Tiếng Việt | English

17/03/2018 - 09:19

Người tiêu dùng phải tự bảo vệ mình!

Người tiêu dùng (NTD) là chủ thể sử dụng các sản phẩm, dịch vụ được sản xuất, cung cấp trên thị trường, một trong những nhân tố góp phần thúc đẩy nền kinh tế phát triển. Bên cạnh đó, NTD còn là người đánh giá chất lượng sản phẩm, dịch vụ, quyết định sự tồn tại của các doanh nghiệp trong nền kinh tế. Tuy nhiên, NTD còn thiếu thông tin về chất lượng hàng hóa, cần được bảo đảm an toàn khi mua và sử dụng các loại hàng hóa, dịch vụ.

Mặc dù hiện nay, nước ta có khoảng 50 hội bảo vệ quyền lợi (BVQL) NTD ở các địa phương nhưng vấn đề vi phạm các quy định về quyền lợi NTD vẫn thường xuyên xảy ra dưới nhiều hình thức khác nhau. Theo thống kê của Bộ Công Thương và Hội BVQL NTD, hàng năm, những hội BVQL NTD trên cả nước giải quyết hơn 4.000 vụ, tỷ lệ thành từ 80-82%. Tuy nhiên, đây vẫn là con số quá thấp so với những vụ việc vi phạm xảy ra trên thực tế. Bởi, theo quy định của pháp luật, các hội BVQL NTD tuy được phép xử lý các vụ việc vi phạm nhưng trên thực tế, để thực thi các quy định này còn rất khó khăn, dẫn đến vai trò của hội còn mờ nhạt.

Những vi phạm quyền lợi NTD diễn ra hàng ngày từ những điều rất nhỏ mà không có biện pháp xử lý: Tính không đúng cước phí điện thoại, taxi, bị lừa đảo khi mua hàng qua mạng, mua xăng, dầu sai giá,... Và các hội BVQL NTD cũng chưa đủ nhân lực, kỹ năng, kiến thức để có thể tuyên truyền, phổ biến các quy định của pháp luật về BVQL đến NTD.

Để BVQL NTD tốt hơn, các cấp, các ngành tăng cường thông tin về cách nhận biết hàng giả, hàng kém chất lượng; giám sát các cơ sở sản xuất, kinh doanh; khuyến khích NTD mạnh dạn lên tiếng, tẩy chay hàng hóa của doanh nghiệp vi phạm; đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến Luật BVQL NTD cho mọi người. Mặt khác, NTD cũng cần nhạy bén, “thông thái”, tự bảo vệ mình./.

Phương Trà

Chia sẻ bài viết


Liên kết hữu ích