xuất, kinh doanh cà phê pha trộn nhiều tạp chất, trong đó có nhiều chất độc hại ảnh hưởng đến sức khỏe người tiêu dùng, làm họ mất niềm tin với loại cà phê này. Nắm bắt tâm lý đó, trên thị trường bắt đầu xuất hiện những quán cà phê sạch. Tại TP.Tân An, tỉnh Long An hiện khá nhiều quán cà phê được rang xay tại chỗ.

Anh Nguyễn Minh Khoa, nhà ở phường 2, TP.Tân An cho biết: “Sở thích của tôi là sáng uống ly cà phê và gặp gỡ bạn bè tại một quán nhỏ để bàn bạc công việc. Thời gian gần đây, tôi và bạn bè chọn quán cà phê nằm trên góc đường Nguyễn Thanh Cần, phường 2 vì nơi đây bán cà phê nguyên chất, nếu dùng hàng ngày sẽ không gây hại mà còn tốt cho sức khỏe, tim mạch”. Theo lý giải của chủ quán này, cà phê được rang xay tại quán, khách uống sẽ nhìn được hạt không lẫn các loại hóa chất, tạp chất.

Trước những thông tin từ các phương tiện truyền thông về cà phê bẩn, ông Nguyễn Tấn Tu, nhà ở phường 5, TP.Tân An cho biết, hơn nửa năm nay, ông chuyển hẳn sang uống cà phê nguyên chất được rang, xay tại chỗ. Loại cà phê này, ông đến các tiệm rang xay tại TP.Tân An lựa chọn và chờ chủ tiệm xay rồi lấy ngay, về nhà pha phin uống.

Ông Tu chia sẻ: “Trước đây, tôi vẫn uống các loại cà phê đóng gói sẵn. Tuy nhiên, qua các phương tiện thông tin đại chúng, tôi biết được về các loại cà phê không đạt tiêu chuẩn, không có hàm lượng cafein nên rất lo lắng. Được bạn bè giới thiệu nên giờ đây, tôi thường chọn cách mua cà phê về nhà pha uống hoặc chọn uống ở những quán cà phê xay tại chỗ để yên tâm về chất lượng”.


Một ly cà phê để khởi đầu cho một ngày mới là sự lựa chọn của nhiều người. Ảnh: KT

Theo nhiều người sành uống thì cà phê nguyên chất uống lần đầu không cảm thấy ngon nhưng nếu uống vài lần sẽ nhận thấy rõ sự khác biệt với cà phê có tạp chất bởi hương thơm, màu sắc nâu nâu của ly cà phê chứ không phải màu đen đặc quánh.

Bà Phan Thị Huệ, chủ tiệm bán trà, cà phê Phúc Long (phường 1) theo nghề khoảng 20 năm nay. Trà và cà phê được bà mua lại từ một công ty tại TP.HCM. Phương thức mua bán tại tiệm là khách hàng chọn lựa loại cà phê hạt với nhiều mức giá khác nhau, sau đó xay tại chỗ và giao cho khách. Mỗi kilôgam cà phê nguyên chất có giá từ 370.000 đồng trở xuống.

Bà Huệ cho biết: “Ngoài bán lẻ, tôi còn nhận xay cà phê cho các quán bán cà phê trên địa bàn TP.Tân An và các địa phương lân cận. Trước những thông tin về cà phê bẩn, khách hàng mua lẻ lẫn chủ các quán cà phê đến với tiệm nhiều hơn. Khách hàng mua lẻ thì ngại mua cà phê đóng gói sẵn không có nguồn gốc rõ ràng, còn chủ quán cà phê thì yêu cầu cà phê phải bảo đảm chất lượng, tỷ lệ tạp chất không quá cao”.

Tuy vậy, trên thị trường hiện nay vẫn còn khá nhiều loại cà phê bẩn thường được bán ở các quán cà phê thuộc địa bàn có đông công nhân hoặc vùng ven. Bà Huệ cho biết thêm, hàng ngày, tại tiệm của bà vẫn thường có khá nhiều người bán cà phê dạo mời lấy các loại cà phê được rang xay sẵn đóng gói. Thoạt nhìn thì màu sắc bao bì rất bắt mắt như cà phê chồn hay cà phê nguyên chất nhưng giá rẻ bất ngờ, chỉ có 25.000-30.000 đồng/kg. Theo bà Huệ, với giá này thì chắc chắn không phải là cà phê thật và có nhiều tạp chất.

Nhấm nháp một ly cà phê để khởi đầu cho một ngày mới, hy vọng với sự thay đổi và chọn lựa của người tiêu dùng, thị trường chuyên về cà phê sẽ đáp ứng tốt nhu cầu sử dụng cà phê sạch, góp phần bảo vệ sức khỏe người tiêu dùng./.

Gia Hân

Chia sẻ bài viết